ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

กรุงเบอร์ลิน, กรุงเบอร์ลิน หมายถึง, กรุงเบอร์ลิน คือ, กรุงเบอร์ลิน ความหมาย, กรุงเบอร์ลิน คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
กรุงเบอร์ลิน

 

กรุงเบอร์ลิน

 

                      เบอร์ลิน (เยอรมัน: Berlin) เป็นเมืองหลวงของประเทศเยอรมนี มีประชากร 3,396,990 คน (สำรวจเมื่อ มิถุนายน พ.ศ. 2548; ลดลงจากจำนวน 4.3 ล้านคน ในสมัยก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2) เป็นเมืองที่มีประชากรมากที่สุดในเยอรมนี และมากที่สุดเป็นอันดับสองในสหภาพยุโรป รองจากลอนดอนที่เดียว.

 

                      เบอร์ลินตั้งอยู่บนแม่น้ำ Spree และ Havel ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเยอรมนี ห้อมล้อมด้วยรัฐบรานเดนบวร์ก. มีพื้นที่ 891.75 ตารางกิโลเมตร. โดยเมืองเบอร์ลินนั้น ถือว่าเป็นรัฐต่างหากรัฐหนึ่ง. ในสมัยก่อน เบอร์ลินเคยเป็นส่วนหนึ่งของรัฐบรานเดนบวร์กก่อนที่จะแยกการปกครองออกเป็นรัฐต่างหาก (นอกจากเบอร์ลินแล้ว ยังมี นครรัฐ ลักษณะนี้ในเยอรมนีอีกสองเมือง ได้แก่ ฮัมบูร์ก และ เบรเมน)

 

                     หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ระหว่างปี พ.ศ. 2492 ถึง พ.ศ. 2533 เมืองเบอร์ลินถูกแยกเป็นสองส่วน คือ เบอร์ลินตะวันออก และ เบอร์ลินตะวันตก. ฝั่งตะวันออกปกครองโดยสหภาพโซเวียต ส่วนฝั่งตะวันตกปกครองโดย สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส. โดยในช่วงแรก การแบ่งเขตเป็นไปอย่างไม่เคร่งเครียดนัก ประชาชนของทั้งสองฝั่งสามารถไปมาหาสู่กันได้ จนกระทั่งสงครามเย็นถึงจุดตึงเครียด รัฐบาลเบอร์ลินตะวันออกได้สร้างกำแพงเบอร์ลินขึ้นเมื่อ 13 สิงหาคม พ.ศ. 2504 ตัดขาดสองฝั่งของเมืองออกจากกันอย่างสิ้นเชิง.

 

                      ช่วงที่เยอรมนียังถูกแบ่งออกเป็นสองประเทศ ประเทศเยอรมนีตะวันออกถือเอาเบอร์ลินตะวันออกเป็นเมืองหลวงของตน (แต่ไม่ได้รับการยอมรับจากชาติพันธมิตรตะวันตก) ส่วนเมืองหลวงของประเทศเยอรมนีตะวันตกคือบอนน์ (และโดยฐานะอย่างเป็นทางการแล้ว เบอร์ลินตะวันตกก็ไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของประเทศเยอรมนีตะวันตก) หลังจากการรวมประเทศเมื่อ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2533 เบอร์ลินก็กลับมาเป็นเมืองหลวงของประเทศเยอรมนีอีกครั้งหนึ่ง.

 

ที่มา : https://th.wikipedia.org

 

กรุงเบอร์ลิน, กรุงเบอร์ลิน หมายถึง, กรุงเบอร์ลิน คือ, กรุงเบอร์ลิน ความหมาย, กรุงเบอร์ลิน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu