ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่?, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่? หมายถึง, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่? คือ, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่? ความหมาย, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่?

เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1 1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่ nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp

คำตอบ

                  เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1 1 จะไม่มีโอกาสระเบิดขึ้นได้เลย เพราะมีระบบเครื่องวัดและควบคุมปฏิกิริยา คอยทำหน้าที่ตรวจวัดอัตราการเกิดปฏิกิริยาหรือระดับกำลัง reactor power วัดอัตราการถึงกำลัง reactor period ของเครื่องปฏิกรณ์ฯ และวัดค่าอื่นๆ ซึ่งเกี่ยวข้องกับการทำงานของเครื่องและสภาพแวดล้อม เช่น อุณหภูมิของตัวระบายความร้อนระดับ รังสีตามจุดต่างๆ อยู่ตลอดเวลาสัญญาณที่วัดได้นี้ นอกจากจะแสดงออกมาเป็นตัวเลขบนหน้าปัด ของเครื่องวัดหรือเส้นกราฟบนเครื่องบันทึก ซึ่งจะทำให้เจ้าหน้าที่ควบคุมเครื่องทราบและสามารถปรับให้เครื่องทำงานได้ตาม ความต้องการแล้ว ส่วนหนึ่งยังถูกป้อนเข้าไปในเครื่องควบคุมอัตโนมัติซึ่งจะทำหน้าที่ให้สัญญาณเตือนเจ้าหน้าที่ถึงเหตุผิดปกติต่างๆ ตลอดจนทำให้เครื่องดับคือทำให้ปฏิกิริยาลูกโซ่ขาดตอน และหยุดลงได้เองอีกด้วย เมื่อมีเหตุอันสมควร เนื่องจากเครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1 1 ใช้น้ำเป็นตัวลดความเร็วนิวตรอนเป็นตัวระบายความร้อน และเป็นส่วนหนึ่งของเครื่องกำบังรังสีถ้าเครื่องควบคุมปฏิกิริยาไม่สามารถควบคุมปฏิกิริยาไว้ได้ความร้อนที่เกิดขึ้นจากปฏิกิริยาจ ะสูงขึ้น จนทำให้น้ำเดือดน้ำที่เดือดจะมีฟองอากาศอยู่ภายในจะทำให้ปฏิกิริยาลดลงจะไม่มีอันตรายถึงกับระเบิดหรือทำให้เชื้อเพลิง หลอมละลายและแม้หากเกิดอุบัติเหตุที่ทำให้ระดับรังสีภายในบริเวณบ่อเครื่องปฏิกรณ์ฯ สูงขึ้น กัมมันตภาพรังสี ก็จะไม่แพร่กระจาย ออกมาภายนอก เนื่องจากบริเวณเครื่องปฏิกรณ์ฯ เป็นบริเวณกักอากาศกัมมันตภาพรังสีจะถูกกักอยู่ภายในบริเวณเครื่องปฏิกรณ์ฯ ที่มา ศูนย์ความรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี NSTKC  

เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่ หมายถึง, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่ คือ, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่ ความหมาย, เครื่องปฏิกรณ์ปรมาณูวิจัย ปปว-1/1 มีโอกาสระเบิดหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu