ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร?, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร? หมายถึง, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร? คือ, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร? ความหมาย, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร?

ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร

คำตอบ

                  ปวดศีรษะจากความเครียด เป็นภาวะที่พบได้บ่อยมาก ประมาณ 80 -90 ของผู้ที่มีอาการปวดศีรษะ   พบในผู้ใหญ่มากกว่าเด็ก และพบในผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย อาจมีสาเหตุได้หลายอย่าง เช่น ทำงานหนัก ใช้สมองมาก กังวลใจ นอนไม่พอ ทำให้มีการปวดตึงของกล้ามเนื้อตรงต้นคอและรอบ ๆ ศีรษะ                   อาการ                     ผู้ป่วยจะมีอาการปวดตื้อ ๆ หนัก ๆ ตรงบริเวณต้นคอ ท้ายทอย หรือปวดรอบศีรษะคล้ายถูกเข็มขัดรัด บางคนอาจปวดตื้อไปทั่วศีรษะ ส่วนมากมักจะปวดตอนบ่าย ๆ หรือเย็น ๆ มักไม่ปวดหลังตื่นนอนตอนเช้า และถ้าได้นอนพักสักครู่อาจทุเลาไปได้เอง อาการมักเป็นอยู่เพียงไม่กี่ชั่วโมง แต่บางคนอาจปวดเป็นวัน ๆ ก็ได้ ผู้ป่วยจะมีอาการภายหลังจากได้คร่ำเคร่งกับการงานมาก หรือขณะที่มีเรื่องคิดมาก กังวลใจ หรือนอนไม่หลับ อาการปวดมักเป็นรุนแรง และโดยมากจะไม่มีอาการอื่น ๆ เช่น ตาพร่ามัว คลื่นไส้ อาเจียน เป็นไข้ เป็นหวัด เป็นต้น ร่วมด้วย                   การรักษา                     1 ควรบอกให้ผู้ป่วยนอนหลับพักผ่อนสักพักหนึ่ง หรือนวดต้นคอและขมับ ด้วยมือหรือทานวดด้วยยาหม่อง หากไม่ดีขึ้นให้ยาแก้ปวด เช่น แอสไพริน หรือ พาราเซตามอล ครั้งละ 1-2 เม็ด ร่วมกับยากล่อมประสาท เช่น ไดอะซีแพม ขนาด 2 มิลลิกรัม ครั้งละ 1-2 เม็ด ให้ซ้ำได้ทุก 4-6 ชั่วโมง ถ้ามีอาการนอนไม่หลับตอนกลางคืน ควรให้ไดอะซีแพม ขนาด 5 มิลลิกรัม 1-2 เม็ด กินก่อนนอน ในนรายที่มีเรื่องกังวลใจ ก็ให้การดูแลรักษาแบบเดียวกับโรคกังวล                     2 ถ้าปวดรุนแรง ปวดติดต่อกันนานเกิน 24 ชั่วโมง ปวดถี่หรือปวดแรงขึ้นทุกวัน ปวดมากตอนดึกหรือเช้ามืด จนทำให้สะดุ้งตื่น เป็น ๆ หาย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ แน่ชัดนานเกิน 2 สัปดาห์ หรือสงสัยว่าอาจมีสาเหตุร้ายแรง ควรส่งโรงพยาบาลเพื่อตรวจหาสาเหตุให้แน่ชัด ถ้าเป็นโรคปวดศีรษะจากความเครียดเรื้อรัง อาจเกิดจากอาการซึมเศร้า ท้อแท้เบื่อหน่าย และตื่นกลางดึกแล้วนอนไม่หลับ ควรให้ยาแก้ซึมเศร้า ได้แก่ อะมิทริปทีลีน Amitripty line 25 มก กินก่อนนอน อาจช่วยให้ดีขึ้นได้

ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร หมายถึง, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร คือ, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร ความหมาย, ปวดศีรษะจากความเครียด มีอาการอย่างไร คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu