ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เครื่องมือวัดแคลอรี?, เครื่องมือวัดแคลอรี? หมายถึง, เครื่องมือวัดแคลอรี? คือ, เครื่องมือวัดแคลอรี? ความหมาย, เครื่องมือวัดแคลอรี? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เครื่องมือวัดแคลอรี?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อาหารที่เรากินเข้าไปแล้วเกิดเป็นพลังงานจนอาจเลยเถิดไปถึง ldquo ความอ้วน rdquo เราเรียกหน่วยพลังงานนั้นเป็นแคลอรี อยากรู้ว่ามีวิธีวัดอย่างไร และคนธรรมดาสามัญจะวัดพลังงานอาหารที่กินในแต่ละมื้อได้อย่างไร สวัสดิ์ จ ระยอง

คำตอบ

        “ แคลอรี ” เป็นหน่วยวัดพลังงานความร้อนที่นิยมใช้กันในหมู่นักโภชนาการและสรีรวิทยา ที่เรียกกันว่าแคลอรีเฉย ๆ นั้นปกติจะต้องใช้หน่วยเป็นกิโลแคลอรี ซึ่งมีค่าเท่ากับ ๑ ๐๐๐   แคลอรี   กิโลแคลอรี   Kcal   หมายถึง ปริมาณความร้อนที่ทำให้น้ำ ๑ ลิตรมีอุณหภูมิสูงขึ้น ๑ oC จาก ๑๕ oC   เป็น ๑๖ oC         นักวิทยาศาสตร์นายหนึ่งชื่อ   แอตวอเตอร์ ค้นคว้าทดลองพบว่า คนเราต้องการพลังงานประมาณ ๒ ๔๐๐ กิโลแคลอรีต่อวัน ปัญหาต่อมาจึงอยู่ที่ว่า อาหารแต่ละชนิดนั้นให้พลังงานเป็นจำนวนเท่าไร   เพื่อที่เราจะสามารถจัดตารางอาหารและสูตรอาหารที่เหมาะสำหรับความต้องการของร่างกาย         นักวิทยาศาสตร์สร้างอุปกรณ์เรียกว่า “ บอมบ์แคลอรีมิเตอร์ ” ซึ่งประกอบด้วยภาชนะที่สามารถปิดได้สนิท ภายในที่ใช้บรรจุถาดอาหารจะมีออกซิเจนอยู่ด้วย ภายนอกล้อมรอบด้วยน้ำและมีอากาศเป็นฉนวนป้องกันอีกชั้นหนึ่ง มีลวดไฟฟ้าต่อโดยตรงกับถาดอาหาร หลังจากปล่อยกระแสไฟฟ้าภายใต้ความดันสูง   อาหารจะถูกเผาไหม้จนหมด   ความร้อนที่เกิดจากการเผาไหม้จะถูกปล่อยออกมาสู่น้ำที่ล้อมรอบ เมื่อเราวัดอุณหภูมิของน้ำที่เปลี่ยนแปลงไปจากเทอร์โมมิเตอร์ที่จุ่มอยู่นำมาคำนวณก็จะได้ค่าพลังงานความร้อนของอาหารชนิดนั้น         จากการทดลองหลาย ๆ ครั้ง นักวิทยาศาสตร์ได้ค่าพลังงานความร้อนของสารอาหารหลัก ๓ ประเภท คือ โปรตีน   ไขมัน   และคาร์โบไฮเดรต   ว่ามีค่าเท่ากับ   ๔   Kcal g ๙   Kcal g   และ   ๔   Kcal g   ตามลำดับ   เรียกค่าที่ว่านี้ว่า   “ แอตวอเตอร์แฟกเตอร์ ” การหาค่านี้ได้ทำให้สามารถคำนวณหาค่าพลังงานความร้อนจากอาหารชนิดต่าง ๆ ได้สะดวกขึ้น   แทนที่จะต้องแบกหม้อ   “ บอมบ์แคลอรีมิเตอร์ ” พะรุงพะรังเข้าไปในร้านอาหาร         ในทางปฏิบัติ นักโภชนาการจะใช้ข้อมูลจากตารางการวิเคราะห์อาหาร ตารางเหล่านี้บอกให้รู้ถึงปริมาณคาร์โบไฮเดรตโปรตีน ไขมัน ที่มีอยู่ในอาหารแต่ละชนิด จากนั้นจะนำมาคูณกับค่าแอตวอเตอร์แฟกเตอร์ ก็จะเป็นค่าพลังงานของอาหารชนิดนั้น ๆ   ว่ามีกี่แคลอรี   นอกจากนั้นนักโภชนาการยังได้ทำเป็นตารางเทียบค่าแคลอรีของอาหารแต่ละชนิด ซึ่งคนทั่วไปสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างสะดวกที่สุด เช่น ในตารางจะบอกว่า   ก๋วยเตี๋ยวราดหน้า   ๑   จานมีกี่แคลอรี   สลัดผัก   ๑   จาน   เท่ากับกี่แคลอรี   เป็นต้น         ขอแถมท้ายสักเล็กน้อยแบบไม่ค่อยเกี่ยวกับเรื่อง   นั่นคือ   “ ซองคำถาม ”   ค้นพบว่าแอลกอฮอล์เป็นสารประกอบที่ให้พลังงานแก่ร่างกายเช่นเดียวกับสารอาหารอื่น   ๆ   พลังงานที่ได้นี้ร่างกายสามารถนำไปใช้ประโยชน์สำหรับทำงานได้เช่นกัน         “ ซองคำถาม ”   มิได้สนับสนุนให้ท่าน ๆ   หันมาดื่มสุรานะแต่เป็นการตอบข้อกังขาส่วนตัวที่มีมานานแล้วว่า คนที่เอาแต่กินเหล้า   โดยกินข้าวน้อยมาก   เอาเรี่ยวแรงที่ไหนมาประกอบกิจวัตร “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เครื่องมือวัดแคลอรี, เครื่องมือวัดแคลอรี หมายถึง, เครื่องมือวัดแคลอรี คือ, เครื่องมือวัดแคลอรี ความหมาย, เครื่องมือวัดแคลอรี คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu