ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทรัพย์สินทางปัญญา?, ทรัพย์สินทางปัญญา? หมายถึง, ทรัพย์สินทางปัญญา? คือ, ทรัพย์สินทางปัญญา? ความหมาย, ทรัพย์สินทางปัญญา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทรัพย์สินทางปัญญา?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ได้ยินข่าวว่าสิทธิในทรัพย์สินทางปัญญากำลังเป็นปัญหากระทบกระเทือนต่อสัมพันธภาพทางการค้าระหว่างไทยกับสหรัฐฯ nbsp ขอคำอธิบายคำว่าทรัพย์สินทางปัญญา nbsp หมายความว่าอะไร สมาชิก ชลบุรี

คำตอบ

                  ทรัพย์สินทางปัญญา   หมายถึง   รูปแบบใดก็ตามของกรรมสิทธิ์ที่ทำให้เจ้าของสิทธิจะได้รับผลตอบแทนจากสิ่งที่มนุษย์ประดิษฐ์คิดค้นขึ้นมา   เช่น   สิทธิบัตร ลิขสิทธิ์ เครื่องหมายการค้า                   สิทธิบัตร คือ   สิทธิผูกขาดในช่วงระยะเวลาจำกัด ที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้ประดิษฐ์คิดค้นเครื่องจักร   กระบวนการหรือสิ่งของใด ๆ ขึ้นใหม่และมีประโยชน์ให้สามารถผลิตหรือขายผลิตภัณฑ์ของตนได้แต่เพียงผู้เดียว                   ลิขสิทธิ์   คือ   สิทธิผูกขาดในช่วงระยะเวลาจำกัด   ที่รัฐบาลมอบให้แก่ผู้สร้างสรรค์ผลงานทางด้านวรรณกรรมหรือศิลปะ เช่น หนังสือแผนที่   บทความ   ภาพวาด   แผนภูมิ   ภาพถ่าย   บทเพลง   ภาพยนตร์แถบบันทึก หรือโปรแกรมคอมพิวเตอร์                   เครื่องหมายการค้า คือ คำ สัญลักษณ์ สี ลวดลาย หรืออุปกรณ์ใด ๆ ที่มีลักษณะเฉพาะตัว รวมทั้งสิ่งของสามมิติใด ๆ ที่มีรูปร่างเฉพาะซึ่งได้รับความคุ้มครองด้วยการจดทะเบียนตามกฎหมายเพื่อประโยชน์ใช้สอยของผู้ผลิตหรือผู้ค้า ในการทำให้สินค้าของตนแตกต่างไปจากสินค้าของคู่แข่งขัน หน้าที่หลักของเครื่องหมายการค้า ก็คือการแสดงแหล่งกำเนิด อย่างไรก็ตาม เครื่องหมายการค้าอาจทำหน้าที่รับประกันคุณภาพของสินค้าและโดยการโฆษณา ยังสร้างและรักษาความต้องการสำหรับสินค้าชนิดนั้นได้อีกด้วย                   ความลับทางการค้า คำจำกัดความอย่างกว้าง ๆ ให้รวมถึงข้อมูลทางด้านธุรกิจการพาณิชย์   วิธีการผลิต หรือข้อมูลอื่น ๆ ของเจ้าของกรรมสิทธิ์   รวมทั้งข่าวสารทางด้านวิชาการเฉพาะ   ไม่ว่าจะรวมอยู่ในโปรแกรมคอมพิวเตอร์   รายการลูกค้า บันทึกที่เป็นลายลักษณ์อักษร   หรือในรูปแบบอื่นก็ตาม ที่ยังไม่ได้รับการเปิดเผย                   ความร่วมมือระหว่างประเทศในการคุ้มครองทรัพย์สินทางปัญญาในปัจจุบันนี้   เกิดจากการกำหนดขององค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก   WIPO   ซึ่งเป็นหน่วยงานเฉพาะของสหประชาชาติ   องค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลกดำเนินการตามอนุสัญญากรุงปารีส   ว่าด้วยการคุ้มครองทรัพย์สินทางอุตสาหกรรม ซึ่งวางมาตรฐานบางข้อให้แก่วิธีปฏิบัติเกี่ยวกับสิทธิบัตรในระดับประเทศ อนุสัญญากรุงเบิร์น ว่าด้วยการคุ้มครองผลงานทางวรรณกรรมและศิลปะ   ซึ่งเกี่ยวข้องกับเรื่องลิขสิทธิ์และข้อตกลงอื่น ๆ ที่เกี่ยวกับทรัพย์สินทางปัญญา “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทรัพย์สินทางปัญญา, ทรัพย์สินทางปัญญา หมายถึง, ทรัพย์สินทางปัญญา คือ, ทรัพย์สินทางปัญญา ความหมาย, ทรัพย์สินทางปัญญา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu