ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ลิ้นรับรสได้อย่างไร?, ลิ้นรับรสได้อย่างไร? หมายถึง, ลิ้นรับรสได้อย่างไร? คือ, ลิ้นรับรสได้อย่างไร? ความหมาย, ลิ้นรับรสได้อย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ลิ้นรับรสได้อย่างไร?

nbsp nbsp nbsp nbsp ลิ้นซึ่งมีหน้าที่ในการรับรสนั้น เขามีวิธีการทำงานอย่างไร พล กรุงเทพฯ

คำตอบ

        สารต่าง ๆ ในอาหารที่เรากินเข้าไป   บางส่วนจะละลายปนกับน้ำลายในปาก เมื่อสารละลายนี้ไปสัมผัสกับตุ่มรับรสบริเวณลิ้นและปาก ก็จะทำให้เรารู้สึกถึงรสชาติต่าง ๆ ของอาหารนั้น ตุ่มรับรสเป็นตุ่มเล็ก ๆ ซึ่งเป็นแหล่งรวมของเซลล์รับสัมผัสมักพบบริเวณปลายลิ้น โคนลิ้น และในบางส่วนของเพดานอ่อนโดยทั่ว ไปถือว่ามีรสหลักอยู่สี่รส คือ ขม เปรี้ยว หวาน และเค็มทั้งสี่รสนี้เมื่อผสมผเสกันก็ทำให้เกิดรสแตกต่างกันออกไปอีกมากมาย ส่วนต่าง ๆ ของลิ้นจะรับรสได้แตกต่างกัน         บริเวณโคนลิ้นจะรับรสขม บริเวณส่วนหน้าและด้านข้างรับรสหวาน แต่เมื่ออายุมากขึ้น คือล่วงเข้าวัย ๖๐ คนส่วนใหญ่จะสูญเสียตุ่มรับรสไปถึงร้อยละ ๕๐ และเสียความสามารถในการดมกลิ่นไปร้อยละ๔๐ จำนวนตุ่ม เหล่านี้จะลดน้อยลง ดังนั้นคนแก่จึงมักไม่ค่อยเจริญอาหาร เพราะกินอะไรไม่อร่อยไปเสียหมด เซลล์ประสาทรับความรู้สึกจะส่งกระแสประสาทจากตุ่มรับรสไปยังก้านสมอง และส่งต่อไปยังสมองส่วนที่เรียกว่า ซีรีบรัลคอร์เท็กช์ cerebral cortex เพื่อแปลความหมายเป็นรสต่าง ๆ   “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ลิ้นรับรสได้อย่างไร, ลิ้นรับรสได้อย่างไร หมายถึง, ลิ้นรับรสได้อย่างไร คือ, ลิ้นรับรสได้อย่างไร ความหมาย, ลิ้นรับรสได้อย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu