ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

Excuseme กับ Pardonme?, Excuseme กับ Pardonme? หมายถึง, Excuseme กับ Pardonme? คือ, Excuseme กับ Pardonme? ความหมาย, Excuseme กับ Pardonme? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

Excuseme กับ Pardonme?

อยากทราบว่าการใช้คำว่า Excuse me กับ Pardon me มีความแตกต่างกันไหมคะ สุวรรณี บริบูรณ์กิจ กรุงเทพฯ

คำตอบ

            “ ซองคำถาม ” เคยอ่านพบข้อเขียนของ ม ร ว คึกฤทธิ์   ปราโมช ในหนังสือเล่มหนึ่ง เป็นการไขข้อข้องใจเกี่ยวกับการใช้คำภาษาอังกฤษ ๒ คำนี้ คุณชายคึกฤทธิ์อธิบายว่า             Excuse me   เป็นคำขออภัยอย่างอ่อน   ๆ   ตามปกติ ใช้ขออภัยก่อนที่จะทำอะไรลงไป เช่น จะนั่งลงใกล้ ๆ คนที่ไม่รู้จักในที่สาธารณะ หรือจะเอื้อมมือข้ามคนที่นั่งข้าง ๆ หรือใครยืนขวางทางอยู่เราอยากจะขอทางเขาเพื่อเดินไปข้างหน้า เหล่านี้ใช้คำว่า Excuse me             ส่วน Pardon me นั้น เป็นคำขออภัยเมื่อได้กระทำอะไรที่ไม่บังควรลงไปแล้ว เป็นต้นว่าไปเหยียบเท้าคนอื่น หรือกินข้าวอยู่ด้วยกันแล้วไปปัดชามแกงหกใส่ตักคนอื่น             แต่อย่างไรก็ตาม คำสองคำนี้ก็สามารถใช้แทนกันได้โดยไม่ผิดกติกาอะไร เป็นต้นว่า เรานั่งอยู่ในที่ที่สุภาพ มีแขกเหรื่อมากแล้วเรอเอิ้กออกมาดัง ๆ จะตีหน้าเรี่ย ๆ แล้วพูดว่า Excuse me ก็ได้ หรือถ้าใครพูดอะไรที่ไม่จริงเราจะขัดคอ จะขออภัยก่อนด้วยคำว่า Pardon me ก็ได้อีก “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”  

Excuseme กับ Pardonme, Excuseme กับ Pardonme หมายถึง, Excuseme กับ Pardonme คือ, Excuseme กับ Pardonme ความหมาย, Excuseme กับ Pardonme คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu