ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน?, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน? หมายถึง, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน? คือ, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน? ความหมาย, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน?

ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน

คำตอบ

  พวกดอกไม้ทะเลและแมงกระพรุนจะมีเข็มพิษที่ใช้ป้องกันตัว แมงกระพรุนบางชนิดเช่นแมงกระพรุนไฟหรือที่ชาวบ้านเรียกว่าโสร่งตามภาษาปักษ์ใต้นั้น เวลาที่เราไปโดนมันจะมีอาการแพ้คล้ายไฟลวกมือหรือบางคนแพ้มากอาจถึงแก่ชีวิต สัตว์กลุ่มนี้จะมีเข็มพิษที่เรียกว่า เนมาโตซีส nematocyst อยู่ทั่วตัวโดยเฉพาะระยางค์ส่วนหนวด มันใช้เข็มพิษเหล่านี้ในการล่าเหยื่อและป้องกันตัว ดอกไม้ทะเลซึ่ง จัดอยู่ในกลุ่มนี้เช่นกันจะจับเหยื่อซึ่งอาจเป็นปลาและสัตว์น้ำตัวเล็ก ๆ โดยใช้เข็มพิษเหล่านี้ แต่ที่น่าประหลาดคือ เราพบปลาการ์ตูนบ างตัวว่ายวนเวียนอยู่ระหว่างหนวดของดอกไม้ทะเลโดยที่เข็มพิษไม่ทำอันตรายต่อมัน ลักษณะการอยู่ร่วมกันแบบนี้จะพบมากในบริเวณแนวปะการัง ปลาการ์ตูนจะได้ประโยชน์จากการที่อยู่ร่วมกันโดยการที่ใช้เป็นที่หลบศัตรูโดยที่ศัตรูของมันจะถูกเข็มพิษจากดอกไม้ทะเลถ้าว่ายตามมันมา การที่ดอกไม้ทะเลและปลาการ์ตูนอยู่ร่วมกันนั้นเป็นการเลือกอยู่รวมกันอย่างเฉพาะเจาะจงและต้องมีการปรับตัวซึ่งใช้เวลาพอสมควร ในระยะแรกเมื่อปลาการ์ตูนตัดสินใจเลือกจะอยู่กับดอกไม้ทะเลตัวนี้แล้วมันจะว่ายวนเวียนระหว่างหนวดของดอกไม้ทะเล เมื่อสัมผัสกับหนวดของดอกไม้ทะเลก็จะโดนเข็มพิษ มันก็จะว่ายหนีไปแล้วพยายามปรับตัวโดยมีการสร้างภูมิคุ้มกันตลอดจนมีการปล่อย เมือกออกมาปกคลุม ซึ่งช่วงเวลานี้อาจนานเป็นเวลาหลายวันกว่าที่ปลาการ์ตูนสามารถที่จะว่ายไปมาระหว่างหนวดของดอกไม้ ทะเลโดยไม่ได้รับอันตรายถ้าปลาการ์ตูนตัวนี้ว่ายน้ำไปสัมผัสกับดอกไม้ทะเลตัวอื่นก็จะโดนเข็มพิษทำร้ายและถูกจับกินในที่สุด ดังนั้นปลาการ์ตูนจะต้องสาม ารถแยกดอกไม้ทะเลที่เป็นที่อยู่ของมันออกจากดอกไม้ทะเลตัวอื่นได้เพื่อการอยู่รอดของมัน ข้อมูลจาก กระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน หมายถึง, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน คือ, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน ความหมาย, ปลาการ์ตูนทำอย่างไรจึงไม่ถูกดอกไม้ทะเลจับกิน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu