ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เครื่องเขินทำจากอะไร?, เครื่องเขินทำจากอะไร? หมายถึง, เครื่องเขินทำจากอะไร? คือ, เครื่องเขินทำจากอะไร? ความหมาย, เครื่องเขินทำจากอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เครื่องเขินทำจากอะไร?

ไปเที่ยวทางเหนือ nbsp เห็นมีเครื่องเขินขายเป็นที่ระลึก nbsp มีน้ำหนักเบามาก ไม่ทราบว่าเครื่องเขินทำจากอะไร อ้อยทิพย์ จันทร์สุมิตร จ ชลบุรี

คำตอบ

        เครื่องเขินเป็นเครื่องใช้สอยที่เป็นเอกลักษณ์ของเชียงใหม่แต่เดิมมีหลากหลายรูปแบบ เช่น ขัน โถ ถาด หีบบุหรี่ เชี่ยนหมาก ตะลุ่ม ตลับ พาน เป็นต้น แต่ปัจจุบันเครื่องใช้ที่ทำจากวัสดุชนิดอื่น เช่น โลหะ พลาสติก ฯลฯ ได้รับความนิยมมากกว่า เครื่องเขินจึงต้องปรับรูปแบบไปเป็นของประดับบ้านและของที่ระลึก อุตสาหกรรมเครื่องเขินที่เคยเฟื่องฟู   จึงเหลือเพียงแห่งเดียวที่หมู่บ้านเขิน ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่         การผลิตเครื่องเขินนั้น   เริ่มต้นด้วยการใช้ไม้ไผ่สานเป็นรูปภาชนะเครื่องใช้ต่าง ๆ   ตามที่ต้องการ แล้วจึงใช้สมุก ยางรักผสมขี้เลื่อย   ผงอิฐ   ดินขาว   เป็นต้น   อุดรูรั้วของโครงไม้และรองพื้นให้โครงวัสดุหนาขึ้น เสร็จแล้วขัดแต่งผิวให้เรียบ จากนั้นนำไปเขียนลวดลายโดยใช้เหล็กแหลม   หรือด้วยวิธีลงรักปิดทอง ที่เล่ามานี้เป็นแต่ขั้นตอนคร่าว ๆ ถ้าต้องการรายละเอียดโปรดอ่านสารานุกรมไทย   ฉบับราชบัณฑิตยสถาน   เล่ม ๔         quot ซองคำถาม quot   นึกสงสัยว่าทำไมจึงเรียกผลิตภัณฑ์นี้ว่าเครื่องเขิน   เป็นเพราะผลิตจากหมู่บ้านเขินที่เชียงใหม่หรือ เรื่องนี้มีผู้เชื่อว่าเรียกตามนามของเผ่าชนผู้ประดิษฐ์ คือ quot ไทเขิน quot ทางเชียงตุง   บางคนว่าไทเผ่านี้อยู่ในเชียงตุง และมีจำนวนหนึ่งได้อพยพมาตั้งบ้านเรือนอยู่ในเชียงใหม่ ประดิษฐ์เครื่องเขินเป็นอาชีพ ส่วนหนึ่งก็ตั้งรกรากอยู่ที่บ้านเขิน ตำบลหายยานั่นเอง         ที่จริงแล้วเครื่องเขินไม่ได้มีเฉพาะในไทยเท่านั้น   แต่ยังมีทำกันมากในพม่า ญี่ปุ่น และเวียดนามด้วย “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

เครื่องเขินทำจากอะไร, เครื่องเขินทำจากอะไร หมายถึง, เครื่องเขินทำจากอะไร คือ, เครื่องเขินทำจากอะไร ความหมาย, เครื่องเขินทำจากอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu