ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ขีดจำกัดของรอช คืออะไร??, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร?? หมายถึง, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร?? คือ, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร?? ความหมาย, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ขีดจำกัดของรอช คืออะไร??

ขีดจำกัดของรอช คืออะไร

คำตอบ

        ในปี พ ศ 2351 เอดวาร์ อาลแบร์ รอช ได้เคยอธิบายว่า ขีดจำกัดของรอชคือระยะใกล้สุดที่วัตถุจะเคลื่อนที่เข้ามาได้โดยไม่ถูกแรงน้ำขึ้นลง แรงที่เกิดจากความแตกต่างกันของแรงโน้มถ่วง แรงชนิดนี้ทำให้เกิดน้ำขึ้นน้ำลงบนโลก ฉีกออกเป็นชิ้น ๆ ถ้าดาวเคราะห์กับดาวบริวารมีความหนาแน่นเท่ากัน ขีดจำกัดของรอชจะอยู่ที่ระยะ 2 446 เท่าของรัศมีดาวเคราะห์ โรเชลิมิตของโลกเท่ากับ 18 470 กิโลเมตร ถ้าสมมุติว่าดวงจันทร์เข้ามาใกล้กว่าระยะนี้ก็จะถูกทึ้งออกเป็นชิ้น และเมื่อนั้น โลกเราก็จะมีวงแหวน         ส่วนขีดจำกัดของรอชของดาวเคราะห์ก๊าซทั้ง 4 ดวงคือ ดาวพฤหัสบดี 175 000 กิโลเมตร ดาวเสาร์ 147 000 กิโลเมตร ดาวยูเรนัส 62 000 กิโลเมตร ดาวเนปจูน 59 000 กิโลเมตร         ตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดที่เพิ่งเกิดขึ้นมาไม่นานนี้ก็คือ ดาวหางชูเมกเกอร์-เลวี 9 ที่เคลื่อนที่เข้าไปใกล้กว่าขีดจำกัดของรอชของดาวพฤหัสบดีจึงถูกแรงน้ำขึ้นน้ำลงดึงออกเป็นชิ้น ๆ และพุ่งเข้าชนดาวพฤหัสบดีในที่สุด ข้อมูลจาก สมาคมดาราศาสตร์ไทย

ขีดจำกัดของรอช คืออะไร?, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร? หมายถึง, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร? คือ, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร? ความหมาย, ขีดจำกัดของรอช คืออะไร? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu