ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน?, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน? หมายถึง, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน? คือ, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน? ความหมาย, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน?

ขนมจีนเป็นอาหารคาวใช่ไหมคะ แต่ทำไมถึงเรียกว่า nbsp ldquo ขนม rdquo ล่ะคะ ขี้สงสัย กรุงเทพฯ

คำตอบ

        เส้นแป้งสีขาวที่เรียกว่า quot ขนมจีน quot เป็นอาหารที่คนไทยกินกันมาช้านานแล้ว   ดังที่ ส พลายน้อย นักเขียน-นักค้นคว้าเรื่องเก่าเล่าว่า ที่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยามีคลองชื่อ คลองขนมจีนและคลองน้ำยา ในสมัยรัชกาลที่ ๑ ก็เคยปรากฏว่ามีการทำขนมจีนเลี้ยงกันเป็น การใหญ่         แต่ทำไมอาหารชนิดนี้จึงเรียกว่า “ ขนม quot เรื่องนี้   ส พลายน้อย   ได้สอบถามชาวมอญว่าเรียกขนมจีนว่าอย่างไร ก็ได้คำตอบว่ามีอยู่สองคำ ถ้าเป็นภาษาพระ เรียกว่า บิณฑปัตหะเริ่น แปลว่า ข้าวยาว ภาษาทั่วไปเรียกว่า คนอมจิน “ จิน quot แปลว่า สุก การทำขนมจีนนั้นจะต้อง ผ่านการทำให้สุกถึงสองครั้ง คือต้มแป้งให้สุกแล้วนำไปโขลก จากนั้นจึงนำแป้งไปโรยในน้ำเดือดอีกครั้งหนึ่ง จึงเรียกอาหารชนิดนี้ ในภาษามอญว่า คนอมจิน   ตามลักษณะการทำ คนอมจิน จะเพี้ยนเป็น ขนมจีน ได้หรือไม่ ก็น่าคิดอยู่เหมือนกัน         บางคนก็สันนิษฐานว่า เส้นแป้งชนิดนี้อาจจะกินเป็นของหวานมาก่อน คือโรยมะพร้าวขูด งา และน้ำตาล กินอย่างขนมด้วง ขนมเล็บ มือนาง ต่อมาจึงมีผู้คิดทำน้ำยาราดกินแบบอาหารคาว อาหารชนิดนี้ยังมีข้อสงสัยชวนคิดอยู่อีกข้อหนึ่ง ก็คือ ทำไมจึงมีชื่อว่า “ จีน ” มีผู้ให้ข้อสันนิษฐานแบบไม่มีหลักฐานยืนยันว่า อาหารชนิดนี้คล้ายกับอาหารประเภทเส้นของจีนพวกเส้นหมี่ เส้นก๋วยเตี๋ยวเมื่อมี อาหารไทยที่ทำเป็นแป้งเส้นเล็ก ๆ คล้ายอาหารประเภทแป้งของจีน ก็เลยเหมาเรียกอาหารชนิดนี้ว่า ขนมจีน เสียเลย         แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่เคยมีใครยืนยันว่ามีขนมจีนกินในเมืองจีน นอกจากที่นักเขียนไทยหลายคนเล่าให้ฟังว่าได้พบเห็นว่ามีขนมจีนกิน ในพม่า เขมร ลาว เวียดนาม มาเลเซีย และอินโดนีเซียผิดแต่ว่าน้ำแกงที่ใช้ราดเส้นขนมจีนนั้นแผกเพี้ยนกันไป         ข้อสันนิษฐานสุดท้ายเกี่ยวกับขนมจีนก็คือ ขนมจีนอาจจะมีต้นกำเนิดมาจากกลุ่มคนไตนี่เอง เพราะไทใหญ่ ไทสิบสองปันนาก็มีขนม จีนกิน นักวิชาการชาวเวียดนามให้ความเห็นว่าเวียดนามเลียนแบบวัฒนธรรมการกินข้าวมาจากคนไทลุ่มแม่น้ำดำแม่น้ำแดง จึงเป็น ไปได้ว่ากลุ่มคนไทหรือคนไตเป็นผู้คิดค้นการทำเส้นขนมจีน แล้วส่งทอดแลกเปลี่ยนวิธีการทำและการกินขนมจีนกันไปมา จนเรา พบว่าประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้มีขนมจีนกินกันทุกประเทศจนจับต้นเค้าเดิมไม่ได้ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน หมายถึง, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน คือ, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน ความหมาย, ขนมจีนไม่ใช่ขนมแต่ทำไมถึงชื่อขนมจีน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu