ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน?, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน? หมายถึง, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน? คือ, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน? ความหมาย, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน?

ผมกำลังหา ธรรมาภิบาลของคุณสนธิ nbsp บุญยรัตกลิน nbsp อยุ่ใครรุ้ช่วยผมด้วยผมจะส่งให้อาจารย์ภายสัปดาห์นี้

คำตอบ

                  พลเอกสุรยุทธ์     จุลานนท์   กล่าวเรื่องธรรมาภิบาลตอนหนึ่งว่า                   “ ธรรมาภิบาลและคำสอนของพระพุทธเจ้าไม่เคยตกยุค   ปัจจุบัน   หลักธรรมมาภิบาลอยู่ในการบริหารจัดการในทุกระดับทั้งเอกชน   ท้องถิ่น ระดับชาติ และระหว่างประเทศ   อีกทั้งเกี่ยวข้องในการตัดสินใจและกระบวนการดำเนินการ ”   นายกฯพูดเองธรรมาภิบาลกว้างเกินไปไม่สามารถมองเห็นเป็นรูปธรรมได้ธรรมาภิบาล     เป็นการผสมกันระหว่างคำว่า   ธรรมะ กับ   ภิบาล   แปลว่า     การเอาธรรมมาปกครอง   ซึ่งคำว่าธรรมนี้หมายถึง   ธรรมด้านใดไม่ชัดเจน   โดยเฉพาะธรรมทางการเมืองการปกครองอันเป็นธรรมสูงสุดหลักการปกครองแน่นอนว่าเป็นหลักธรรมะ   ซึ่งเป็นจินตภาพทั่วไป                       หลักการปกครอง คือ ส่วนหนึ่งของหลักธรรมะ   หลักการปกครองระบอบประชาธิปไตย   คือ   1 อำนาจอธิปไตย     2   เสรีภาพบุคคลบริบูรณ์   3 ความเสมอภาค   4 หลักนิติธรรม 5 รัฐบาลจากการเลือกตั้ง   ทั้ง   5   หลัก การปกครองแบบประชาธิปไตยนี้   คือ   หลักธรรมะ ถ้าการปกครองไม่มีหลักการทั้ง 5 หลักก็ไม่ใช่ธรรมาภิบาล แต่เป็นอธรรมาภิบาลไป เป็นธรรมะเหมือนกันแต่เป็นด้านอธรรมซึ่งเรียกว่าเผด็จการฉะนั้นที่พูดกันเหลือเกินว่าจะต้องใช้หลักธรรมาภิบาลแต่ไม่รู้เลยว่าธรรมในแต่ละด้านแต่ละอย่างไม่เหมือนกันเพราะมีมากมายและทุกอย่างล้วนคือธรรมทั้งนั้น   จึงต้องแยกแยะถึงจะเข้าถึงธรรมโดยเฉพาะ รูปธรรมกับนามธรรมทั้งอสังขตธรรมและสังขตธรรม ที่มา

คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน หมายถึง, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน คือ, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน ความหมาย, คุณเคยได้ยินธรรมาภิบาลของคุณสนธิ บุญยรัตกลิน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu