ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

จิตแพทย์และนักจิตวิทยา?, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา? หมายถึง, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา? คือ, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา? ความหมาย, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

จิตแพทย์และนักจิตวิทยา?

nbsp nbsp nbsp nbsp นักจิตวิทยากับจิตแพทย์เหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร ถ้าผู้ที่จบการศึกษาทางสายอาชีวศึกษาทางด้านบริหารธุรกิจ มีความสนใจจะ เปลี่ยนไปศึกษาต่อทางด้านจิตวิทยา ไม่ทราบว่าจะมีปัญหาหรือไม่ วันดี สาดสิน จ ชัยนาท

คำตอบ

        คุณหมอบรรจง   สืบสมาน กรุณาให้คำอธิบายว่า   จิตแพทย์   Psychiatrist คือบุคคลที่จบการศึกษาแพทยศาสตร์ แล้วเข้ารับการฝึกอบรมเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านจิตเวชศาสตร์ ซึ่งเป็นสาขาวิชาเฉพาะทางทางแพทย์สาขาหนึ่ง ใช้เวลาฝึกอบรมสามปี เมื่อจบออกมาเป็นแพทย์เฉพาะทางสาขาจิตเวชศาสตร์ เรียกว่าจิตแพทย์ จิตเวชศาสตร์ Psychiatry นั้นเป็นศาสตร์ว่าด้วยความผิดปรกติ หรือโรคภัยไข้เจ็บทางด้านอารมณ์และจิตใจเนื้อหาครอบคลุมทั้งทางด้านชีวภาพ จิตใจ สังคม และสิ่งแวดล้อมของแต่ละบุคคล   ตั้งแต่ระยะก่อนเกิด อยู่ในครรภ์ การเลี้ยงดูในระยะต่าง ๆ ตามอายุ เพื่อเข้าใจถึงสาเหตุการเกิดความผิดปรกติด้านจิตใจ บุคลิกภาพ การปรับตัวของคน การวินิจฉัยโรค การรักษา และการป้องกันด้วย         ส่วนนักจิตวิทยา Psychologist นั้นไม่ใช่แพทย์ แต่เป็นบุคลากรที่มีความรู้ทางจิตวิทยา Psychology ซึ่งเป็นศาสตร์หรือวิชาการที่มุ่งอธิบายความเป็นไปในคนปรกติตั้งแต่เกิดและมีพัฒนาการอย่างไรไปตามวัย วัฒนธรรม และสังคม นักจิตวิทยามีหลายสาขา เช่น นักจิตวิทยาคลินิก จะทำงานในคลินิกจิตเวชกับจิตแพทย์ ทำหน้าที่ทดสอบด้วยเครื่องมือ test   ต่าง ๆ ทางด้านบุคลิกภาพ อารมณ์ จิตใจ เช่น Personality Test Rorschach IQ test ฯลฯ บางคนจะทำงานกับผู้ป่วยบางประเภท เช่น พฤติกรรมเบี่ยงเบน   การปรับตัวเข้ากับวัย   ยาเสพย์ติด ฯลฯ อาจเป็นวิธีการแนะแนว หรือการทำกลุ่มบำบัด   ซึ่งบางทีจะแยกสาขาเป็น นักจิตวิทยาสาขาบริการ นอกจากนั้นก็มี นักจิตวิทยาอุตสาหกรรม การศึกษา หรือการกีฬา         ผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรี สามารถศึกษาต่อในระดับปริญญาโททางด้านจิตวิทยาบางสาขาได้ โดยไม่จำเป็นต้องจบเอกจิตวิทยาในระดับปริญญาตรีมาก่อน อย่างไรก็ดี มหาวิทยาลัยบางแห่งอาจมีข้อกำหนดแตกต่างกันไป คุณวันดีคงต้องศึกษาจากคู่มือสอบของมหาวิทยาลัยแต่ละแห่ง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

จิตแพทย์และนักจิตวิทยา, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา หมายถึง, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา คือ, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา ความหมาย, จิตแพทย์และนักจิตวิทยา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu