ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ หมายถึง, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ คือ, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ความหมาย, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ

          โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ หรือ ที่ชาวจีนทั่วไปรู้จักกันในนาม “เทียนฮั้วอุยอี้” สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2446 สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 โดยพ่อค้าชาวจีนและประชาชนทั่วไปร่วมสมทบทุนสร้างโรงพยาบาลเพื่อเยียวยารักษาชาวจีนที่ย้ายถิ่นฐานเข้ามายังประเทศไทย ด้วยการรักษาแบบแพทย์แผนจีน มีเนื้อที่ทั้งหมด 2 ไร่ 2 งาน 49 ตารางวา สร้างเสร็จในปี พ.ศ.2448 และได้เพิ่มบริการด้านแพทย์แผนปัจจุบัน ห้องเอ็กซเรย์ ห้องแล็ป ห้องรักษาฟันในเวลาต่อมา

          ภายหลังมูลนิธิได้อัญเชิญ สมเด็จพระอวโลกิเตศวรโพธิสัตว์ (เจ้าแม่กวนอิม) ซึ่งเป็นไม้จันทน์แกะสลักจากประเทศจีน มาประดิษฐานเป็นที่เคารพสักการะทางใจสำหรับผู้ป่วย ตั้งบริเวณด้านหน้าของโรงพยาบาล จวบจนทุกวันนี้ประชาชนผู้เปี่ยมด้วยใจศรัทธายังคงเดินทางมาสักการบูชาและขอพรองค์เจ้าแม่กวนอิมไม่ขาด

          “ที่นี่ไม่ใช่ศาลเจ้า หลายคนเข้าใจว่าเป็นอย่างนั้น อย่างที่ประเทศจีนส่วนที่ประดิษฐานสิ่งศักดิ์สิทธิ์จะเป็นส่วนหนึ่ง และส่วนที่จะไหว้คือพวกควันธูปทั้งหลายจะอยู่นอกปริมณฑลของท่าน คนจีนเรียกว่า “ ไป๊เต๊ง” คือศาลไหว้ และตรงส่วนนี้เรียกว่าที่ประดิษฐาน ซึ่งอยู่ภายในบริเวณโรงพยาบาลเทียนฟ้า ที่เราเห็นชัดก็เพราะว่าตึกเก่าถูกทุบทิ้งไป เพื่อให้รับกับหลายๆ ด้าน เพราะส่วนที่โรงพยาบาลตั้งอยู่ เป็นส่วนกลางของมังกร”

          สำหรับในช่วงตรุษจีนนี้ โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิก็เป็นสถานที่ยอดนิยมอันดับต้นๆ ที่ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมาสักการะขอพร ซึ่งในแต่ละปีก็มีประชาชนจำนวนมากที่หลั่งไหลมาทั้งจากบริเวณใกล้เคียงและทีอื่นๆ ทั่วประเทศ

          “ในศาลไม่มีจัดงานนะ มีแต่ข้างนอก เพราะแถวนี้คนจีนเยอะอยู่แล้ว ส่วนใหญ่จะออกมาไหว้พระกัน ตรุษจีนคนเยอะนะ แต่เป็นแบบทยอยๆกันมา เพราะแถวนี้ก็มีหลายวัด ส่วนใหญ่ที่มาก็เพื่อมาขอพร จะมีพิเศษก็ตรงที่สมเด็จพระเทพฯท่านเสด็จมา” ผู้ดูแลศาลเจ้ากล่าว

          คนส่วนมากที่มาเยือนนั้น ไม่ได้หมายความว่าจะมีทุกข์เสมอไป บางรายมาด้วยความเคารพเลื่อมใสก็มี ทั้งนี้ส่วนมากคนที่มาก็จะขอพรในเรื่องทั่วๆ ไปไม่เฉพาะเจาะจงนัก

          “วัยรุ่นส่วนมากจะมาบนบ้าง ขอให้เอ็นท์ติดบ้าง การขอพรจะเป็นแบบกว้างๆ ถ้าคนมีอายุก็จะขอเรื่องลูกหลาน ครอบครัวและการค้า เพราะคนแถวนี้ส่วนใหญ่ทำการค้า บางคนไม่มีลูกมาขอลูกกับท่านก็มี บางคนมาไหว้แล้วขอน้ำมนต์ เช่นพ่อแม่ไม่สบาย เพราะที่นี่มีน้ำมนต์ ที่ผ่านการปลุกเสกมาครั้งหนึ่ง เมื่อตักแล้วก็นำไปขอพรท่าน แล้วจึงนำกลับบ้าน เพื่อให้มีกำลังใจ”



สถานที่ตั้ง

          สถานที่ตั้ง : ริมถนนเยาวราช ตรงข้ามซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ
          เวลาปิดเปิดช่วงตรุษจีน : “ช่วงตรุษจีนเปิดตลอด 24 ชม. ส่วนใหญ่คนจะมาไหว้มากคือช่วงเที่ยงคืนของวันที่ 17 เพราะถือเป็นวันไหว้ ไหว้เทพเจ้าแห่งโชคลาภ แล้วก็จะไหว้ในคืนนั้นให้ครบ 9 แห่ง”

ที่มา www.palungdham.com


โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ หมายถึง, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ คือ, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ ความหมาย, โรงพยาบาลเทียนฟ้ามูลนิธิ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu