ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร?, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร? หมายถึง, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร? คือ, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร? ความหมาย, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร?

ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร

คำตอบ

                    เป็นเทือกเขาที่เกิดจากการเคลื่อนที่ชนกันอย่างต่อเนื่องของแผ่นเปลือกโลกขนาดยักษ์ 2 แผ่น ได้แก่แผ่นมหาสมุทรที่ชื่ออินเดีย หรืออาจเรียกว่าแผ่นอินเดียออสเตรเลีย กับแผ่นทวีปยูเรเซีย โดยเมื่อ 60 ล้านปีที่แล้วมา แรงขับเคลื่อนของความร้อนจำนวนมหาศาลภายในโลกทำให้แผ่นเปลือกโลกอินเดียเคลื่อนที่ไปทางทิศเหนือด้วยความเร็วประมาณ 15 cm year ชนแล้วมุดตัวลงไปใต้แผ่นยูเรเซีย เกิดความร้อนความดันมหาศาลทำให้หินหลอมละลายกลายเป็นแมกม่าใต้ผิวโลกบริเวณที่เปลือกโลกมุดตัว จึงดันตัวขึ้นมาก่อให้เกิดเป็นภูเขาสูงบริเวณนั้น ในปัจจุบันแผ่นมหาสมุทรอินเดียยังคงเคลื่อนที่อย่างต่อเนื่องไปทางทิศเหนือด้วยความเร็ว 1-20 cm year โดยนักธรณีวิทยาได้คำนวณไว้ว่าอีกประมาณ 10 ล้านปี ประเทศเนปาลที่อยู่ติดกับอินเดียทางทิศเหนือจะมุดตัวหายลงไปใต้แผ่นทวีปยูเรเซีย ส่วนประเทศอินเดียจะถูกดึงเคลื่อนที่ขึ้นไปทางทิศเหนืออีก 180 กม และอยู่ในบริเวณที่เป็นประเทศทิเบตในปัจจุบัน ที่มา กรมทรัพยากรธรณี

ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร หมายถึง, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร คือ, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร ความหมาย, ยอดเขาเอเวอเรสต์เกิดขึ้นได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu