ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พิษจากปลาปักเป้า?, พิษจากปลาปักเป้า? หมายถึง, พิษจากปลาปักเป้า? คือ, พิษจากปลาปักเป้า? ความหมาย, พิษจากปลาปักเป้า? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พิษจากปลาปักเป้า?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp อ่านข่าวหนังสือพิมพ์ว่ามีคนกินปลาปักเป้าแล้วได้รับพิษถึงตาย nbsp พิษของปลาปักเป้าอยู่ที่บริเวณใด และขอรายละเอียดเท่าที่มีด้วยจะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง ชวลิต ชัยชนะ ขอนแก่น

คำตอบ

                  ปลาปักเป้าพบได้ทั้งในน้ำจืดและน้ำเค็ม   มีประมาณ   ๑๐๐   ชนิด แต่ที่มีพิษมีประมาณ ๕๐ ชนิด พบในประเทศไทยประมาณ ๒๐ ชนิด   เนื้อของปลาปักเป้าไม่มีพิษหรือมีพิษน้อยส่วนที่มีพิษมาก คือ ผิวหนัง กระเพาะอาหาร ลำไส้และไข่โดยเฉพาะอย่างยิ่งพิษของปลาจะมีมากขึ้นในฤดูปลาวางไข่                   สารพิษที่พบในปลาปักเป้ามี ๒ ชนิด คือ Tetrodonine   และ   Tetrodonic acid ซึ่งเมื่อผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ แล้วได้สาร   Tetrodotoxin อาการที่เกิดจากสารพิษชนิดนี้จะเกิดขึ้นหลังจากรับประทานปลาปักเป้าประมาณ ๓๐ นาที ถึงหลายชั่วโมงแล้วแต่ปริมาณที่รับประทาน   อาการที่เกิดขึ้นจะพัฒนาไปเป็นระยะ เริ่มตั้งแต่ชาที่ริมฝีปาก-ลิ้น อาเจียน แขนขาไม่มีแรงพูดลำบากจนถึงพูดไม่ได้ ผิวมีสีเขียวคล้ำ หมดสติ ถ้าผู้ป่วยไม่ได้รับการรักษาที่ถูกต้อง จะเสียชีวิตในเวลาอันรวดเร็ว                   สารพิษ Tetrodotoxin ทนต่อความร้อนสูงกว่า ๒๒๐ องศาเซลเซียส   ดังนั้นการต้ม ทอด ย่าง จึงไม่อาจทำลายสารพิษได้ ผู้ที่ได้รับสารพิษมักไม่รู้มาก่อนว่าปลาปักเป้าบางชนิดมีพิษ ดังนั้นเพื่อไม่ให้เกิดเหตุร้ายนี้ วิธีป้องกันมีวิธีเดียวคือ ไม่บริโภคปลาปักเป้า “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

พิษจากปลาปักเป้า, พิษจากปลาปักเป้า หมายถึง, พิษจากปลาปักเป้า คือ, พิษจากปลาปักเป้า ความหมาย, พิษจากปลาปักเป้า คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu