ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร?, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร? หมายถึง, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร? คือ, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร? ความหมาย, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร?

เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp

คำตอบ

            เชื้อเพลิงใช้แล้ว spent fuel คือเชื้อเพลิงของเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่ถูกใช้ไปจนไม่สามารถก่อให้เกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และถูกนำออกจากแกนเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ เชื้อเพลิงนิวเคลียร์ใช้แล้วไม่ได้เป็นขี้เถ้าในความหมายทั่วไป แต่จะยังคงรูปร่างเป็นแท่งหรือเม็ดเชื้อเพลิงนั้นจะมีสารผลผลิตฟิชชัน fission products ที่เกิดจากปฏิกิริยานิวเคลียร์เจือปนอยู่ด้วยและเป็น quot พิษ quot poison หรือกีดขวาง ต่อการเกิดปฏิกิริยาลูกโซ่ต่อๆ ไป           เชื้อเพลิงใช้แล้วเมื่อแรกที่ถูกนำออกจากเครื่องปฏิกรณ์ฯ จะมีความแรงรังสีสูงมากและมีความร้อนสูงดังนั้นจึงต้องปล่อยให้ผลผลิตฟิชชันในแท่งเชื้อเพลิงนั้นๆ ซึ่งมีความแรงรังสีมากและมีครึ่งชีวิตสั้นๆ สลายตัวให้หมดไปก่อนโดยต้องนำเอา เชื้อเพลิงเหล่านั้นแช่ไว้ใต้น้ำในบ่อเก็บชั่วคราวที่จัดเตรียมไว้บริเวณข้างๆ เครื่องปฏิกรณ์ฯ           เมื่อเก็บทิ้งไว้ได้สักระยะหนึ่งเชื้อเพลิงใช้แล้วเหล่านั้นก็จะถูกนำไปเก็บไว้ในที่เก็บระยะยาว long-term storage ในสถานที่ที่จัดเตรียมไว้และต่อมาจะถูกส่งไปเพื่อผ่านกระบวนการแยกเพื่อนำกลับมาใช้ใหม่ reprocessing หรือส่งไปยังสถานีทิ้งกากกัมมันตรังสีโดยถาวรต่อไปในขณะนี้ ประเทศต่างๆ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศสและสวีเดน กำลังทำการศึกษาอย่างขะมักเขม้น เพื่อหาวิธีการจัดการอย่างถาวรกับเชื้อเพลิงใช้แล้วต่อไป ที่มา ศูนย์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี NSTKC

เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร หมายถึง, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร คือ, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร ความหมาย, เชื้อเพลิงนิวเคลียร์เมื่อใช้แล้วจะมีขี้เถ้าหรือไม่และกำจัดอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu