ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ?, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ? หมายถึง, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ? คือ, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ? ความหมาย, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ?

โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ

คำตอบ

ลักษณะอาการ ปลาจะมีเมือกมากตามผิวตัว มีรอยตกเลือดกระจายตามลำตัว และด้านท้อง บางครั้งจะพบแผลตื้น ๆ ร่วมด้วย ปลาที่มีอาการติดเชื้อรุนแรง เหงือกบางส่วนจะมีลักษณะกร่อนและซีดขาว ปลามีอาการอ่อนแอว่ายน้ำอยู่ใกล้ผิวน้ำ คล้ายอาการปลาขาดออกซิเจน เนื่องจากเหงือกบางส่วนถูกทำลาย สาเหตุของการเกิดโรค ปลาที่ป่วยด้วยโรคเคเอชวีนี้จะตรวจพบเชื้อโรคหลายชนิดเข้ารุมทำอันตรายต่อปลา เช่น โรคปรสิต โรคแบคทีเรียและโรคไวรัส ในปีแรก ๆ ของการเกิดโรคนักวิทยาศาสตร์ ยังไม่สามารถชี้ชัดได้ว่า การตายของปลาอย่างรวดเร็วเกิดจากเชื้ออะไร จึงได้แต่สันนิษฐานว่าน่าจะเกิดจากเชื้อไวรัส จนกระทั่งปี พ ศ 2543 นักวิทยาศาสตร์ชาวอิสราแอลและชาวสหรัฐอเมริกาได้ร่วมกันศึกษาโรคดังกล่าวจนสามารถเพาะเชื้อไวรัสออกมาได้ และในปี พ ศ 2545 ก็ได้พิสูจน์แล้วว่าไวรัสเคเอชวีของประเทศทั้งสองเป็นเชื้อตัวเดียวกัน ในกรณีของโรคเคเอชวีที่เกิดขึ้นกับปลาคาร์ฟและปลาไนของประเทศอินโดนีเซียนั้น นักวิทยาศาสตร์ของอินโดนีเซียได้เปิดเผยข้อมูลเบื้องต้นออกมาเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ ศ 2545 ว่าเชื้อไวรัสเคเอชวีมีความคล้ายคลึงกับเชื้อเคเอชวีของสหรัฐอเมริกาและของอิสราแอลมาก quot quot ข้อมูลจากการทดลองการก่อโรคของเชื้อไวรัสในปลาปกติที่สหรัฐอเมิรกาพบว่าเชื้อไวรัสเคเอชวี สามารถทำให้ปลาคาร์ฟป่วย โดยมีอาการเหมือนกับปลาที่ป่วยโดยธรรมชาติ ดังนั้น จึงมีความเป็นไปได้สูงมากที่โรคระบาดที่เกิดในปลาคาร์ฟและปลาไนของทั้งสามประเทศข้างต้น เกิดจากเชื้อไวรัสชนิดเดียวกันและเกี่ยวข้องกับการตายของปลาด้วย การแพร่กระจายของโรค โรคเคเอชวี ขณะนี้พบว่าการแพร่ระบาดอยู่ในประเทศอิสราเอล สหรัฐอเมริกา และอินโดนีเซีย อุณหภูมิระหว่างที่เกิดโรคระบาดอยู่ระหว่าง 17-25 องศาเซลเซียส โรคนี้พบว่าก่อให้เกิดโรคและการตายเฉพาะในปลาคาร์ฟและปลาไนส่วนปลาทองนั้นยังไม่มีรายงานการป่วยด้วยโรคนี้ แต่อย่างไรเชื้อไวรัสเคเอชวี สามารถแพร่ได้โดยการสัมผัสผ่านทางน้ำ ดังนั้นเหงือกปลาน่าจะเป็นอวัยวะที่ไวรัสเข้าเกาะและแพร่เข้าสู่ตัวปลาได้ง่าย การป้องกัน เนื่องจากโรคเคเอชวีเป็นโรคระบาดรุนแรงและชนิดใหม่ ซึ่งแพร่ระบาดอยู่ใน 3 ประเทศ และยังไม่เคยปรากฎโรคนี้ในประเทศไทย ดังนั้น จะต้องมีมาตรการควบคุมการนำเข้าที่เข้มงวดและควรหลีกเลี่ยงการนำเข้าปลาคาร์ฟหรือปลาไนจากทั้ง 3 ประเทศ และผู้นำเข้าจะต้องให้ความร่วมมือกับทางกรมประมง โดยนำเข้าปลาสวยงาม quot อย่างถูกต้องตามข้อกำหนดของกฎหมาย และช่วยกันเฝ้าระวังสุขภาพของปลาคาร์ฟและปลาไน ถ้ามีลักษณะอาการของโรคเคเอชวีให้รับติดต่อสถาบันวิจัยสุขภาพสัตว์น้ำโดยทันที ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ หมายถึง, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ คือ, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ ความหมาย, โรคระบาดคอยเฮอร์ปีสไวรัสในปลาคาร์ฟคือ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu