ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

สะโพกสุดเสียงสังข์?, สะโพกสุดเสียงสังข์? หมายถึง, สะโพกสุดเสียงสังข์? คือ, สะโพกสุดเสียงสังข์? ความหมาย, สะโพกสุดเสียงสังข์? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

สะโพกสุดเสียงสังข์?

ทำไมจึงเปรียบคนสะโพกใหญ่ว่า |สุดเสียงสังข์| คะเกี่ยวอะไรกับสังข์ ไม่ลงชื่อ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  คำนี้ปรากฏในการชมสะโพกนางสีดา มีผู้สันนิษฐานว่า สะโพกสุดเสียงสังข์ หมายถึงสตรีที่มีสะโพกงามสะดุดตาชนิดชายใดได้เห็นต้องเหลียวกลับมามองนานเท่าระยะเสียงสังข์ที่เป่าครั้งหนึ่ง หรือมองจนระยะห่างกันไกลขนาดเสียงสังข์ที่เป่าได้ยินไปไกลแค่ไหนก็ยังหันมามองถึงแค่นั้น                   บางคนอธิบายว่า   สุดเสียงสังข์ คือเป่าสังข์ติดต่อกันไปเป็นทอด ๆ   เป็นช่วง ๆ   แสดงการยกย่องแสดงความชื่นชม คล้ายกับที่ผู้ชายเป่าปากกันเปี๊ยวป๊าวเมื่อเห็นหญิงงามเดินผ่าน                   รศ ดร ศักติ์ศรี   แย้มนัดดา แสดงความคิดเห็นว่า                   “ ในทัศนะของข้าพเจ้า คำว่า |สุดเสียงสังข์|   ซึ่งแปลแล้วเป็นปัญหามากนัก อาจไม่มีความหมายอะไรลึกซึ้งเลย แท้ที่จริงถ้าจะคิดเสียว่าเป็นคำที่เพี้ยนหรือกลายมาจากคำเดิมอันเป็นคำบาลีธรรมดา ๆ ก็ได้                   ในนิบาตชาดก ๕๔๗ เรื่องนั้น มีอยู่เรื่องหนึ่งชื่อ   สุสโสนที   ชาดก   เป็นชื่อทีเรียกตามฉบับของลังกา ของไทยเรียกว่า   สุสันธี   ชาดก   เป็นชาดกเรื่องกากีนั่นเอง แต่ละเอียดกว่าเรื่องกากาติชาดกอันเป็นต้นเรื่องกากีแท้ ๆ   อยู่นิดหน่อย                   คำว่า สุสฺโสนฺที เป็นคำบาลีเพี้ยนมาจาก   สุสฺโสณิ   สุ โสณิ   แปลว่า   |สะโพกงาม|   เรียกอย่างไทย   ๆ   ก็เป็น   สุโสณี   ส่วน   สุสันธี   ตามฉบับของไทยนั้นมาจาก   สุ สันธิ     เอวงาม   เรียกอย่างไทย ๆ   ว่า   สุสันธี     แม่เอวงาม                   ถ้าจะให้แปลว่า   |แม่สะโพกงาม|   คำว่า   สุโสณี   หรือ   สุสโสนทีอันเป็นชื่อนางเอกในชาดกนั้นน่าจะตรงที่สุด   พระนางสุสโสนทีได้นามเช่นนี้เพราะมีสะโพกงามฉันใด   นางสีดาเป็นผู้มีสะโพกงามนางก็ควรเรียกว่า   สุสโสนที   หรือ   สุสโสณี   เช่นเดียวกัน                   แม่สะโพกสุสโสณี   หรือ   สุสโสนที   ก็อาจเพี้ยนเป็นแม่สะโพกสุดเสียงสังข์ได้                   ฉะนั้นเรื่องนี้อาจคิดได้แง่หนึ่งว่า   สุดเสียงสังข์   เพี้ยนเสียงมาจากคำว่า   สุสโสนที   หรือ   สุสโสณี                   คงจะมีคนค้านกันเซ็งแซ่ว่าเป็นไปไม่ได้ สุสโสนที หรือ สุสโสณีไฉนจะเพี้ยนเป็น |สุดเสียงสังข์| ได้ ดูจะห่างไกลความจริงไปหน่อย                   แต่ก็ขอให้คิดว่า คนไทยโบราณนั้นถ้าเป็นศัพท์สแลงแล้วมักจะเพี้ยนเข้าหาความเข้าใจง่าย ๆ ที่เราเคยชินอยู่เสมอ มีตัวอย่างเป็นอันมาก เช่น                   เจมส์ บรุ๊ก เป็น เยสัปปุรุษ แช่มสัปปุรุษ ซีจำปลุ๊ก                   ฟอลคอน เป็น ฝนละคอน                   ฟอสฟอรัส เป็น ฝาศุภเรศ                   เดคเคอเรชั่น เป็น ดวงอรแชน                   ฟรอมเซ็นเตอร์ทูเซ็นเตอร์ เป็น พรหมประสันตาประสันตา                   ฯลฯ                   เหตุไฉน สุสโสนที จะเพี้ยนเป็น สุดเสียงสังข์ไม่ได้   ในเมื่อคำว่า สุสโสนที หรือ สุสโสณี แปลว่า สะโพกงาม และสุดเสียงสังข์ ก็เป็นลักษณะสะโพกงามเหมือนกัน                   นางสีดามีสะโพกงาม จึงเรียกว่า แม่สะโพกสุสโสนที                   แม่สะโพกสุสโสนที เพี้ยนเป็น แม่สะโพกสุดเสียงสังข์ จะเป็นไปได้ไหม ”                   สังข์เป็นหอยทะเล ในพิธีพราหมณ์ใช้สังข์หลั่งน้ำมนต์กับใช้เป่า                   ลักษณนามของสังข์ คือ ขอน เช่น สังข์   ๒   ขอน “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

สะโพกสุดเสียงสังข์, สะโพกสุดเสียงสังข์ หมายถึง, สะโพกสุดเสียงสังข์ คือ, สะโพกสุดเสียงสังข์ ความหมาย, สะโพกสุดเสียงสังข์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu