ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง?, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง? หมายถึง, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง? คือ, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง? ความหมาย, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 1
คำถาม

ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง?

ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง

คำตอบ

                  ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง Nepenthes ทรงหม้อ Pitcher จะยาวบ้างสั้นบ้างตามลักษณะทางพันธุกรรมของมัน ก็จะมีฝาปิด บางแบบก็ปิดแบบที่เห็นคือกันน้ำฝนได้บ้าง เป็นร่มให้แมลงได้บ้าง ก็แหมจะกินเค้าแล้วนี่ ก็บริการกันหน่อยสิ บางแบบฝาจะหงายไปทางด้านหลังก็มี ที่ขอบปาก ใต้ฝา หรือที่เขี้ยว ก็จะผลิตน้ำหวานไว้ให้แมลงมารับประทานครับ เมื่อแมลงรับประทานเพลิน บางตัวก็พลัดตกลงไปในหม้อ ในหม้อเค้าจะผลิตน้ำย่อย ออกมาแล้วก็อาจมีน้ำฝนปนๆ อยู่บ้างครับ น้ำย่อยนะครับไม่ใช่น้ำกรด เมื่อแมลงตกลงไปก็จะจมน้ำตาย หรืออาจจะไต่ขึ้นมาไม่ได้ หลายๆ วันเข้าก็ตายไปเอง เมื่อตายแล้วน้ำย่อยก็จะทำการละลายเอาไนโตรเจนในตัวแมลงไปใช้งานครับ ดังนั้นหม้อจะรับทานเฉพาะสิ่งที่ตายแล้วเท่านั้นครับ ฝามันก็เปิดอยู่อย่างนั้นแหละ แค่นี้แหละครับ หลักการง่ายๆ คำถามยอดนิยมเกี่ยวกบหม้อข้าวหม้อแกงลิง - หม้อที่เห็นเป็นดอกใช่หรือไม่                   “ ไม่ใช่ครับ หม้อคือส่วนหนึ่งของใบที่พัฒนามาเพื่อใช้ในการดักแมลง เพราะ สภาพดินที่หม้อข้าวหม้อแกงลิงเติบโตนั้น มักจะขาดธาตุอาหารบางตัวครับ - เวลาหม้อมีแมลงตกลงไปหม้อจะปิดหรือไม่                   “ ไม่ครับ หม้อข้าวหม้อแกงลิงมีฝาไว้สำหรับล่อแมลง และกันน้ำฝน มีไม้กินแมลงบางชนิดเท่านั้นที่จะมีการเคลื่อนไหวเวลากินแมลงเช่น หยาดน้ำค้างบางชนิด กาบหอยแครง และไม้กินแมลงกลุ่มสาหร่ายข้าวเหนียว ครับ -   น้ำในหม้อข้าวเป็นน้ำย่อยใช่หรือไม่                   “ จริงๆแล้ว น้ำในหม้อข้าวหม้อแกงลิงก่อนที่ฝาจะเปิดถือว่าเป็นน้ำที่บริสุทธิ์มาก บางภาคของประเทศไทยคนเฒ่าคนแก่เชื่อว่าหากใครตาแดง หรือเป็นหูน้ำหนวก สามารถใช้น้ำบริสุทธิ์นี้ หยอดเพื่อรักษาให้หายได้   แต่หลังจากฝาหม้อเปิดออกพอเริ่มมีแมลงตกลงไปตาย ก็จะเริ่มมีจุลินทรีย์ หนอนตัวกลม และ ตัวอ่อนของแมลงบางชนิด ไปอาศัยอยู่และเป็นตัวย่อยซากแมลงที่ตกลงไป แล้วจะขับถ่ายออกมาของสารประกอบ ไนโตรเจน หรือ N ndash waste จำพวก ยูเรีย ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของ ธาตุไนโตรเจน ทื่พืชกลุ่มนี้ต้องการเพราะสภาพพื้นที่อาจขาดธาตุอาหารกลุ่มนี้ ที่มา ข้อมูลเพิ่มเติม

ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง หมายถึง, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง คือ, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง ความหมาย, ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงใช้ส่วนใดจับแมลง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu