ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ?, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ? หมายถึง, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ? คือ, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ? ความหมาย, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ?

ส้วมชักโครกกำเนิดขึ้นตั้งแต่เมื่อใด nbsp ใครเป็นคนค้นคิด ผู้อ่าน กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ความคิดเกี่ยวกับส้วมชักโครกมีมาถึง ๔ ๐๐๐ ปีแล้ว แต่ที่ปรากฏเป็นรูปร่างจริง ๆ นั้น เซอร์ จอห์น ฮาริงตัน   ได้คิดขึ้นถวายสมเด็จพระนางเจ้าวิคตอเรีย พระบรมราชินีนาถแห่งอังกฤษ ในปี ค ศ ๑๕๙๖   เพื่อเป็นการเอาพระทัยพระราชินี   หลังจากที่เขาถูกพระองค์ขับไล่ออกจากราชสำนัก   เนื่องจากเผยแพร่นิยายอิตาลีที่มีเนื้อหารุนแรงเกินไป         ส้วมชักโครกของฮาริงตันนั้น   มีความซับช้อนหลายประการ เช่น   มีที่พักน้ำอยู่ตอนบน   มีที่กดชักโครกด้วยมือ และมีท่อระบายของเสียไปยังที่เก็บของเสีย   แต่หลังจากที่ได้ถวายส้วมแด่พระราชินีแล้ว ฮาริงตันได้ทำสิ่งที่ไม่ฉลาดอย่างยิ่ง คือเขียนหนังสือเกี่ยวกับส้วมของพระราชินีเผยแพร่ แทนที่พระราชินีจะทรงเห็นขัน   กลับพิโรธอย่างมาก จนถึงกับขับไล่ฮาริงตันออกจากราชสำนักอีกครั้งหนึ่ง เรื่องส้วมของฮาริงตันจึงกลายเป็นเรื่องตลกของยุค ทำให้ไม่มีใครใช้ส้วมชักโครกนี้อีก         ต่อมาในปี ค ศ ๑๗๗๕ นักคณิตศาสตร์และช่างทำนาฬิกาชาวอังกฤษ ชื่ออเล็กซานเดอร์   คัมมิ่ง   ได้ประดิษฐ์ส้วมชักโครกอีกแบบหนึ่ง   ซึ่งมีลักษณะเด่นที่อาจถือได้ว่าเป็นการปฏิวัติส้วมชักโครกทีเดียวกล่าวคือส้วมของฮาริงตันและคนอื่น ๆ นั้น   มีท่อต่อโดยตรงจากโถส้วมถึงที่เก็บของเสีย ทำให้มีกลิ่นไม่สะอาดโชยมารบกวนผู้ใช้ ส่วนส้วมของคัมมิ่งนั้น ท่อใต้ส้วมโค้งไปด้านหลังและมีน้ำคั่นอยู่ระหว่างโถส้วมกับที่เก็บของเสียเพื่อกันกลิ่นไม่สะอาดทั้งหลาย   ความคิดนี้ถูกนำไปประยุกต์ใช้กับส้วมชักโครกสมัยใหม่ทุกแบบ         หลังจากนั้น   ส้วมชักโครกต้องใช้เวลาถึง ๑๐๐ ปีจึงจะเป็นที่ยอมรับโดยทั่วไป   และสามารถเข้าแทนที่กระโถนและส้วมซึมได้อย่างแท้จริง         ส่วนกระดาษชำระ   ซึ่งคนสมัยเรารู้จักว่าอยู่คู่กับส้วมนั้น   ที่จริงแล้วมีวิวัฒนาการมาทีหลัง นายโจเซฟ   กาเย็ตตี้   นักธุรกิจชาวอเมริกันเป็นคนแรกที่ผลิตกระดาษชำระออกวางขายใน ปี ค ศ ๑๘๕๗   แต่กิจการนี้ขาดทุนอย่างรวดเร็ว   เพราะคนส่วนใหญ่ไม่เข้าใจว่า   ทำไมจะต้องเสียเงินซื้อกระดาษชำระที่ใช้เพียงครั้งเดียวแล้วทิ้ง   ทั้ง ๆ ที่มีกระดาษหนังสือพิมพ์เก่า   ๆ   ใบปลิวต่าง   ๆ   รวมทั้งแค็ตตาล็อกของศูนย์การค้าให้ใช้อย่างเหลือเฟือ   และกระดาษเหล่านี้ยังใช้อ่านได้อีกด้วย         กว่า ๒๐ ปีต่อมา   สองพี่น้องสกุลสก็อตจึงได้ผลิตกระดาษชำระออกวางขายอีกครั้งหนึ่ง โดยใช้ชื่อว่า สก็อตทิชชู ในขณะนั้น ส้วมชักโครกและห้องน้ำภายในอาคารเริ่มเป็นที่นิยมอย่างกว้างขวาง   ทำให้คนหันมาสนใจใช้กระดาษชำระมากขึ้น   นอกจากนี้ กระดาษชำระของพี่น้องสกุลสก็อตยังใช้สะดวกมากกว่าของกาเย็ตตี้ เพราะมีขนาดเล็กนุ่ม   และยังเข้ากับแฟชั่นการตกแต่งห้องส้วมในขณะนั้นอีกด้วย         ในระยะแรก   การโฆษณากระดาษชาระเป็นไปอย่างไม่เอิกเกริกนักเพราะประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความรู้สึกอ่อนไหวในเรื่องอันเป็นกิจส่วนตัวนี้   หลังสงครามโลกครั้งที่ ๑ บริษัท สก็อตพยายามตีตลาดกระดาษชำระโดยการโหมโฆษณาอย่างมาก แต่ก็ดูจะสายเกินไป เพราะในขณะนั้นตลาดเต็มไปด้วยกระดาษชำระนานายี่ห้อแล้ว “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ หมายถึง, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ คือ, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ ความหมาย, กำเนิดส้วมชักโครกและกระดาษชำระ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu