ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง?, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง? หมายถึง, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง? คือ, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง? ความหมาย, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง?

คุณเห็นด้วยไหมว่าคนใต้น่ะสนใจการเมืองมาก อะไรเป็นเหตุผลให้คนใต้มีความสนใจเรื่องการเมืองมากกว่าคนภาคอื่น ๆ คนเหนือ จ ลำปาง

คำตอบ

หากพิจารณาในแง่ประวัติศาสตร์ ภาคใต้เคยเป็นพื้นที่ที่มีชุมโจรอยู่มาก   ชุมโจรเหล่านี้คือที่รวมของกลุ่มคนที่ต่อต้านอำนาจรัฐจากส่วนกลาง ไม่นิยมระบบราชการ แม้ในปัจจุบันเวลาชาวบ้านต้องการความช่วยเหลือ ก็จะไปหา ส ส มากกว่าไปหาข้าราชการ   ความเป็นมาเช่นนี้อาจเป็นเบ้าหลอมให้คนใต้รุ่นลูกรุ่นหลานมีความเป็นเสรีชนสูงเยี่ยงบรรพบุรุษ หยิ่งในศักดิ์ศรี พึ่งตนเองได้ คนที่มีลักษณะเช่นนี้จึงกล้าวิพากษ์วิจารณ์มีความเข้าใจในเรื่องการเมืองและการปกครองท้องถิ่นของตนเองได้เป็นอย่างดี ขณะเดียวกันในภาคใต้จะมีเวทีการพบปะเพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและติดตามข่าวสารการเมือง เศรษฐกิจ อยู่หลายแห่งเช่นตามร้านน้ำชาซึ่งจะมี “ คอการเมือง ” ไปชุมนุมอยู่ทั้งเช้า-เย็น และที่เห็นได้ชัดเจนคือตามแหล่งรับซื้อยาง ด้วยเหตุว่าราคายางพารามีการเปลี่ยนแปลงทุกวัน เป็นสินค้าเกษตรที่มีความเกี่ยวพันกับการเมืองสูง ทำให้ชาวบ้านต้องติดตามความเปลี่ยนแปลงทั้งราคายางและการเมืองไปพร้อมกัน ขณะที่กลุ่มชาวนามีความสนใจเรื่องการเมืองน้อยกว่าเพราะราคาข้าวไม่ได้เปลี่ยนแปลงทุกวัน ชาวบ้านจะใช้แหล่งรับซื้อยางเป็นเวทีสาธารณะ ที่จะติดตามตรวจสอบข่าวสารตลอดเวลา มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลการเมืองทั้งระดับท้องถิ่นและระดับชาติ เรียกได้ว่าคนใต้มีความสนใจเรื่องการเมืองอยู่ทุกขณะเวลา แม้ในมหรสพที่มีขึ้นเพื่อความบันเทิงอย่างหนังตะลุง ก็ยังมีการสอดแทรกเรื่องการเมืองไว้เสมอ เหตุผลหรือข้อสังเกตที่กล่าวมานี้ สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในบทความเรื่อง   “ ทำไมคนไทยจึงไม่มีส่วนร่วมทางการเมืองเท่าที่ควร   คำถามที่ต้องการคำตอบ ” วารสารธรรมศาสตร์ ปีที่ ๒๔ ฉบับที่ ๒ พ ค -ส ค ๒๕๔๑ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง หมายถึง, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง คือ, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง ความหมาย, ทำไมคนใต้ชอบคุยเรื่องการเมือง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu