ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร?, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร? หมายถึง, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร? คือ, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร? ความหมาย, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร?

อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร

คำตอบ

                  น่าจะหมายถึงส่วนเปลือกโลกที่แยกตัวกลางมหาสมุทร mid oceanic ridge ใช่ไหม เป็นส่วนหนึ่งของการเคลื่อนที่ของเปลือกโลก ซึ่งมีอยู่ 3 แบบ สำหรับการแยกตัวของเปลือกโลก ถือว่าเป็นการเริ่มต้นของการเคลื่อนที่ของผิวโลก โดยเกิดจากการระบายความร้อนและมวลสารที่พลุ่งพล่านอยู่ในโลก การปล่อยความร้อนจะทำให้เกิดการทะลักของแมกมาในแนวกลางมหาสมุทร และทำการขยายแนวทะลักให้กว้างขึ้นทุกวินาที เนื่องจากมวลสารที่ทะลักเข้ามาบางส่วนจะแข็งตัวและดันเปลือกโลกออกไปจากแนวดังกล่าว สำหรับอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร ไม่เท่าไหร่ เพราะพึ่งเกิดใหม่ ส่วนใหญ่ประมาณหลักแสนปี เพราะหินที่แก่กว่านั้นจะถูกดันออกไปข้างๆ และต่ำลงๆ จึงพบว่าเทือกเขากลางมหาสมุทรไม่ขยายตัวใหญ่ไปกว่านี้ แต่ที่แก่ที่สุดของหินกลางมหาสมุทรเท่าที่รู้คือ จูแรสซิกตอนกลาง ประมาณ 160-170 ล้านปี สรุป -เทือกเขากลางมหาสมุทรมีอายุเพียงหลักแสนปี โดยตรงกลางจะมีอายุน้อยที่สุด เพียงแสนปี และห่างออกไปทั้งสองข้างจะมีอายุมากขึ้นเรื่อยจนถึงยุคจูแรสซิก หินที่แก่กว่านั้น มุดตัวลงไปแล้ว ที่มา กรมทรัพยากรธรณี      

อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร หมายถึง, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร คือ, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร ความหมาย, อยากทราบเกี่ยวกับ รอยแยกแผ่นธรณี และอายุหินบนเทือกเขากลางมหาสมุทร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu