ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา?, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา? หมายถึง, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา? คือ, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา? ความหมาย, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ได้ชมพระราชพิธีแรกนาขวัญ เกิดคำถามขึ้นในใจว่าทำไมถึงใช้วัว พระโค แทนที่จะเป็นควาย เพราะในวัฒนธรรมการปลูกข้าวของไทยโดยเฉพาะภาคกลาง ใช้ควายไถนา หรือเป็นเพราะสนามหลวงเป็นที่ไม่ชุ่มน้ำ จึงไม่สามารถใช้ควายได้ ไม่ทราบว่ามีเหตุผลอื่นใดหรือเปล่า ทศพล เตชะอำพลกุล จ นนทบุรี

คำตอบ

                  ที่จริงแล้ว ในบางท้องที่ของไทยก็ใช้วัวไถนาเหมือนกันรวมทั้งใช้นวดข้าวและลากเกวียนด้วย                   แต่พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญนั้นเป็นพิธีพราหมณ์ และพวกพราหมณ์หรือชาวฮินดูถือว่าวัวเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เป็นพาหนะของพระศิวะ แม้ขี้วัวก็ถือเป็นเครื่องชำระล้างให้จิตใจและร่างกายบริสุทธิ์สะอาดและเป็นมงคล ด้วยเหตุนี้การประกอบพิธีกรรมต่าง ๆ ของพราหมณ์จึงมักจะมีวัวเข้าไปเกี่ยวข้องเสมอ ๆ พระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญก็เช่นกัน                   ไหน ๆ พูดถึงเรื่องนี้แล้ว “ ซองคำถาม ” ขอเสนอข้อมูลเรื่องการเสี่ยงทายของกินที่ตั้งเลี้ยงพระโคด้วย กล่าวคือในตอนท้ายของพิธี พราหมณ์จะเสี่ยงทายของกิน ๗ สิ่ง ประกอบด้วย ข้าวเปลือก ข้าวโพด ถั่วเขียว งา เหล้า น้ำ และหญ้า ถ้าพระโคกินสิ่งใดก็จะมีคำทำนายไปตามนั้น คือ   - ถ้าพระโคกินข้าวหรือข้าวโพด พยากรณ์ว่าธัญญาหารผลาหารจะบริบูรณ์ดี   - ถ้าพระโคกินถั่วหรืองา พยากรณ์ว่าผลาหาร ภักษาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี   - ถ้าพระโคกินน้ำหรือหญ้า พยากรณ์ว่าน้ำท่าจะบริบูรณ์พอสมควร ธัญญาหาร ผลาหาร ภักษาหาร มังสาหารจะอุดมสมบูรณ์ดี   -   ถ้าพระโคกินเหล้า พยากรณ์ว่าการคมนาคมสะดวกขึ้นการค้าขายกับต่างประเทศดีขึ้น ทำให้เศรษฐกิจรุ่งเรือง “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”    

พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา หมายถึง, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา คือ, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา ความหมาย, พิธีแรกนาขวัญทำไมใช้วัวไถนา คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu