ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง?, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง? หมายถึง, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง? คือ, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง? ความหมาย, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง?

ขอทราบว่า หญ้าฝรั่นที่เป็นส่วนประกอบของยาไทยหลายขนาน เหตุใดจึงมีราคาแพงมาก วรรณรัตน์ nbsp กำเนิดพลอย กรุงเทพฯ

คำตอบ

        ครั้งหนึ่ง quot สารคดี ” เคยทำสารคดีพิเศษเรื่องเครื่องเทศจึงต้องไปหาชื้อเครื่องเทศนานาชนิดมาถ่ายรูป   พอบอกความประสงค์ว่าต้องการหญ้าฝรั่น   ๒   ขีด คนขายก็มองหน้า ย้อนถามว่าหญ้าฝรั่นบาท ๑๕ กรัม   ละ ๘๐๐ บาท   จะเอาแน่หรือ   นั่นเป็นครั้งแรกที่ quot ซองคำถาม ” ได้รู้ว่ามีหญ้าที่ราคาแพงเช่นนี้ด้วย         หญ้าฝรั่น ภาษาอังกฤษเรียก saffron เป็นชื่อสมุนไพรได้จากพันธุ์ไม้ Crocus sativus วงศ์ lridaceae เป็นพืชประเภทหัว ดอกสีม่วง ขึ้นในเมืองร้อน หญ้าฝรั่นได้มาจากเกสรตัวเมียของดอกไม้ชนิดนี้ โดย ๑ ดอกจะมีเกสรเพียง ๓ เส้นเท่านั้นกว่าจะได้หญ้าฝรั่นสักหนึ่งกำมือจึงเสียเวลามาก นอกจากนั้นการเก็บเกสรต้องรีบเก็บในวันเดียวเพราะดอกจะโรยหมด และต้องรีบนำมาคั่วแห้งทันที การได้มาซึ่งหญ้าฝรั่นต้องใช้แรงคนใช้เครื่องจักรช่วยไม่ได้ ประกอบกับต้องทำให้เสร็จในวันเดียวและต้นไม้ชนิดนี้ขึ้นเฉพาะพื้นที่ลาดเขาในไม่กี่แห่งทั่วโลก เท่าที่ทราบคือมีมากที่อินเดียและสเปน ด้วยเหตุนี้หญ้าฝรั่นจึงแพงมาก         หญ้าฝรั่นมีสีเหลืองอมแดง รสเผ็ดขมอมหวานและหอมโบราณใช้ทำยาหอม ยาชูกำลัง แก้ไข้ แก้สวิงสวาย บำรุงธาตุแก้ซางเด็ก เป็นยาบำรุงโลหิตและแก้เส้นกระตุก นอกจากนั้นยังเชื่อกันว่ามีสรรพคุณทำให้ผิวเปล่งปลั่ง อายุยืน   แค่ฟังสรรพคุณก็เชื่อว่าหญ้าชนิดนี้แพงแน่ “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง หมายถึง, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง คือ, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง ความหมาย, หญ้าฝรั่นหญ้าที่แพงอย่างกับทอง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu