ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กฤษณากลั่นคืออะไร?, กฤษณากลั่นคืออะไร? หมายถึง, กฤษณากลั่นคืออะไร? คือ, กฤษณากลั่นคืออะไร? ความหมาย, กฤษณากลั่นคืออะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

กฤษณากลั่นคืออะไร?

ได้ยินชื่อยากฤษณากลั่นมานานแล้ว ดูเหมือนจะตรากิเลน อยากรู้ว่ากฤษณากลั่นคืออะไร มีประโยชน์อย่างไร ปวิตร์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  กฤษณาเป็นส่วนของเนื้อไม้ที่มีสีดำ เกิดจากเมื่อต้นไม้มีแผล พบในต้นไม้หลายชนิด หรือเป็นชื่อที่ใช้เรียกต้นไม้บางชนิด                   กฤษณาเป็นไม้หอมที่มีคุณค่ามาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ นับตั้งแต่ครั้งพุทธกาล   เป็นหนึ่งในของหอมธรรมชาติ ๔ อย่าง ที่เรียกว่า จตุชาติสุคนธ์ ใช้เผาและประพรมในพิธีกรรมต่าง ๆ เป็นเครื่องประทินผิวและใช้เข้าเครื่องยาหอมมาแต่อดีตรวมทั้งส่งเป็นเครื่องราชบรรณาการและเป็นสินค้าออกที่ขึ้นชื่อของสยาม   ถึงขนาดที่สมเด็จพระนารายณ์มหาราชโปรดให้ผูกขาดการค้าไม้กฤษณา ให้ซื้อขายจากหลวง และได้ผูกขาดต่อเนื่องทำรายได้ให้แก่ประเทศชาติมาหลายยุคหลายสมัย เพิ่งจะมายกเลิกในสมัยรัชกาลที่ ๔ ทำให้กฤษณาถูกลักลอบโค่นลงเป็นจำนวนมากจนแทบจะสูญพันธุ์ เพื่อนำแก่นไม้หอมอันมีราคาสูงกลั่นเป็นน้ำมันหอมระเหยนำไปจำหน่ายยังประเทศกลุ่มอาหรับที่นิยมใช้น้ำมันหอมนี้ทาตัว   ถือเป็นเครื่องประทินผิวและป้องกัน   แมลงต่าง ๆ ได้อย่างดี   ในยุโรปจะสั่งซื้อน้ำมันหอมระเหยจากกฤษณาไปใช้ในอุตสาหกรรมน้ำหอมและเครื่องสำอาง กฤษณาส่วนที่คุณภาพต่ำจะนำไปใช้ทำยาและกลั่นเป็นน้ำมันหอมระเหย ส่วนที่เหลือคือกากจะนำไปทำธูปหรือยาหอมประโยชน์อื่น ๆ ของกฤษณา คือ นำไปทำลูกประคำ และหีบใส่เครื่องเพชร                   กฤษณากลั่นที่ถามมา เป็นตำรายาที่เข้ากฤษณา ใช้บำบัดอาการปวดท้อง ท้องเสีย จุกเสียด ฯลฯ ส่วนยาหอมที่เข้ากฤษณามีสรรพคุณแก้ลม วิงเวียนศีรษะ หน้ามืดตาลาย คลื่นเหียนอาเจียน บำรุงหัวใจ ฯลฯ ในตำรายาจีน กฤษณาเป็นยาชั้นดีเล่ากันว่าทางตอนใต้ของจีนมีต้นไม้ชนิดหนึ่งชื่อ แปะมักเฮียง   เมื่อถูกฟัน   มดจะมารุมเกาะที่รอยแผล   ไม้นั้นจะขับยางออกมาเป็นก้อน   หลังจากนั้นอีก   ๑๐ - ๒๐ ปี   ยางนั้นจะเป็นสีดำ   เมื่อนำยางนี้ใส่ลงในน้ำจะจม แล้วส่งกลิ่นหอม เนื้อไม้ที่มียางจับเป็นก้อนแข็งนั้นคือกฤษณา   กฤษณาจีนมีรสเผ็ดขม   นอกจากจะมีสรรพคุณคล้ายกับกฤษณาของไทยแล้ว ยังเชื่อว่าช่วยเสริมสมรรถภาพทางเพศของชายด้วย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

กฤษณากลั่นคืออะไร, กฤษณากลั่นคืออะไร หมายถึง, กฤษณากลั่นคืออะไร คือ, กฤษณากลั่นคืออะไร ความหมาย, กฤษณากลั่นคืออะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu