ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร?, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร? หมายถึง, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร? คือ, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร? ความหมาย, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร?

columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร

คำตอบ

                  เป็นลักษณะโครงสร้างหินชนิดหนึ่งที่เกิดภายหลังการแข็งตัวเป็นหิน เกิดจากการปรับตัวของหินให้เข้ากับสภาพบรรยากาศ โดยการขยายตัวและเกิดรอยแตกเป็นระบบในเนื้อหิน สำหรับหินบะซอลต์ พบว่ารอยแตกเป็นระบบดังกล่าวมีลักษณะสำคัญคือ บริเวณผิวหน้าที่สัมผัสอากาศจะแตกเป็นรูปห้า หก แปด เหลี่ยม และบริเวณลึกลงไปจะแตกเป็นเส้นตรง ดังนั้นรอยแตกของมันจึงทำให้หินมีลักษณะเป็นเสาสูงๆ ที่มีด้าน 5 6 หรือ 8 ด้าน ยิ่งถ้าหินบะซอลต์ที่โผล่มีพื้นที่กว้างเท่าไหร่ ก็จะมีเสามากมาย คล้ายโบราณสถาน สวยงาม เสาที่มีเหลี่ยม มีรูปร่างคล้าย columnar ก็เลยเป็นชื่อ ทำไมถึงต้องแตกเป็นรูปเหลี่ยมแบบนั้น อธิบายได้ง่ายโดยหินบะซอลตเป็นหินที่มีเนื้อสมานแน่นและสม่ำเสมอ ดังนั้นจึงมีรอยแตกที่เสถียรและมีความกว้างยาวเท่ากันทุกแนว ซึ่งในธรรมชาติ รอยแตกที่สมดุลจะมีมุมระหว่างกัน หลัก 30 องศา 30 60 90 120 150 180 จึงทำให้มีการเกิดแบบนี้ ที่มา กรมทรัพยากรธรณี      

columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร หมายถึง, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร คือ, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร ความหมาย, columnar basalt เป็นอย่างไร แล้วเกิดได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu