ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี??, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี?? หมายถึง, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี?? คือ, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี?? ความหมาย, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี?? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี??

ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี

คำตอบ

                  ผลลัพธ์ในข้อ 1 ที่มีความสำคัญยิ่งในภาพรวมก็คือเป็นการส่งเสริมให้มีการจัดระเบียบ จัดสรรทรัพยากรของประเทศที่เข้าร่วมเป็นภาคีความตกลงฯ ดำเนินไปอย่างมีประสิทธิภาพ ถ้าสามารถขยายวงกว้างออกไปก็หมายถึงประสิทธิภาพในการจัดสรรทรัพยากรของโลก แต่ในสภาพการณ์ที่การเจรจาความตกลงการค้าแบบพหุภาคี Multilateral Trade Negotiations ภายใต้องค์การการค้าโลก WTO ในอดีตเป็นไปอย่างเชื่องช้าและการเจรจาในรอบปัจจุบันชะงักงัน จากการที่มีหลายฝักหลายฝ่ายจึงยากแก่การนำไปสู่ฉันทามติ Consensus กระแสการจัดการจัดทำ RTA FTA จึงเป็นทางออก ทางเลือกอีกทางหนึ่งที่หลายประเทศได้ดำเนินการไปแล้วและกำลังดำเนินต่อไป เช่น EU NAFTA AFTA เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ลำพัง RTA อาทิ AFTA ซึ่งไทยเป็นภาคีก็ยังดำเนินไปค่อนข้างช้าเนื่องจากระดับความพร้อมของประเทศภาคีต่างกัน นอกจากนี้ ประเทศมหาอำนาจทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะ สหรัฐฯ คู่ค้าสำคัญของไทย ก็พยายามเร่งขับเคลื่อนทำ FTA กับอีกหลายประเทศ และคู่ค้าสำคัญของไทยบางประเทศก็ได้ทำ FTA กับประเทศอื่นไปแล้ว ดังนั้น หากไทยดำเนินการล่าช้าในการทำ FTA อาจทำให้ตลาดส่งออกของไทยไม่ขยายตัว หดตัวได้และยังส่งผลให้โครงสร้างเศรษฐกิจภายในประเทศปรับตัวไม่ทันต่อการเปลี่ยนไปของโลกภายนอกที่มุ่งเน้นไปที่การเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศตามศักยภาพที่มีอยู่และที่ต้องสร้างขึ้นใหม่อย่างต่อเนื่องเพื่อการเติบโตที่ยั่งยืน ข้อมูลจาก กลุ่มศึกษาเพื่อติดตามและประเมินผลการเจรจาจัดทำเขตการค้าเสรี

ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี?, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี? หมายถึง, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี? คือ, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี? ความหมาย, ทำไมประเทศไทยต้องจัดทำเขตการค้าเสรี? คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu