ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู?, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู? หมายถึง, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู? คือ, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู? ความหมาย, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 4
คำถาม

เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู?

เคยได้ยินคนโบราณบอกว่า เวลาเข้าวัด เข้าโบสถ์หรือเข้าบ้าน ห้ามเหยียบธรณีประตู ทำไมจึงห้ามเช่นนั้น ทายาท จ นนทบุรี

คำตอบ

            คนสมัยก่อนห้ามมิให้เหยียบธรณีประตู เพราะที่ธรณีประตูนั้นเป็นที่สถิตของพระภูมิประตู พระภูมิมีอยู่ ๙ องค์ เช่น พระภูมิบ้านเรือน พระภูมิประตูและหัวกระได พระภูมินา เป็นต้น   การเหยียบธรณีประตูจึงเท่ากับเป็นการลบหลู่พระภูมิประตูนั่นเอง ในบางท้องถิ่นเชื่อว่าธรณีประตูมี “ ผีธรณี ” รักษาอยู่ “ ซองคำถาม ” เข้าใจว่าน่าจะมีความหมายเดียวกันกับพระภูมิประตู             ใน “ สี่แผ่นดิน ” อมตนิยายของ ม ร ว คึกฤทธิ์ ปราโมช ก็กล่าวถึงความเชื่อเรื่องนี้ไว้ในตอนที่แม่พาพลอยเข้าวังเป็นครั้งแรกว่า ที่ประตูวังชั้นในมีหญิงแก่บ้างสาวบ้าง เรียกว่า โขลน ทำหน้าที่เฝ้าประตูวัง ใครที่ก้าวข้ามไม่พ้นเผลอเหยียบธรณีประตูจะต้องถูกตีหรือต้องกราบขอขมาธรณีประตูนั้น ม ร ว คึกฤทธิ์บรรยายธรณีประตูที่ประตูวังชั้นในไว้ว่า “ ธรณีประตูนั้นทำด้วยไม้เหลี่ยมค่อนข้างใหญ่ มีรอยคนมาปิดทองไว้บ้างเป็นระยะ ๆ และใกล้ ๆ ขอบประตูนั้นก็มีธูปปักอยู่ที่ริมขอบประตู ” นี่แสดงว่าเรื่องธรณีประตูเป็นความเชื่อที่ฝังแน่นอยู่ในหมู่คนไทยมาช้านาน             ใช่แต่คนไทยเท่านั้น ชาวโรมันก็เชื่อว่า ที่ตรงธรณีประตูเรือนทุกเรือนมีผีหรือเทวดาผู้ชายเฝ้าอยู่ ชื่อว่า เยนุส Janus   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู หมายถึง, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู คือ, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู ความหมาย, เหตุใดจึงห้ามเหยียบธรณีประตู คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu