ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า?, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า? หมายถึง, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า? คือ, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า? ความหมาย, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า?

ปัจจุบันลูกสาวอายุ1 10เดือน เขาสามารถรู้คำแปลถาษาอังกฤษได้ 30กว่า คำ เช่นเราถามว่า cat เขาก็ตอบว่าแมว และเขาก็ชอบพวกบลอคต่าง ๆ เช่น บลอค a-z เขาสามารถจำรูปแบบได้ครบทั้งหมดแต่เวลาใส่มือเขายังไม่แม่นเขาใสกลับัวบ้างเป็นบางคำ รูปสัตว์ต่างเขาจำเชพได้หมดในเวลาอันสั้น ๆ แบบนี้เขาเรียกว่าอัฉริยะหรือเปล่าคะ ผู้ที่มีความรู้ช่วยบอกหน่อยนะคะ หรือดิฉันแอบเข้าข้างลูกสาวตัวเอง

คำตอบ

                  อัจฉริยะ Genius จริงๆ แล้วหมายถึงความสามารถทางปัญญาสูง มีสมรรถนะในการคิด ประดิษฐ์ สรรค์สร้างสิ่งใหม่ๆ ให้แก่โลกมนุษย์ ถ้าพูดถึงอัจฉริยะนึกถึงใครกันบ้างคะ ในหลวงของเราก็ได้รับการยกย่องว่า เป็นพระผู้มีอัจฉริยะภาพ ดังที่พวกเราทุกคนได้ประจักษ์ดี แต่ถ้าให้เป็นสากลหน่อยก็ต้อง อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ Albert Einstein ล่ะ อัจฉริยะภาพนั้นจะวัดได้ก็เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ และสร้างสรรค์ผลงานออกมาจนเป็นที่ยอมรับแล้ว แต่สำหรับคุณหนูๆทั้งหลาย จะเรียกว่าเป็นเด็กที่มีความสามารถพิเศษเฉพาะด้านค่ะ สังเกตได้จากพฤติกรรมเหล่านี้                   1 แสดงความสามารถในการใช้ศัพท์ได้สูงกว่าวัย เช่น ลูกอายุ 2 ขวบ สามารถพูดว่า quot แม่หมากำลังมาหาลูกหมาแล้ว quot แทนที่จะพูดว่า quot หมา หมา quot เป็นต้น                     2 ช่างสังเกต และตื่นตัวอยู่เสมอ เด็กที่เก่งมักจะสังเกตในรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ และจำได้ดี                   3 สามารถอธิบายเรื่องราวที่ได้ทำมาในวันนั้นได้อย่างดี                   4 มีสมาธิ ตั้งใจทำอย่างใจจดใจจ่อ ในเรื่องที่ตนสนใจ                   5 มีความคิดสร้างสรรค์ และสามารถแสดงออกมาได้ เป็นต้น                   หากท่านค้นพบว่าลูกท่านมีความสามารถพิเศษอย่างเพิ่งตื่นเต้นดีใจ การปฏิบัติตัวของผู้ปกครอง                   คุณพ่อคุณแม่คะ อย่าเพียงหลงว่าลูกเป็นเด็กพิเศษเพราะยีนของเรา เพราะจริงๆแล้วคนเป็นพ่อเป็นแม่ ก็ยังคงต้องทำหน้าที่ของความเป็นผู้ให้ อย่างไม่มีวันหยุดสิ้นแหละนะคะ ที่พูดมานี่ก็เพื่อจะบอกว่าสิ่งแวดล้อมที่เราสร้างขึ้นนั้น ก็เป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญในการเจริญเติบโตของเด็กค่ะ มาดูกันนะคะว่า เราควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อพบว่าลูกของเรามีความสามารถพิเศษ                     1           จัดบรรยากาศ และเปิดโอกาสให้เด็กได้ค้นคว้าอย่างเหมาะสมกับวัย เด็กทุกคนมีความอยากรู้อยากเห็นสิ่งใหม่ๆอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้วค่ะ                     2           ให้เด็กได้เล่นกับผู้อื่น หรือพบเพื่อนใหม่ๆ เพื่อพัฒนาการทางสังคม และอารมณ์ในการรู้จัก แพ้ชนะ ให้อภัย และช่วยเหลือผู้อื่น เด็กจะอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข                     3           ให้โอกาสเด็กได้สัมผัสสิ่งแปลกใหม่โดยพาไปพิพิธภัณฑ์ โบราณสถาน สวนสัตว์ เที่ยวตามธรรมชาติ อย่าพาไปแต่ห้างสรรพสินค้า หรือเล่นเครื่องเล่นเพียงเท่านั้นนะคะ พูดถึงตรงนี้ก็มีเรื่องเศร้าจะเล่าสู่กันฟัง ปูเคยถามน้อง 2 ขวบกว่าๆว่ารู้จักน้ำตกไหมคะ เขาตอบว่ารู้จักครับ เลยถามต่อว่าอ๋อ หนูเคยไปเที่ยวน้ำตกไหนมาคะ น้องเขาบอกว่าที่หน้าโรงแรมเจ้าพระยาไงครับ ปูก็เลยอึ้ง อึ้ง ไปเลยหัวเราะไม่ออกนะคะ                     4           ต่อมาก็ต้องทำตัวเป็นเด็ก เวลาอยู่กับเด็กๆ สนุกไปกับเขาตามประสาเด็กๆ ถ้าผู้ใหญ่สามารถทำงานได้สนุกอย่างที่เวลาเด็กๆตั้งใจเล่น ซึ่งก็คืองานของเขาเหมือนกัน ดูสิคะว่าใครอยากจะหยุดงานบ้าง ขณะเล่นก็แทรกความรู้ให้เด็กๆ โดยการถามตอบปัญหากันอยู่เสมอ อย่ากังวลว่าจะตอบไม่ได้นะคะ บอกไปเลยว่านั่นสินะ พ่อไม่รู้เหมือนกันเดี๋ยวไปหาคำตอบแล้วจะกลับมาบอกละกันนะครับ แค่นี้ก็ผ่านฉลุย วันหน้าวันหลังเราก็ไปหามาตอบตามสัญญา ได้ความรู้กันทั่วหน้าเลย                     5           เล่นสนุกก็อย่าลืมสังเกตเด็กด้วยนะคะ เราต้องประเมินความสนใจของเด็ก เพื่อจะได้ส่งเสริมในสิ่งที่เขาถนัด แล้วอย่าลืมแนะกิจกรรมอื่นๆให้เขาได้รู้จักด้วย ไม่ใช่ว่าลูกชอบวาดภาพก็ให้ทำแต่ศิลปะ จนไม่เปิดโอกาสให้เด็กได้เล่นกีฬา หรือดนตรีบ้าง

ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า หมายถึง, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า คือ, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า ความหมาย, ลูกเราเป็นเด็กอัฉริยะหรือเปล่า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu