ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ?, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ? หมายถึง, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ? คือ, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ? ความหมาย, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ?

ทำไมชาเป็นเครื่องดื่มยอดนิยมในประเทศอังกฤษ ทั้ง ๆ ที่ประเทศนี้ก็ไม่ได้ปลูกชาไม่ใช่หรือ
(อำพัน สินวิเศษ / กรุงเทพฯ)

คำตอบ

พูดได้ว่าชาเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของ ประเทศอังกฤษเลยทีเดียว แต่มันไม่ได้เป็นเช่นนี้มาตลอดช่วงประวัติศาสตร์อันยาวนานของชนชาตินี้ ว่ากันตามจริงแล้วในช่วงคริสศตวรรษที่ ๑๗-๑๘ กาแฟคือเครื่องดื่มยอดนิยมของชาวอังกฤษ เฉพาะในกรุงลอนดอนเมืองหลวงมี โรงกาแฟ (coffee house) ซึ่งเป็นสถานที่ชุมนุมของผู้คนทุกชั้นวรรณะอยู่นับเป็นพัน ๆ แห่ง อย่างไรก็ตามเมื่อเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เริ่มแทรกซึมเข้ามาในโรงกาแฟ โรงกาแฟก็ &lsquo เปลี่ยนไป&rsquo กลายเป็นสถานที่ที่เอะอะอึกทึก พวกลูกค้าชนชั้นล่างก็เข้าครอบครอง พวกชนชั้นสูงในสังคมและบรรดาพ่อค้านักธุรกิจจึงผันตัวไปชุมนุมพบปะสังสรรค์ กันในสโมสรส่วนตัวหรือภายในสำนักงานแทน

ในช่วงเวลาเดียวกัน พวกขุนนางเริ่มหันมานิยมดื่มน้ำชา บริษัทชาอินเดียตะวันออกของอังกฤษสามารถทำกำไรมหาศาลจากการขนส่งผลผลิตใบชา มายังอังกฤษโดยเรือเร็วซึ่งเข้าเทียบท่าทุกวัน เหตุผลที่ชาเป็นที่นิยมดื่มกันอย่างแพร่หลาย คือ ชาชงได้ง่ายกว่ากาแฟมาก เพียงเติมน้ำต้มเดือดก็ดื่มได้เลย โรงกาแฟกลายเป็นเครื่องหมายของประเทศอังกฤษ ยุคหลังกษัตริย์คืนบัลลังก์ (post-Restoration) หรือหลังปีค.ศ. ๑๖๘๕ ในขณะที่ชาเป็นเครื่องดื่มของอังกฤษยุคสมัยใหม่

ส่วนกาแฟเป็นเครื่องดื่มประจำชาติของประเทศสหรัฐอเมริกามาตั้งแต่การประกาศ เอกราชในปี ค.ศ. ๑๗๗๖ เมื่อเกิดเหตุการณ์ขัดแย้งระหว่างเจ้าอาณานิคมอังกฤษกับอเมริกา ในเรื่องค่าธรรมเนียมนำเข้าใบชาที่สูงลิ่ว เหตุการณ์นี้เป็นที่รู้จักกันดีว่า the Boston Tea Party (1773) ยิ่งตอกย้ำความผูกพันของคนอเมริกันกับกาแฟ กาแฟกลายเป็นเครื่องดื่มของความรักชาติ ชาวดัตช์และชาวฝรั่งเศสมีส่วนช่วยให้ความผูกพันกับกาแฟของคนอเมริกันแน่น แฟ้นขึ้น โดยขายเม็ดกาแฟราคาถูกให้ ในช่วงเวลาที่อเมริกาคว่ำบาตรชาที่นำเข้าจากประเทศอังกฤษ

"ข้อมูลสนับสนุนจากหนังสือ ๑๐๘ ซองคำถาม สำนักพิมพ์สารคดี"

ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ หมายถึง, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ คือ, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ ความหมาย, ชา เครื่องดื่มของชาวอังกฤษ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu