ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ?, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ? หมายถึง, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ? คือ, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ? ความหมาย, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ?

ไปอยุธยากับเพื่อน  แล้วเข้าไปในวัดพระศรีสรรเพชร  แต่ไม่เห็นเจอค่ะ

คำตอบ

                  อยู่ที่ วัดมหาธาตุ จังหวัดพระนครศรีอยุธยาค่ะ                   วัดมหาธาตุ                   ตั้งอยู่เชิงสะพานป่าถ่าน ทางทิศตะวันออกของวัดพระศรีสรรเพชญ์ พงศาวดารบางฉบับกล่าวว่าวัดนี้สร้างในสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 1 ต่อมาสมเด็จพระราเมศวรโปรดเกล้าฯให้อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุมาบรรจุไว้ใต้ฐานพระปรางค์ประธานของวัดเมื่อ พ ศ 1927 พระปรางค์วัดมหาธาตุ ถือเป็นปรางค์ที่สร้างในระยะแรกของสมัยอยุธยาซึ่งได้รับอิทธิพลของปรางค์ขอมปนอยู่ ชั้นล่างก่อสร้างด้วยศิลาแลงแต่ที่เสริมใหม่ตอนบนเป็นอิฐถือปูน สมเด็จพระเจ้าปราสาททองได้ทรงปฏิสังขรณ์พระปรางค์ใหม่โดยเสริมให้สูงกว่าเดิม แต่ขณะนี้ยอดพังลงมาเหลือเพียงชั้นมุขเท่านั้น จึงเป็นที่น่าเสียดายเพราะมีหลักฐานว่าเป็นปรางค์ที่มีขนาดใหญ่มากและก่อสร้างอย่างวิจิตรสวยงามมากเมื่อ พ ศ 2499 กรมศิลปากรได้ขุดแต่งพระปรางค์แห่งนี้ พบของโบราณหลายชิ้นที่สำคัญ คือ ผอบศิลา ภายในมีสถูปซ้อนกัน 7 ชั้น แบ่งออกเป็น ชิน เงิน นาก ไม้ดำ ไม้จันทร์แดง แก้วโกเมน และทองคำ ชั้นในบรรจุพระบรมสารีริกธาตุและเครื่องประดับอันมีค่า ปัจจุบันพระบรมสารีริกธาตุนำไปประดิษฐานไว้ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ เจ้าสามพระยา   สิ่งที่น่าสนใจในวัดอีกอย่าง คือ เศียรพระพุทธรูปหินทราย ซึ่งมีรากไม้ปกคลุมเข้าใจว่าเศียรพระพุทธรูปนี้จะหล่นลงมาอยู่ที่โคนต้นไม้ในสมัยเสียกรุงจนรากไม้ขึ้นปกคลุมมีความงดงามแปลกตาไปอีกแบบ

เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ หมายถึง, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ คือ, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ ความหมาย, เศียรพระพุทธรูป ที่อยู่บริเวณโคนต้นไทร ที่อยุธยา อยู่ที่วัดอะไรคะ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu