ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร?, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร? หมายถึง, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร? คือ, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร? ความหมาย, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร?

nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp nbsp ฟิล์มถ่ายรูปจะมีพยัญชนะภาษาอังกฤษกำหนดค่าความไวแสงไว้ที่ข้างกล่องฟิล์ม เป็น ASA บ้าง ISO บ้าง เช่น nbsp ASA 200 ISO 400 ไม่ทราบว่าย่อมาจากคำเต็มว่าอะไร nbsp และทำไมไม่ใช้ให้เหมือนกัน วีระเทพ nbsp ขัมภรัมย์ กรุงเทพฯ

คำตอบ

                  ศ สนั่น ปัทมะทิน   อธิบายเรื่องนี้ว่า   แต่เดิมบริษัทผู้ผลิตฟิล์มในแต่ละประเทศต่างก็กำหนดชื่อมาตรฐานและตัวเลขกำหนดอัตราความไวแสงของตน ออกมาใช้สำหรับฟิล์มที่ตนผลิตได้ เช่น ประเทศเยอรมนีใช้ชื่อมาตราว่า ไซเนอร์ Schiener   และดิน   Din Deutsche lndustrie Norm อังกฤษใช้ บี เอส   B S British Standards Exposure lndex ญี่ปุ่นใช้ เจไอเอส JIS Japanese lndustrial Standards สหรัฐอเมริกาใช้ เวสตัน Weston ยี อี G E GeneraI EIectric และเอเอสเอ ASA American   Standards Association เป็นต้น   โดยใช้อักษรย่อของมาตราเหล่านี้พิมพ์ไว้ข้างหน้า หรือข้างหลังตัวเลขบอกอัตราหรือระดับความไวแสงของฟิล์มนั้น ๆ ไว้ในกล่องบรรจุฟิล์มเพื่อให้ผู้ใช้ได้ทราบ   ตัวเลขน้อย ความไวแสงของฟิล์มนั้นก็อยู่ในระดับช้า ต้องการแสงมาก ตัวเลขยิ่งมากความไวแสงของฟิล์มก็ยิ่งเร็วมาก ต้องการแสงน้อยลง                     ปัจจุบันมาตราต่าง ๆ ดังกล่าวมาแล้วไม่ใคร่นิยมกันบริษัทผู้ผลิตฟิล์มออกจำหน่ายทั่วโลกได้หันมานิยมใช้มาตราเอเอสเอกับมาตราดินเท่านั้น   ยิ่งกว่านั้น   เมื่อเกิดมาตราสากล   “ ไอเอสโอ ” ขององค์การมาตรฐานระหว่างประเทศ ISO ln-ternational Organization for Standardization   ขึ้นมาแทนมาตราเอเอสเอของสหรัฐอเมริกา ซึ่งแพร่หลายไปทั่วโลกก่อนหน้านี้แล้ว ในปัจจุบันบริษัทต่าง ๆ   จึงต้องใช้มาตราไอเอสโอแทนมาตราเอเอสเอ   แต่ในระยะหัวเลี้ยวหัวต่อยังต้องใช้เอเอสเอ รวมทั้งดินของเยอรมนีวงเล็บควบไปด้วยส่วนตัวเลขที่ใช้บอกอัตราความไวแสงก็คงใช้ตัวเลขเดิม “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร หมายถึง, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร คือ, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร ความหมาย, ASA และ ISO ที่ข้างกล่องฟิล์มหมายถึงอะไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu