ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน หมายถึง, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน คือ, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน ความหมาย, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน


    ชัยภูมิ... เป็นจังหวัดเล็กๆ บนสันของที่ราบสูงอีสาน อยู่รอยต่อระหว่างภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาจจะเป็นจังหวัดที่เงียบๆ ไม่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวหรือผู้คนทั่วไปมากนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าจังหวัดนี้ยังมีความงดงามทางธรรมชาติไม่แพ้ทางภาคเหนือเลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อหมดหน้าร้อนย่างเข้าฝนแรกของเดือนมิถุนายน ดอกไม้สีชมพูดอกเล็กๆ จะเริ่มผลิดอกบานสะพรั่ง อวดสีสันเต็มผืนป่า สร้างความตรึงตาตรึงใจให้แก่ผู้มาเที่ยวชมเป็นอย่างยิ่ง

     ดอกกระเจียว...นับว่าเป็นดอกไม้เด่นประจำฤดูฝนก็ว่าได้ จะออกดอกระหว่างเดือนมิถุนายนข้ามเดือนไปจนถึงเดือนสิงหาคม ซึ่งดอกที่มีความอุดมสมบูรณ์จะอยู่สูงเหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 600-800 เมตร ภายใต้อุณหภูมิตั้งแต่ 11-26 องศาเซลเซียส แถมยังมีสภาพพื้นเป็นผืนป่าเต็งรัง ดอกกระเจียวเท่าที่พบเห็นจะมีสีชมพูอมม่วงและดอกสีขาวซึ่งมีแห่งเดียวเท่านั้น
     นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสกับดินแดนที่เปรียบเป็นสวรรค์แห่งดอกไม่สวยงาม ทุ่งหญ้าสีเขียวขจี และความสดใสของดอกกระเจียวสีชมพูอมม่วงที่ล้อสายหมอก...หยอกสายลม ในช่วงหน้าฝน พร้อมร่วมกิจกรรมที่น่าสนใจอื่นๆ  มากมาย อาทิ ขบวนแห่กระเจียวคืนทุ่ง การแสดงดนตรีจากนักเรียนของอำเภอเทพสถิต การแข่งขันเดินเพื่อการกุศล การแข่งขันแรลลี่ (โดยหอการค้าจังหวัดชัยภูมิ) การปีน-ไต่หน้าผา 'ผาก่อ-รัก' ชมสวนหินงามป่าหินล้านปีที่มีการเปลี่ยนแปลงไปตามธรรมชาติ ปั้นแต่งตามแต่จะสุดจินตนาการ การแสดงและจำหน่ายสินค้าที่มีชื่อเสียงของจังหวัดชัยภูมิ อีกทั้งทุ่งดอกกระจียวสีขาว สีเขียวและสีชมพูอมม่วง น้ำตกไทรทอง และจุดชมวิวผาหำหดของอุทยานแห่งชาติไทรทอง ก็เป็นอีกสถานที่ที่รอการมาเยือนของนักท่องเที่ยว ให้เดินทางท่องเที่ยวชัยภูมิครึกครื้น เศรษฐกิจชัยภูมิคึกคักทั่วเมือง

       
     อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม  เดิมรู้จักกันในชื่อ ป่าเทพสถิต ซึ่งเป็นแหล่งท่องเที่ยวดั้งเดิมของจังหวัดชัยภูมิ อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติ ป่านายางกลัก ในท้องที่ตำบลโป่งนก ตำบลนายางกลัก ตำบลบ้านไร่ ตำบลวะตะแบก อำเภอเทพสถิต จังหวัดชัยภูมิ มีสภาพป่าสมบูรณ์ เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารของลุ่มน้ำชีและแม่น้ำป่าสัก มีจุดเด่นทางธรรมชาติที่สวยงามหลายแห่ง โดยเฉพาะทุ่งดอกกระเจียว มีพื้นที่ประมาณ 112 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 70,000 ไร่        สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงามใน อุทยานแห่งชาติป่าหินงาม มีมากมาย ไฮไลต์ในช่วงนี้ก็คือ 'ทุ่งดอกกระเจียว' กระเจียวเป็นพืชล้มลุกประเภทหัว พบเป็นพันธุ์ไม้ประจำถิ่นที่ขึ้นมากที่สุดในประเทศไทย ณ แห่งนี้ ปกติจะพบขึ้นกระจายทั่วไปตั้งแต่ลานหินงามจนถึงจุดชมวิวสุดแผ่นดิน 1 กิโลเมตร ดอกกระเจียวจะขึ้นและบานเป็นสีชมพูอมม่วงในช่วงต้นฤดูฝนเท่านั้น คือเดือนมิถุนายนถึงเดือนสิงหาคมของทุกปี

      ลานหินงาม เป็นลานหินที่มีรูปร่างแปลกในพื้นที่กว่า 10 ไร่ เกิดจาการกัดเซาะเนื้อดินและหินในส่วนที่จับตัวกันอย่างเบาบางหลุดออกไป นานวันเข้าจึงเกิดโขดหินที่มีรูปลักษณ์แตกต่างกัน มองดูสวยงามเป็นที่อัศจรรย์ (รูปแปลกๆ ไปตามจิตนาการ) สำหรับลานหินงามนี้อยู่ทางด้านทิศตะวันตกของพื้นที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ซึ่งมีทางรถยนต์เข้าถึง

      จุดชมวิวสุดแผ่นดิน เป็นหน้าผาสูงชันและเป็นจุดที่สูงสุดของเทือกเขาพังเหย ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติป่าหินงาม (846 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง) ซึ่งเกิดจากการยกตัวของพื้นที่ที่เป็นที่ราบสูงภาคอีสาน จึงเป็นรอยต่อระหว่างภาคกลางกับภาคอีสาน ทำให้เรียกบริเวณนี้ว่า 'สุดแผ่นดิน' ณ จุดนี้จะเห็นทิวทัศน์ของสันเขาพังเหย และเขตพื้นที่ของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าซับลังกา จุดชุมวิวนี้อยู่ทางด้านทิศเหนือของที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ระยะทางประมาณ 2 กิโลเมตร
          ที่มา : www.siamdara.com

เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน หมายถึง, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน คือ, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน ความหมาย, เที่ยวทุ่งดอกกระเจียวหน้าฝน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu