ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

มะเร็งกับการดำรงชีวิต, มะเร็งกับการดำรงชีวิต หมายถึง, มะเร็งกับการดำรงชีวิต คือ, มะเร็งกับการดำรงชีวิต ความหมาย, มะเร็งกับการดำรงชีวิต คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
มะเร็งกับการดำรงชีวิต

     กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข เตือนประชาชนที่นิยมบริโภคเห็ดโดยเฉพาะเห็ดป่า หรือเห็ดที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ควรเลือกรับประทานเห็ดที่รู้จักจริงๆ เท่านั้น เพราะในแต่ละปีจะมีผู้ป่วยหรือเสียชีวิตที่มีสาเหตุมาจากการรับประทานเห็ดพิษ
     สภาพภูมิอากาศของประเทศไทยโดยเฉพาะช่วงหน้าฝนเหมาะสมต่อการเจริญพันธุ์ของพืชตระกูลเห็ด ทำให้มีเห็ดป่าหลายชนิดที่เจริญเติบโตในสภาพธรรมชาติประกอบกับคนไทยนิยมบริโภคเห็ด เนื่องจากเป็นอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง แต่ทั้งนี้เห็ดต่างๆ บางชนิดไม่สามารถรับประทานได้ เนื่องจากมีสารพิษเป็นส่วนประกอบอยู่ เมื่อรับประทานเข้าไปก็อาจทำให้เกิดอาการมึนเมาและประสาทหลอน หรือบางรายบริโภคมากเกินไปก็อาจถึงขั้นเสียชีวิตได้ สำหรับเห็ดพิษในประเทศไทยส่วนใหญ่จะอยู่ในสกุลอะมานิต้า (Amanita) ซึ่งเป็นเห็ดที่มีพิษร้ายแรง มีหลายชนิดด้วยกัน เช่น
     เห็ดระโงกหิน หรือในภาคเหนือเรียกว่า เห็ดไข่ตายซาก ขึ้นเป็นดอกเดี่ยวกระจายทั่วไปตามป่าเบญจพรรณ ดอกมีสีขาวบริสุทธิ์ หมวกเห็ดรูปครึ่งวงกลมสีขาวกว้าง 5-12 ซม. ผิวเรียบรูปกระทะคว่ำ ครีบสีขาวไม่ติดกันกับก้าน มีวงแหวน เป็นแผ่นบางสีขาวห้อยลงมาคล้ายม่านก้านสีขาว โคนก้านเป็นกระเปาะผิวเรียง สปอร์สีขาว เป็นเห็ดที่มีพิษร้ายแรง เมื่อรับประทานเข้าไปพิษจะเข้าสู่กระแสเลือด ทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง อาเจียน ใจสั่ อ่อนเพลีย สารพิษที่ตรวจพบในเห็ด คือ ฟาลโลทอกซิน (phallotoxin) และอะมาทอกซิน (amatoxin) มีฤทธิ์ทำลายเซลลด์ตับ ผู้ป่วยจะมีอาการดีขึ้นระยะหนึ่ง หลังจากนั้นจะกำเริบจนถึงขั้นเสียชีวิตอาจภายใน 4-6 ชั่วโมง
     เห็ดหัวกรวดครีบเขียวอ่อน หรือ เห็ดกระโดงตีนต่ำ ดอกเห็ดเมื่อยังอ่อนยังเป็นก้อนกลมแล้วเจริญบานออกเป็นร่มขึ้นตามสนามหญ้าและทุ่งนา หมวดเห็ดสีขาวกว้าง 10-20 ซม. กลางหมวกมีสีน้ำตาล ซี่งแตกออกเป็นเกล็ดรูปสี่เหลี่ยมกระจายออกไปถึงกึ่งกลางหมวกครีบสีขาวเมื่อแก่จัดจะเป็นสีเทาอมเขียวหม่น ก้านรูปทรงประกอบสีขาว โคนก้านใหญ่เป็นกระเปาะเล็กน้อยใต้หมวกมีวงแหวนใหญ่และหนา ขอบสีน้ำตาล ขอบล่างสีขาว สปอร์รูปไข่สีเขียวอ่อนเป็นเห็ดที่มีพิษไม่ร้ายแรงนัก ผู้รับประทานจะมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน หน้ามืด ตาลาย ใจสั่นและอ่อนเพลีย แต่ถ้าเป็นเด็กและรับประทานมากก็อาจทำให้เสียชีวิตได้
     เห็ดมีพิษในธรรมชาติหลายชนิดมีความคล้ายคลึงกับเห็ดที่รับประทานได้จนยากที่จะจำแนกได้ว่าเห็ดชนิดใดมีพิษหรือไม่มีพิษ และไม่ควรนำเห็ดที่ไม่รู้จักและไม่ทราบชื่อแหล่งที่มาอย่างชัดเจนมาปรุงอาหารรับประทานดังนั้นหากไม่แน่ใจไม่ควรเก็บเห็ดนั้นมาปรุงอาหาร โดยเฉพาะเห็ดป่าหรือเห็ดที่เราไม่คุ้นเคย ซึ่งมีโอกาสเกิดพิษ ได้มากกว่าเห็ดทั่วไป เพราะถ้าเป็นเห็ดพิษจะทำให้เป็นอันตรายต่อชีวิตได้
      นอกจากนี้หากพบเห็นผู้ป่วยที่ได้รับพิษจากเห็ดควรพยายามให้ผู้ป่วยอาเจียนเอาเห็ดพิษออกมาให้หมด โดยการล้วงคอหรือกรอกด้วยไข่ขาว แล้วรีบนำผู้ป่วยส่งโรงพยาบาลทันที พร้อมกับนำเห็ดที่รับประทานส่งไปด้วย เพื่อแพทย์จะได้ตรวจและทำการรักษาอย่างถูกต้องต่อไป
แหล่งที่มา : https://www.thaihealth.or.th/healthcontent/article/28336

มะเร็งกับการดำรงชีวิต, มะเร็งกับการดำรงชีวิต หมายถึง, มะเร็งกับการดำรงชีวิต คือ, มะเร็งกับการดำรงชีวิต ความหมาย, มะเร็งกับการดำรงชีวิต คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu