ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พาลินโดรม คืออะไร?, พาลินโดรม คืออะไร? หมายถึง, พาลินโดรม คืออะไร? คือ, พาลินโดรม คืออะไร? ความหมาย, พาลินโดรม คืออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 7
คำถาม

พาลินโดรม คืออะไร?

พาลินโดรม คืออะไร ช่วยตอบหน่อย

คำตอบ

                  พาลินโดรม palindrome คือ คำหรือหรือตัวอักษรที่อ่านจากด้านหน้าไปด้านหลังเหมือนกับอ่านจากด้านหลังไปด้านหน้าและมีความหมายเหมือนกัน เช่น a non กนก ยาย 1 11 121                   ใครที่ชอบภาษาอังกฤษคงจะทราบว่า คำบางคำนั้น ไม่ว่าจะอ่านจากหลังไปหน้า หรือจากหน้าไปหลัง ก็จะเหมือนกัน เช่น radar rotator reviver และ Dr Awkward เป็นต้น พูดง่าย ๆ คือ มีสมมาตรซ้าย-ขวา กำกับอยู่นั่นเอง ความจริงในภาษาไทยเราก็พอมีเหมือนกัน เช่น lsquo กาก rsquo lsquo กนก lsquo และ lsquo นาน rsquo อะไรทำนองนี้ แต่ที่อาจจะไม่ค่อยได้เห็นกันมากนัก เช่น lsquo นนน rsquo อ่านว่า นะ-นน เป็นชื่ออู่ซ่อมรถแถว ๆ บ้านผม และ lsquo รรรรรร rsquo ชื่อของฝาแฝดที่สุดแสนสร้างสรรค์ โดยท่านหนึ่งคือ ระ-รัน-รอน ส่วนอีกท่านคือ ระ-รอน-รัน และถ้าสนใจพาลินโดรมภาษาอังกฤษเรื่องยาวราว 10 หน้า ต้องไปที่                   ไม่ใช่แต่ภาษาเท่านั้นที่มีพาลินโดรม คณิตศาสตร์ก็มีกับเขาเหมือนกัน อย่างปี ค ศ 2002 ก็เป็น เลขพาลินโดรม palindromic number คือดูตัวเลขจากหลังไปหน้าก็ได้เหมือนเดิม แต่นักคณิตศาสตร์รู้ดีว่าแบบนี้มันหมูไปหน่อย ก็เลยคิดสูตรขึ้นมาว่า ถ้ายกตัวเลขจำนวนเต็มขึ้นมา เช่น 38 แล้วนำไปบวกกับตัวเลขอ่านย้อนกลับ คือ 83 จะได้ว่า 38 83 121 ซึ่งเป็นเลขพาลินโดรม แบบบวกแค่ครั้งเดียว ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

พาลินโดรม คืออะไร, พาลินโดรม คืออะไร หมายถึง, พาลินโดรม คืออะไร คือ, พาลินโดรม คืออะไร ความหมาย, พาลินโดรม คืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu