ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม?, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม? หมายถึง, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม? คือ, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม? ความหมาย, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม?

โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม

คำตอบ

สาเหตุของการเกิดโรค โรคนี้เกิดจากเชื้อรา Aphanomyces invadans ที่มีคุณสมบัติพิเศษโดยสามารถชอนไชเข้าไปในกล้ามเนื้อปลาทะลุไปถึงอวัยวะภายในของปลาได้ โดยมีกลไกการเกิดโรคที่สลับซับซ้อน เชื้อโรคชนิดอื่น ๆ เช่น ปรสิต แบคทีเรีย และไวรัส มีส่วนในการโน้มนำให้เชื้อราเข้าทำอันตรายต่อปลาได้ง่ายขึ้น อีกทั้งปัจจัยทางด้านสิ่งแวดล้อม เช่น อุณหภูมิของน้ำที่ต่ำลง หรือสภาพน้ำเป็นกรดมากไปก็มีส่วนทำให้ปลาอ่อนแอ ทำให้ติดเชื้อราได้ง่ายและป่วยเป็นโรคระบาด การรักษา ปัจจุบันยังไม่มีตัวยาหรือสารเคมีที่จะใช้ฆ่าเชื้อราที่อยู่ภายในตัวปลาได้ แต่ถ้าอุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นหรือสิ้นสุดฤดูหนาว ปลาจะสามารถหายป่วยได้เอง ดังนั้นการป้องกันการเกิดโรคระบาดจึงเป็นวิธีการที่ดีที่สุด การป้องกันโรคระบาดปลาในบ่อเลี้ยง 1 ถ้าพบปลาป่วยเป็นโรคระบาดในธรรมชาติในช่วงปลายฤดูฝนต่อกับฤดูหนาว ให้รีบปิดบ่อ หรืองดการเติมน้ำเข้าบ่อโดยทันที 2 ในระหว่างที่ปิดน้ำ จำเป็นต้องลดปริมาณอาหารที่ให้ปลากิน เพื่อป้องกันน้ำเน่าเสีย 3 ควบคุมคุณภาพของน้ำในบ่อโดยใช้ปูนขาวในอัตรา 60-100 กก บ่อ ขนาด 1 ไร่ ระดับน้ำลึก 1 เมตร quot 4 ในกรณีที่น้ำในบ่อเริ่มเน่าเสียโดยมีแกสผุดขึ้นมาจากพื้นบ่อ ให้สาดเกลือบริเวณที่มีแกสประมาณ 200-300 กก บ่อขนาด 1 ไร่ ระดับน้ำลึก 1 เมตร เมื่อพบว่าปลาในธรรมชาติหายป่วยแล้ว และอุณหภูมิของน้ำสูงขึ้นหรือสิ้นสุดฤดูหนาวแล้ว จึงทำการถ่ายเทน้ำ และเพิ่มปริมาณอาหารของปลาได้ตามปกติ ข้อปฏิบัติเมื่อปลาในบ่อเลี้ยงป่วยด้วยโรคระบาด 1 ห้ามทำการเปลี่ยนน้ำหรือถ่ายเทน้ำ ปิดทางเข้า-ออกของน้ำให้สนิท 2 ช้อนปลาที่ตายหรือป่วยใกล้ตายออกเท่าที่จะทำได้ และทำลายโดยการฝังดินหรือเผาทิ้ง 3 ให้งดอาหารหรือลดปริมาณอาหารลง 4 สาดปูนขาวลงในบ่อเลี้ยงในอัตรา 60-100 กก บ่อขนาด 1 ไร่ ระดับน้ำลึก 1 เมตร และอาจจะต้องสาดปูนขาวซ้ำอีกในอัตราเดียวกันทุก ๆ 3-4 สัปดาห์ 5 ในกรณีที่มีแกสผุดขึ้นมาจากพื้นก้นบ่อให้สาดเกลือ 200-300 กก บ่อ ขนาด 1 ไร่ ระดับน้ำลึก 1 เมตร 6 เมื่อพบว่าปลาในธรรมชาติหายป่วยแล้ว จึงทำการเปิดถ่ายน้ำ และให้อาหารตามปกติ ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม หมายถึง, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม คือ, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม ความหมาย, โรคระบาดปลา หรือโรคอิพิซูโอติก อัลเซอร์เรทีพ ซินโดรม คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu