ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด?, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด? หมายถึง, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด? คือ, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด? ความหมาย, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด?

สถานการณืปัจจุบันของผู้ติดเชื้อเอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดเป็นอย่างไร

คำตอบ

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี เอดส์ ในประเทศไทยพบว่าในปัจจุบันการแพร่ระบาดของเชื้อในกลุ่มของผู้ใช้ยาเสพติดชนิดฉีดมีจำนวนเพิ่มขึ้น ซึ่งพบว่ามีจำนวนผู้ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ จากการใช้ยาเสพติดชนิดฉีดกว่า 50 ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ B กว่า 58 และติดเชื้อไวรัสตับอักเสบ C กว่า 90 ขณะเดียวกันเครือข่ายผู้ใช้ยา ประเทศไทยได้จัดเวทีการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง quot เสียงสะท้อนจากผู้ใช้ยากับการแก้ไขปัญหาเอดส์ quot ทั้ง 4 ภาคของประเทศไทย พบว่าปัญหาที่ผู้ใช้ยาส่วนใหญ่กำลังประสบคือ ขาดองค์ความรู้เรื่องเอชไอวี เอดส์ ทั้งในเชิงการป้องกัน การดูแลสุขภาพ และการรักษาด้วยยาต้านไวรัส ซึ่งมีเพื่อนผู้ใช้ยาหลายคนที่ติดเชื้อเอชไอวี เอดส์ แต่ไม่ทราบข้อมูลว่าจะดูแลสุขภาพตัวเองอย่างไร และไม่เคยรู้ด้วยว่าบัตรประกันสุขภาพ 30 บาท สามารถรักษาโรคแทรกซ้อนได้   ซึ่งจากการแลกเปลี่ยนหารือกันของเพื่อนผู้ใช้ยาทั้งสี่ภาคพบว่าที่ผ่านมาโอกาสการรับรู้เรื่องของเอชไอวี เอดส์ของผู้ใช้ยาก็จะได้รับทราบข้อมูลเพียงแค่จากเอกสารที่ทางศูนย์กินยาเมธาโดนในพื้นที่แจกให้ หรือรับทราบข้อมูลจากการที่ศูนย์จัดบอร์ดให้ดู ไม่เคยมีโอกาสที่จะได้รับทราบข้อมูลอย่างในเชิงลึกจากหน่วยงานของรัฐ หรือ NGO แต่อย่างใด ทำให้ขาดความรู้ความเข้าใจเรื่องเอดส์ ซึ่งส่งผลให้ประเมินเพื่อนที่ใช้ยาด้วยกันผิด เพราะเข้าใจว่าคนติดเชื้อเอชไอวี เอดส์จะต้องแสดงอาการแล้วเท่านั้น อีกทั้งจากการประกาศนโยบายทำสงครามยาเสพติดของรัฐบาลที่ผ่านมายิ่งส่งผลให้ผู้ใช้ยามีโอกาสที่จะติดเชื้อเพิ่มขึ้น เพราะผู้ใช้ยาไม่สามารถพกพาเข็มฉีดยาซึ่งเป็นอุปกรณ์สำคัญในการเสพยาได้ โอกาสการใช้เข็มร่วมกันกับเพื่อนก็ยิ่งเพิ่มมากขึ้น   quot ผมใช้ผงขาวมากว่า 10 ปีแล้ว เมื่อก่อนผมไม่เคยใช้เข็มร่วมกับใครเลย แต่หลังจากมีสงครามปราบปรามยาเสพติดทำให้ต้องใช้เข็มร่วมกับเพื่อน คิดดูใครจะกล้าเอาของออกจากแหล่งบ้าง ขืนเอาออกไปก็อดเล่นของแน่ ตำรวจชุมยังกะยุงเลย อีกอย่างของแพงขึ้น จะเล่นของแต่ละทีก็ต้องมาหารกันกับเพื่อน ได้ของแล้วก็เล่นกันตรงนั้นเลย ไม่กล้าพกของกลับมาเล่นที่บ้านหรอก quot เพื่อนผู้ใช้ยาคนหนึ่งกล่าว   จากคำพูดและข้อมูลเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความล้มเหลวในการทำงานป้องกัน และการสร้างความรู้ ความเข้าใจเรื่องเอชไอวี เอดส์ของคนทำงานด้านเอดส์ทั้งภาครัฐและเอกชนในประเทศไทย แม้ว่าประเทศไทยจะได้รับการยอมรับจากสังคมโลกในการทำงานด้านการป้องกัน การติดเชื้อรายใหม่ แต่ในขณะเดียวกัน quot เข็มฉีดยา quot ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในการแพร่ระบาดของเชื้อเอชไอวี เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด ยังเป็น quot อุปกรณ์ต้องห้าม quot

เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด หมายถึง, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด คือ, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด ความหมาย, เอดส์ในกลุ่มผู้ใช้ยาชนิดฉีด คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu