ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง หมายถึง, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง คือ, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง ความหมาย, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง

Camera Safety for Water War Photography

          การถ่ายภาพการเล่นน้ำสงกรานต์เป็นงานถ่ายภาพที่ท้าทายความสามารถของช่างภาพ เป็นอย่างยิ่ง สิ่งแรกสุด เป็นการท้าทาย ความกล้าในการนำกล้องถ่ายภาพ ออกไปลุยสถานการณ์ที่เสี่ยงต่อการโดนน้ำสาดกล้องเป็นอย่างยิ่ง อีกประเด็นก็คือ การเสี่ยงต่อสถานการณ์ที่ไม่คาดฝัน เช่น อาจจะไปเจอภาพเหตุการณ์ที่ ไม่คิดมาก่อนไม่ว่าจะเป็นไปเจอสาวๆ ขาว ๆ หมวยๆ มาขอปะแป้ง (ซึ่งแป้งสีขาวอาจจะไปเกาะที่ตัว Body หรือ Lens ทำให้ส่งผลต่อการวัดแสงของกล้อง) ความจริง สาวๆ ขาวๆ หมวย ๆ ก็ไม่เป็นอุปสรรคอะไรมากหรอก บทความในตอนนี้ผมมีข้อแนะนำการถ่ายภาพเล่นน้ำสงกรานต์มาฝาก เพื่อให้ท่านได้ถ่ายภาพกันอย่างมีความสนุก อย่างสุดเหวี่ยง
      
          อุปกรณ์ที่ผมแนะนำในการถ่ายภาพก็คือ ควรจะใช้กล้องที่มีเลนส์ซูมกำลังขยายเยอะๆ เพื่อให้เราสามารถถ่ายภาพในระยะห่างจากตัวแบบ ซึ่งในที่นี้คือ คน หรือ สาวๆ ขาวๆ หมวยๆ เล่นน้ำสงกรานต์ เป็นการป้องกันเบื้องต้นในการไม่ให้น้ำสาดมาถึงกล้องของเราได้ สิ่งที่สองก็คือ หากต้องการเข้าไปใกล้ๆ เหตุการณ์ หรืออยู่ในมุมกล้องแบบใกล้ชิดติดน้ำ ต้องออกแบบชุด Housing หรือเครื่องมือ อุปกรณ์ในการใส่กล้องเข้าไปกันน้ำ ในต่างประเทศเขามีทำขายสำหรับกล้องถ่ายภาพ แต่ละรุ่นเลย แบบนี้ปลอดภัย 100 % โดยเขาทำออกมาขายสำหรับการถ่ายภาพใต้น้ำ ใต้ทะเล แต่หากเราไม่สามารถหาซื้อหาได้ หรือไม่อยากลงทุนมาก ก็ให้หาถึงพลาสติกมาคลุมตัวกล้องเอา โดยมีเฉพาะส่วนของเลนส์ด้านหน้าเท่านั้นที่โผล่ออกไปรับแสง รับภาพ ส่วนมือและหัว และหน้าของช่างภาพอยู่ใต้ถึงพลาสติก ดังภาพประกอบที่นำเสนอมาด้วย ผมใช้ถุงพลาสติดเจาะรูเท่า กระบอกเลนส์ และก็เดินถ่ายภาพอย่างสบายใจ ระวังแต่เพียงอย่าให้มีสาวๆ ขาวๆ หมวยๆ แอบมาปะแป้งด้านหลังเท่านั้น เพราะน้ำจะเข้ามาที่ตัวกล้องได้
      
          อีกทางเลือกหนึ่งก็คือ การเลือกใช้กล้องถ่ายภาพที่เป็นกล้องถ่ายภาพที่ป้องกันน้ำ (Waterproof) ได้ ซึ่งกล้องดิจิตอลมีหลายรุ่นที่กันน้ำได้ เวลาออกไปถ่ายภาพเขาเล่น น้ำสงกรานต์ก็ไม่ต้องไปหาถุงพลาสติกมาห่อหุ้มไว้ ลุยถ่ายภาพได้เลย สนุกสนาน ได้ทุกมุมกล่อง บางครั้งยังสามารถเข้าไปยืนถ่ายอยู่กลางสายน้ำได้เลย
      
          สำหรับคนที่ถ่ายภาพด้วยกล้อง VDO ก็ปฏิบัติคล้ายกันคือ ป้องกันน้ำด้วยถึงพลาสติกหรืออุปกรณ์ที่ทำขึ้นมาโดยเฉพาะอย่างของช่าวภาพสื่อมวลชนที่เขาจะมี พลาสติกสำหรับการป้องกันน้ำของกล้องตัวใหญ่ๆ โดยเฉพาะ
      
          ข้อควรระวังในการนำกล้องไปใช้งาน หากกล้องของท่านโดนน้ำสาดโดยไม่ได้ตั้งใจ ถึงม้จะป้องกันอย่างดีแล้ว สิ่งที่ระวังที่สุดก็คือ อย่าพยายามเปิดกล้อง (Turn on) กล้องเพื่อทดสอบดูว่ายังใช้งานได้อยู่หรือเปล่า เพราะหากมีน้ำเข้าไปที่ตัวกล้อง แล้วไปเปิดกล้อง ระบบไฟของกล้องอาจจะเกิดการช๊อต ระบบประมวลผล Electronic ของกล้องอาจจะเสียได้ ทางทีดีคือ นำกล้องกลับบ้าน ไปให้ความอบอุ่น ไม่ว่าจะด้วย Dry เปล่าผม หรือเอาเข้าตู้อบ จนมั่นใจว่า กล้องของเราปราศจากความชื้นหรือ น้ำแล้ว จึงลองเปิดกล้องขึ้นมาดู
      
          เมื่อนำกล้องกลับบ้านอย่างปลอดภัย สบายๆ ใจจากถ่ายไปแอบถ่ายภาพ สาวๆ ขาวๆ หมวยๆ เล่นน้ำแล้ว สิ่งสำคัญก็คือ การเก็บกล้อง ไม่ควรนำกล้องใส่กระเป๋า แล้วเก็บไว้นานๆ ในทันที ควรจะมีการนำกล้องมีกดเล่น หรือใช้งานในสภาพอากาศถ่ายเท ก่อน วัน สองวัน เป็นการให้กล้องได้หายใจ ไม่ต้องอบไปด้วยความชื้น
      
          หลักการถ่ายภาพ และมุมกล้องในการถ่ายภาพงานสงกรานต์ ผมมีข้อแนะนำก็คือ หากต้องการถ่ายภาพให้เห็นบรรยากาศ ควรจะเน้นองค์กประกอบภาพให้ ครบถ้วน เช่น มีคนเต้นบนเวที ก็ต้องมีคนดู มีคนสาดน้ำ ก็ต้องมีคนถูกสาดน้ำ หรือบางครั้งก็ควรจะมีป้ายข้อความแสดงถึงสถานที่จัดงานหรือพื้นที่ที่เรา ถ่ายภาพ นั้นๆ มา เช่นภาพเมืองขอนแก่น ก็ให้มีรูปไดโนเสาร์ประกอบด้วยเป็นต้น
      
          อีกแนวหนึ่งของการถ่ายภาพการเล่นสงกรานต์ก็คือ การเก็บตกมุมสวยๆ หรือมุมที่สื่อสิ่งที่ขัดแย้ง เช่น มุมที่คนถือขวดเบียร์ ในขณะที่ชาวบ้านชาวเมืองเขาเล่นสงกรานต์โดยไม่ต้องอาศัย Alcohol แล้ว ยังไงหากมีโอกาสไปลุยถ่ายภาพสงกรานต์ในปีหน้าหรือปีต่อๆ ไป จะนำมุมมองหรือข้อคิด ใหม่ๆ มาฝากทุกท่านนะครับ

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก เภสัชกรประชาสรรณ์ แสนภักดี ศูนย์ฝึกอบรมภูมิปัญญาสู่สากล
https://www.prachasan.com/photo100/sonkran.htm

เรื่องที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับ  วันสงกรานต์ 
      วันสงกรานต์
      ประเพณีวันสงกรานต์
      วันสงกรานต์ 2555 
      นางสงกรานต์ปี 2555
      เที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ 2555
      การทำบุญในวันสงกรานต์
      ไหว้พระ 9 วัด วันสงกรานต์  
      ทำบุญวันสงกรานต์
      กลิตเตอร์ วันสงกรานต์
      เพลงวันสงกรานต์
      เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับประเพณีสงกรานต์
      ประวัตินางสงกรานต์
      นางสงกรานต์ ของแต่ละวัน 
      ตำนานสงกรานต์ 
      รวมเพลงวันสงกรานต์
      คำทำนายในวันสงกรานต์ 



ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง หมายถึง, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง คือ, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง ความหมาย, ถ่ายภาพงานสงกรานต์ ทำอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับกล้อง คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu