ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร?, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร? หมายถึง, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร? คือ, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร? ความหมาย, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร?

อยากขอรายละเอี่ยดเกี่ยวกับยาคุมกำเนิดค่ะ ไม่ทราบว่าเค้ากินกันยังไงคะ แล้วจะหยุดใช้เมื่อไร

คำตอบ

การกินยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด                     ยาเม็ดคุมกำเนิดมีให้เลือกซื้อหลากหลายชนิดและราคา แต่ละยี่ห้อมีปริมาณฮอร์โมนที่ออกฤทธิ์ในการคุมกำเนิดต่างกันและมีผลข้างเคียงในแต่ละคนต่างกัน การเลือกยาเม็ดคุมกำเนิดเพื่อให้เกิดผลข้างเคียงน้อยที่สุดจึงควรปรึกษาเภสัชกรที่ร้านยามากกว่าการหาซื้อตามที่เพื่อนแนะนำ วิธีใช้                       ยาคุมกำเนิดชนิดเม็ด ปัจจุบันมีขาย 3 รูปแบบ คือ ชนิด 21 เม็ด 22 เม็ด และ 28 เม็ด ทั้งสามแบบมีประสิทธิภาพไม่แตกต่างกัน ชนิด 28 เม็ด เม็ดยาที่เพิ่มขึ้นเป็นวิตามินที่ช่วยให้กินยาต่อเนื่องไม่ลืม                       การกินยาคุมแผงแรก ให้เริ่มกินเม็ดแรก ภายใน 5 วันของการมีประจำเดือน กินติดต่อกันทุกวันๆ ละ 1 เม็ดจนหมดแผง แผงต่อไป ยาคุม 21 เม็ด ให้เว้นไป 7 วัน ยาคุม 22 เม็ด ให้เว้นไป 6 วัน แล้วจึงเริ่มกินเม็ดแรก ส่วนยาคุม 28 เม็ดให้กินแผงต่อไปได้เลย ถ้าลืมกินยาคุมกำเนิด                       1 หากลืมกินหนึ่งวัน ให้กิน 2 เม็ดในวันถัดไป หรือ ลืมกินสองวัน ให้กิน 2 เม็ดในวันที่สามและ 2 เม็ดในวันที่สี่ หากมีเพศสัมพันธ์ในช่วงที่ลืมกินยาควร ใช้ถุงยางอนามัยร่วมด้วย                     2 แต่ถ้าลืมกินเกินสามวัน ให้หยุดยาคุมแผงนั้นไปเลย และใช้ถุงยางอนามัยจนกว่าประจำเดือนจะมา แล้วจึงเริ่มกินยาแผงใหม่ ข้อน่ารู้                     การกินยาคุมกำเนิดอาจมีผลข้างเคียง เช่น คลื่นไส้ อาเจียน ปวดหัว ประจำเดือนมาประปริดกระปรอย เป็นต้น หากมีอาการข้างเคียงมาก หรือ เจ็บหน้าอก ความดันโลหิตสูง ตัวเหลือง ตาเหลือง มีอาการแพ้ที่ผิวหนัง ให้หยุดยาและปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร การกินยาบางชนิด เช่น ยาปฏิชีวนะ ยากันชัก เป็นต้น ร่วมกับยาเม็ดคุมกำเนิดจะมีผลทำให้ฤทธิ์ในการคุมกำเนิดลดลง

ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร หมายถึง, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร คือ, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร ความหมาย, ยาคุมกำเนิดทานอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu