ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

แผ่นดินไหว, แผ่นดินไหว หมายถึง, แผ่นดินไหว คือ, แผ่นดินไหว ความหมาย, แผ่นดินไหว คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
แผ่นดินไหว

ผลกระทบจากเหตุการณ์ภัยพิบัติ ซึ่งแต่เดิมคนไทยมักคิดว่าเป็นเรื่องไกลตัว ไม่ให้ความสำคัญและใส่ใจมากนัก แต่ในช่วงระยะเวลาเพียง 10 กว่าปีที่ผ่านมาเท่านั้น มีเหตุการณ์ภัยพิบัติจากธรรมชาติได้เกิดขึ้นและคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมากมาย โดยเฉพาะเหตุการณ์ภัยพิบัติจากแผ่นดินไหว ซึ่งมักจะเป็นสาเหตุเบื้องต้นในการเกิดภัยและความเสียหายอื่นๆ ตามมา เช่น สึนามิ หรือเพลิงไหม้ เป็นต้น

                          
แผ่นดินไหวเกิดได้จาก 2 กรณี คือ 1.จากการกระทำของมนุษย์ เช่น จากการทดลองระเบิดปรมาณู หรือการทดลองระเบิดประเภทต่าง ๆ ซึ่งมักจะคาดการณ์ความรุนแรงได้ในระดับหนึ่ง และ 2 เกิดจากธรรมชาติ ซึ่งจะเกิดจากการเคลื่อนตัวของพื้นดินซึ่งวางตัวอยู่บนแผ่นเปลือกโลกซึ่งมีอยู่ 13 แผ่น ซึ่งได้แก่ แผ่นอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ ยูเรเซีย แอฟริกา อินเดีย แปซิฟิก แอนตาร์กติก ฟิลิปปินส์ อาหรับ สกอเทีย โกโก้ แคริเบียน โดยแผ่นเปลือกโลกจะมีการเคลื่อนตัวอยู่ตลอดเวลาเพียงแต่จะมากหรือน้อยเท่านั้น โดยการเคลื่อนที่จะมีอยู่ 3 ลักษณะใหญ่ๆ คือ 1.เคลื่อนที่เข้าหากัน 2 เคลื่อนที่แยกออกจากกันและ 3.เคลื่อนที่ขนานกัน โดยการเคลื่อนตัวแต่ละแบบก็จะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางธรณีวิทยาที่แต่ต่างกัน เช่น การเกิดแผ่นดินไหว การเกิดเทือกเขา เกิดภูเขาไฟและการเกิดแร่ชนิดต่างๆ เป็นต้น ( ที่มาข้อมูล : กรมทรัพยากรธรณี www.dmr.go.th )                             ในกรณีของการเกิดแผ่นดินไหวนั้นจะเกิดบริเวณรอยแยกของแผ่นเปลือกโลกแต่ละแผ่นที่มีการเคลื่อนตัว โดยจุดศูนย์กลางการเกิดแผ่นดินไหว ( Focus ) มักอยู่บริเวณรอยเลื่อน โดยจะอยู่ลึกลงไปใต้ดินเป็นระยะที่แตกต่างกันออกไป และจุดที่อยู่เหนือกว่า ณ.บริเวณผิวโลก เรียกว่า จุดเหนือศูนย์กลางแผ่นดินไหว หรือ epicenter  โดยที่มาตรวัดระดับความรุนแรงแบ่งออกเป็นหลายระดับ ดังนี้                                
  • ขนาด   1-2.9    เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนเริ่มมีความรู้สึกถึงการสั่นไหว บางครั้งรู้สึกเวียนศรีษะ
  • ขนาด   3-3.9   เกิดการสั่นไหวเล็กน้อย ผู้คนที่อยู่ในอาคารรู้สึกเหมือนรถไฟวิ่งผ่าน
  • ขนาด   4-4.9   เกิดการสั่นไหวปานกลาง ผู้คนที่อาศัยอยู่ทั้งภายในและนอกอาคาร รู้สึกถึงการสั่นสะเทือน วัตถุห้อยแขวนแกว่งไกว
  • ขนาด   5-5.9   เกิดการสั่นไหวรุนแรงเป็นบริเวณกว้าง เครื่องเรือนและวัตถุมีการเคลื่อนที่
  • ขนาด   6-6.9   เกิดการสั่นไหวรุนแรงมาก อาคารเริ่มเสียหาย พังทลาย
  • ขนาด   7 ขึ้นไป เกิดการสั่นไหวร้ายแรง อาคาร สิ่งก่อสร้างมีความเสียหายอย่างมาก แผ่นดินแยก วัตถุที่อยู่บนพื้นถูกเหวี่ยงกระเด็น
  ข้อมูล : most.go.th

 

แผ่นดินไหว, แผ่นดินไหว หมายถึง, แผ่นดินไหว คือ, แผ่นดินไหว ความหมาย, แผ่นดินไหว คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu