ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ หมายถึง, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ คือ, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ ความหมาย, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ

วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ

          ย้อนกลับไปเมื่อ 10 กว่าปีก่อน พ.ศ.2537 ภาพคลองแสนแสบในจินตนาการของผู้คน โดยเฉพาะคนเมืองหลวงคงไม่พ้นภาพคลองน้ำครำสายใหญ่ สายยาวที่สุดของกรุงเทพมหานคร โดยเฉพาะนับจากต้นคลองที่สะพานผ่านฟ้า ผ่านย่านราชเทวี ประตูน้ำ คลองตัน จนถึงบางกะปิ  คลองที่รกเรื้อเต็มไปด้วยวัชพืช  เช่น หญ้าคา ผักตบชวา ประชาชนไม่ได้ใช้ประโยชน์ใด ๆจากคลองสายนี้อีกแล้ว ลบภาพคลองแสนแสบที่น้ำใสแจ๋วและภาพดำผุดดำว่ายของไอ้ขวัญ-อ้ายเรียมไปอย่างสิ้นเชิง

          แม้ว่าชาวบ้านจะพยายามกันแล้วที่จะพัฒนาคูคลองดังกล่าว แต่ก็เมือนว่าเกินกำลัง เพราะปัญหาคลองแสนแสบมิได้เกิดขึ้นเพียงวันสองวัน  และไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ   แต่เกิดจากฝีมือของมนุษย์ที่มักง่ายและไม่รู้คุณค่า

          มากลางปี 2537  มีกลุ่มผู้รักน้ำ และอับอายที่เห็นคูคลองทั่วกรุงเทพกลายเป็นท่อน้ำครำขนาดใหญ่ ซึ่งร่วมด้วยกองทัพบกตลอดจนสถาบันการศึกษาลงไปถึงโรงเรียนประถมและมัธยมทั่วกรุงเทพมหานคร ได้รวมตัวกันในชื่อโครงการว่า "โครงการรวมใจภักดิ์รักษ์คลองแสนแสบ"

          กระทั่งวันที่  20 กันยายน 2537 สมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ได้เสด็จประพาสทางเรือจากท่าน้ำผ่านฟ้าลีลาศไปจนถึงประตูท่าไข่ จังหวัดฉะเชิงเทรารวมระยะทาง 72 กิโลเมตร ใช้เวลา 5-6 ชั่วโมง

          วันที่ 20 กันยายนของทุกปีจึงจัดให้เป็นวันที่สำคัญวันหนึ่งคือ ในปี 2547 นี้เป็นการครบรอบ 10 ปีแห่งการเสด็จประพาสคลองแสนแสบของสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเป็นวันครบรอบ  10 ปี แห่งการรณรงค์รักษาแหล่งน้ำของประเทศโดยมีคลองแสนแสบเป็นตัวอย่างแห่งการพลิกฟื้นสภาพคลองเน่าเหฒ้นเต็มไปด้วยผักตบชวาให้กลายเป็นลำคลองแห่งความภาคภูมิใจ

          10 ปีแห่งการพัฒนาคลองแสนแสบ จึงเป็น 10 ปีแห่งการสำนึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จพระเทพรัตนสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นความภาคภูมิใจของชสวคลองแสนแสบ และชมรมรวมใจภักดิ์ รักษ์คลองแสนแสบ รวมทั้งชาวไทยทุกคน

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.aksorn.com/document/day_detail.asp?id=133

วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ หมายถึง, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ คือ, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ ความหมาย, วันอนุรักษ์คูคลองแห่งชาติ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu