ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้?, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้? หมายถึง, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้? คือ, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้? ความหมาย, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้?

ในร่างกายสัตว์ทะเลมีกลไกอะไร พวกมันถึงดื่มน้ำทะเลได้ ในขณะที่มนุษย์ดื่มน้ำทะเลไม่ได้ สกนต์ เส็งสาย กรุงเทพฯ

คำตอบ

              นกทะเลและสัตว์เลื้อยคลานหลายชนิดจะมีต่อมพิเศษสำหรับถ่ายเกลือออกโดยเฉพาะ นกนางนวลสามารถดื่มน้ำทะเลได้ถึง ๑ ใน ๑๐ ของน้ำหนักตัวมัน และสามารถกำจัดเกลือที่มีมากเกินไปได้ภายในเวลาประมาณสามชั่วโมงเท่านั้นเนื่องจากมันมีต่อมมหัศจรรย์สำหรับกำจัดเกลือ ถ้ามนุษย์จำต้องดื่มน้ำทะเลในสัดส่วนเท่า ๆ กัน คือสองแกลลอน ๗ ๕๖ ลิตร น้ำจะถูกดูดออกจากร่างกายเนื่องจากความพยายามที่จะกำจัดเกลือที่มีมากเกินไปออกจากร่างกาย               ไม่มีสัตว์ชนิดใดมีเกลือสะสมอยู่ในร่างกายได้เกินกว่าร้อยละ ๐ ๙   เกลือที่มีมากเกินกว่าจำนวนนี้ จะถูกขับออกมากับปัสสาวะ ไตของมนุษย์ไม่สามารถสกัดเกลือที่มีอยู่ในปัสสาวะเกินกว่าร้อยละ ๒ ๒ ดังนั้นมนุษย์จึงไม่สามารถดื่มน้ำทะเล ซึ่งมีเกลือผสมอยู่ถึงร้อยละ ๓ ๕ ได้ ม้าสามารถสกัดเกลือที่มีอยู่ในปัสสาวะของมันได้เพียงร้อยละ ๑ ๕ เนื่องด้วยไตของม้าไม่มีประสิทธิภาพ ดังนั้นมันจึงไม่สามารถดื่มน้ำกร่อยซึ่งมนุษย์สามารถบริโภคได้               อูฐสามารถสกัดเกลือได้มากเกือบสองเท่าของเกลือในน้ำทะเล นอกจากนี้ปลาวาฬซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมอาศัยอยู่ในมหาสมุทรก็ยังมีไตที่มีประสิทธิภาพ ทำให้มันสามารถดื่มน้ำทะเลได้โดยไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ หมายถึง, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ คือ, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ ความหมาย, เหตุใดมนุษย์จึงดื่มน้ำทะเลไม่ได้ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu