ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ หมายถึง, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ คือ, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ ความหมาย, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์


ซุปเปอร์หอย!! เนื้อกินได้ เปลือกสร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์

 

รายงานพิเศษ นักวิจัยจาก มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ พัฒนางานวิจัยจากเปลือกหอยแครงเป็นวัสดุทดแทนกระดูกมนุษย์ ประสิทธิภาพใกล้เคียงกระดูกแท้ ย่อยสลายได้เอง เมื่อร่างกายสร้างกระดูกใหม่ เตรียมต่อยอดงานวิจัยสู่ภาคอุตสาหกรรม   

โดยปกติเมื่อกระดูกมนุษย์มีการบาดเจ็บ เสียหายที่ต้องได้รับการซ่อมแซมรักษา วิธีการที่ดีที่สุด คือ การใช้กระดูกของตัวเอง แต่ก็มีเหตุผลบางประการที่ใช้ไม่ได้ เช่น ผู้ป่วยบาดเจ็บเสียหายมากหรือสูงอายุ หรือเป็นโรคร้ายแรง ก็สามารถใช้กระดูกจากธนาคารกระดูกมาแทน ปัจจุบันวัสดุทดแทนกระดูกมนุษย์ส่วนใหญ่ทำมาจากโลหะ ซึ่งต้องสั่งซื้อมาจากต่างประเทศในราคาสูง รองศาสตราจารย์ นายแพทย์ สิทธิพร บุณยนิตย์ หัวหน้าหน่วยวิจัยชีววัสดุและเครื่องมือแพทย์ สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี อาจารย์ประจำจากภาควิชาศัลยศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หัวหน้าทีมวิจัยการนำเปลือกหอยมาใช้แทนวัสดุทดแทนกระดูกมนุษย์ กล่าวว่า เปลือกหอยเป็นผลผลิตธรรมชาติจากสิ่งมีชีวิตที่มีอยู่มากมายในประเทศไทย

โดยองค์ประกอบหลักของเปลือกหอยคือแร่ธาตุแคลเซียมคาร์บอเนต เมื่อนำมาทำให้บริสุทธิ์ตามกระบวนการทางเชิงวิทยาศาสตร์สามารถนำมาใช้ดัดแปลงผลิตสร้างวัสดุทดแทนกระดูกมนุษย์ได้โดยมีสมบัติตามเกณฑ์มาตรฐานของอเมริกาซึ่งเปลือกหอยทุกชนิดสามารถนำมาใช้ในการผลิตวัสดุทดแทนกระดูกมนุษย์ได้ แต่ทีมวิจัยใช้เปลือกหอยแครงเป็นหลัก เนื่องจากหอยแครงเป็นสัตว์เศรษฐกิจของประเทศไทยที่ได้รับความนิยมนำมาบริโภคทำให้มีเปลือกหอยเป็นของเสียเหลือทิ้งจำนวนมากกระบวนการผลิต นำเปลือกมาต้มล้างทำความสะอาดเพื่อกำจัดสารอินทรีที่อยู่ภายนอก หลังจากนั้นนำไปผึ่งให้แห้ง แล้วเผาที่อุณหภูมิ 800 องศาเซลเซียส เพื่อกำจัดสารอินทรีย์ทั้งหมด แล้วนำมาบดละเอียด จะได้เป็นผงแคลเซียมออกไซด์ หลังจากนั้นผสมสารตัวเติมเข้าไปเพื่อทำการแปรรูปเชิงเคมีวิทยาให้กลายเป็นผงกระดูกที่มีสูตรโครงสร้างเป็นแคลเซียมฟอสเฟต ไฮดรอกไซด์ของกระดูกมนุษย์โดยทั่วไป แล้วนำไปขึ้นรูปตามตำแหน่งที่ต้องการใช้งานในร่างกายมนุษย์ เช่น ผงละเอียด ผงหยาบ ก้อนลูกบาศก์เนื้อแน่น ก้อนลูกบาศก์เนื้อพรุน แผ่นดามกระดูก หรือทำเป็นตะปูเกลียวเพื่อยึดจับ โดยสามารถนำไปใช้ได้กับทุกส่วนภายในร่างกายที่เป็นกระดูกแข็งของมนุษย์

ปัจจุบันวัสดุโลหะที่ใช้ทดแทนกระดูกในปัจจุบันมีราคาแพงมากต้องนำเข้าจากต่างประเทศ แต่วัสดุที่ผลิตขึ้นเองในประเทศไทยนี้ทำจากเปลือกหอยซึ่งเป็นทรัพยากรธรรมชาติราคาถูกของประเทศ และดำเนินการผลิตด้วยเทคโนโลยีแบบกึ่งกลาง ที่มีต้นทุนต่ำทำให้ราคาจำหน่ายไม่แพง ประสิทธิภาพดีกว่า ย่อยสลายได้อย่างปลอดภัยตามเวลาที่กำหนดภายหลังการใช้งาน ขณะเดียวกันผลงานวิจัยพบว่า มีประสิทธิภาพใกล้เคียงกับกระดูกแข็งของมนุษย์ และมีคุณสมบัติพิเศษ คือ สามารถถูกย่อยสลาย ดูดซึม และสร้างกระดูกใหม่มาทดแทนได้อย่างปลอดภัย ซึ่งแตกต่างจากวัสดุเดิมที่ใช้ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่ทำมาจากโลหะ เช่น เหล็กกล้าไร้สนิมหรือไทเทเทียม ที่แม้จะมีความเฉื่อย เชิงชีววิทยา แต่ก็เป็นสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย ภายหลังการฝังประมาณ 2 ปี มักถูกของเหลวในร่างกายกัดกร่อนเป็นอนุภาคออกมาก่อกวนเนื้อเยื่อข้างเคียง หรือเนื้อเยื่อในที่ห่างไกล และแพทย์มักจะต้องผ่าตัดครั้งที่สอง เพื่อนำวัสดุโลหะนี้กำจัดทิ้งไป

หลังจากที่ได้ทำการวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ทั้ง การทดสอบเชิงห้องปฏิบัติการ การทดสอบในสัตว์ทดลอง และการทดสอบในอาสาสมัครมนุษย์ และเมื่อผ่านการรับรองเชิงมาตรฐานวัสดุในทางการแพทย์จากองค์การอาหารและยาของกระทรวงสาธารณสุขไทยแล้ว ก็จะถ่ายทอดเทคโนโลยีพื้นฐานเหล่านี้ให้กับภาคเอกชนเพื่อต่อยอดออกสู่เชิงอุตสาหกรรม สำหรับการผลิตที่มีปริมาณมาก มีคุณภาพสูงและด้วยความรวดเร็วตามความต้องการของตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศต่อไป


ที่มาข้อมูล ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
ที่มารูปภาพ wongnai.com


เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ หมายถึง, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ คือ, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ ความหมาย, เปลือกหอย สร้างกระดูกใหม่ให้มนุษย์ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu