ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ทำไมจึงเรียก "ออสการ์"?, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์"? หมายถึง, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์"? คือ, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์"? ความหมาย, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์"? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ทำไมจึงเรียก "ออสการ์"?

เหตุใดรางวัลที่แจกให้แก่คนในวงการภาพยนตร์ฮอลลีวูด สหรัฐอเมริกา จึงได้ชื่อว่า ldquo ออสการ์ rdquo นายหนัง จ นนทบุรี

คำตอบ

        สถาบันศิลปะภาพยนตร์และวิทยาการ หรือ The Academy of Motion Picture Arts and Sciences เป็นผู้ริเริ่มแจกรางวัลตุ๊กตาทองมาตั้งแต่ปี ค ศ ๑๙๒๗ แต่เดิมงานนี้ไม่ได้จัดกันอย่างหรูหราเอิกเกริกเช่นในปัจจุบัน   หลังจากการจัดงานครั้งแรก ๆ   แล้ว   โฉมหน้าของวงการภาพยนตร์อเมริกันก็เปลี่ยนไปเกือบหมด   คงมีแต่รูปหล่อสำริดขนาดสูง   ๓๔   ซม   ๑๓ ๕ นิ้ว   ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งความเป็นเลิศของฮอลลีวูดเท่านั้นที่ยังไม่เปลี่ยนแปลง         รูปหล่อนี้ว่ากันว่าออกแบบโดยหัวหน้าฝ่ายศิลป์ผู้อาวุโสแห่งค่ายเอ็มจีเอ็ม   ชื่อ   เซดริก กิบบอนส์ เขานั่งร่างแบบบนผ้าปูโต๊ะในงานเลี้ยงของฮอลลีวูดงานหนึ่ง   เป็นรูปอัศวินยืนกุมดาบคล้ายกับท่าของนักรบ ฐานตุ๊กตาเป็นรูปล้อฟิล์ม   บนล้อฟิล์มมีแฉก ๕ แฉก   แทนความหมายของสาขาภาพยนตร์ ๕ สาขาที่เกิดขึ้นพร้อมกับการตั้งสถาบันฯ ได้แก่   สาขานักแสดง   สาขาผู้กำกับการแสดง สาขาผู้อำนวยการสร้าง สาขาช่างเทคนิค และสาขาเขียนบท         ชื่อ quot ออสการ์ ” มาจากไหน ใครเป็นคนเรียก เป็นเรื่องที่ยังหาข้อยุติไม่ได้   นักประวัติศาสตร์ภาพยนตร์ให้ความเห็นตรงกันว่า ในปี ค ศ ๑๙๓๑ มาร์กาเร็ต เฮอร์ริก บรรณารักษ์ของสถาบันฯ เป็นคนพูดเอาไว้ว่า quot เหมือนลุงออสการ์ของฉันเลย ” เมื่อได้เห็นรูปหล่อนี้ บางคนก็ว่าออสการ์นี้คือ ออสการ์ เพียร์ซ จากเท็กซัส ซึ่งเป็นลุงหรืออาของเลขานุการฝ่ายบริหารคนหนึ่งของสถาบันฯ และยังมีอีกหลายคนที่ว่า นักแสดงชื่อ เบ็ต เดวิส   หรือนักเขียนคอลัมน์เกี่ยวกับภาพยนตร์ชื่อ ซิดนีย์สกอลสกี เป็นคนพูดเอาไว้ แต่ไม่ว่าใครจะเป็นต้นตำรับ คำพูดนี้ก็ติดปากคนในวงการ   ใช้เป็นชื่อรางวัลตลอดมา และในปี ค ศ ๑๙๖๖ ชื่อนี้ก็กลายมาเป็นชื่อหนัง ดิ ออสการ์ ซึ่งนักแสดงแต่ละคนก็เป็นดาราดัง แต่หนังกลับไม่เป็นที่ชื่นชอบของนักวิจารณ์         วิธีการตัดสินให้รางวัลออสการ์เปลี่ยนไปมาหลายครั้งทุกวันนี้ใช้วิธีให้สมาชิกสถาบันฯ เสนอชื่อภาพยนตร์และนักแสดงที่น่าจะได้รับรางวัล ซึ่งเป็นวิธีที่ใช้มาตั้งแต่ครั้งปี ค ศ ๑๙๒๙   แม้ปัจจุบันสมาชิกจะมีกว่า ๕ ๐๐๐ คน กว่าร้อยเท่าของจำนวนสมาชิกเริ่มต้นก็ตาม ออสการ์เป็นรางวัลทางภาพยนตร์ที่เก่าแก่และได้รับความเชื่อถือสูง   มีการแพร่ภาพการแจกรางวัลไปทั่วโลกจึงมีผลอย่างมากต่อรายได้ของภาพยนตร์เรื่องที่ได้รับรางวัล “ ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี ”

ทำไมจึงเรียก "ออสการ์", ทำไมจึงเรียก "ออสการ์" หมายถึง, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์" คือ, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์" ความหมาย, ทำไมจึงเรียก "ออสการ์" คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu