ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ไบโอดีเซล, ไบโอดีเซล หมายถึง, ไบโอดีเซล คือ, ไบโอดีเซล ความหมาย, ไบโอดีเซล คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 2
ไบโอดีเซล

 

ไบโอดีเซล
                   น้ำมัน “ไบโอดีเซล” คือ น้ำมันเชื้อเพลิงชั้นดี ที่เราสามารถแปลงสภาพจากผลผลิตทางการเกษตร ให้เป็นน้ำมันสะอาด เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม       ไม่ต้องปรับเปลี่ยนเครื่องยนต์ (ดีเซล)  อีกทั้งยังสามารถนำเอาน้ำมันพืชหรือน้ำมันจากไขมันสัตว์ที่ใช้แล้ว  กลับมาใช้ได้อีกทุกขบวนการของการกลั่น
                  น้ำมันไบโอดีเซล จะไม่มีของเสียเหลือทิ้ง  แม้แต่ขั้นตอนท้ายสุดก็สามารถนำไปใช้เป็นปุ๋ยชีวภาพได้อีก มีการคาดการณ์ว่า     น้ำมันปิโตรเลียมจะมีเหลือให้ขุดขึ้นมาใช้ได้อีกไม่เกิน 50 ปี   (บางแหล่งข่าวก็ว่าแค่ 20 ปีเท่านั้น) ดังนั้นราคาจึงมีแต่จะแพงขึ้น   ไม่มีลดลงแน่นอนแต่ผลผลิตทางการเกษตรนั้นต้องอยู่คู่กับมนุษยชาติตลอดไป  ด้วยเทคโนโลยีทางการเกษตรสมัยใหม่เราสามารถ  เพิ่มผลผลิตทางการเกษตรเพื่อตอบสนองความต้องการน้ำมันเชื้อเพลิงบนดินได้แต่คำถามแรกที่ยังคาใจคนไทยก็คือ      น้ำมันไบโอดีเซลจะใช้แทนน้ำมันดีเซลได้จริงหรือ? มันไม่ทำให้เครื่องยนต์ดีเซลเสียหายแน่นะ บทความนี้มีคำตอบครับ

 

น้ำมันไบโอดีเซลกับเครื่องยนต์ดีเซล
                    เครื่องยนต์ดีเซลที่ออกแบบโดย ดร.รูดอล์ฟ ดีเซล    ได้ถูกนำออกมาแสดงครั้งแรกในงาน   World Exhibition   ที่กรุงปารีส ปี 1900     เป็นเครื่องยนต์ที่เติมน้ำมันที่สกัดจากถั่วลิสง   100%      เขาได้กล่าวไว้ว่า    “เครื่องยนต์ดีเซลนั้นสามารถใช้น้ำมันพืชเป็นเชื้อเพลิงได้   และเพื่อเป็นการส่งเสริมและพัฒนาการเกษตร เราควรจะใช้น้ำมันพืชเป็นน้ำมันเชื้อเพลิง”      ช่างเป็นคำกล่าวที่มีวิสัยทัศน์กว้างไกลเสียจริงๆอย่าลืมว่าในตอนนั้นสังคมส่วนใหญ่ยังเป็นสังคมเกษตรกรรม  ดร.ดีเซลไม่เพียงแต่จะคิดประดิษฐ์เครื่องจักรยนต์ที่ช่วยผ่อนแรงให้เกษตรกร    เพื่อผลผลิตให้มากขึ้นเท่านั้นแต่เขายังคิดไปถึงการนำผลผลิตทางการเกษตรกลับมาใช้เป็นพลังงานอีก     มันจึงเป็นวัฐจักรที่หมุนเวียนไม่สิ้นสุด      พลังงานจากธรรมชาติที่ไม่มีวันใช้หมด สุดยอดวิสัยทัศน์จริงๆ น่าเสียดาย  ที่ ดร.ดีเซล เสียชีวิตเร็วไป ไม่ทันได้สานต่อเครื่องยนต์ดีเซลที่ใช้น้ำมันพืชสู่อุตสาหกรรมขนาดใหญ่ ปัจจุบันเราจึงต้องใช้เครื่องยนต์ดีเซลกับน้ำมันปิโตรดีเซล       จากวิสัยทัศน์ของนักประดิษฐ์ที่มองว่าน้ำมันหาขุดเอาได้ง่ายกว่าถูกกว่าไม่ต้องเสียแรงปลูกขึ้นมาใหม่       แต่หลักการทำงานของเครื่องยนต์ดีเซลนั้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงอะไรเลยเครื่องยนต์ดีเซลใช้หลักการอัดอากาศให้ร้อนจัดและมีความดันสูง แล้วจึงฉีดละอองน้ำมันเข้าไป ทำให้เกิดการลุกไหม้ อากาศจะขยายตัวอย่างรวดเร็วส่งแรงดันมหาศาล ทำให้ลูกสูบเคลื่อนที่       และส่งกำลังงานออกมา ต่างจากเครื่องยนต์เบนซินที่จะผสมอากาศกับน้ำมันก่อน แล้วจึงจุดให้ระเบิดด้วยประกายไฟจากหัวเทียน    
                      น้ำมันไบโอดีเซลนั้นมีคุณลักษณะทางเคมีคล้ายคลึงกับน้ำมันดีเซล       (ซึ่งต่อไปจะเรียกว่า “ปิโตรดีเซล” )       สามารถใช้เป็นเชื้อเพลิงแทนน้ำมันปิโตรดีเซลได้โดยไม่ต้องดัดแปลงเครื่องยนต์แต่อย่างใด แม้ว่าในตอนนี้ราคาของไบโอดีเซลจะมีราคาแพงกว่าปิโตรดีเซลแต่ในอีกไม่นานเมื่อราคาปิโตรดีเซลแพงขึ้นเรื่อยๆ และการผลิตไบโอดีเซลมีมากขึ้นราคาต้นทุนก็จะต่ำลง ราคาก็จะถูกกว่าในที่สุด
ที่มา:www.wing23.net/knowledge/gassohol/biodisel.htm



ข้อดี-ข้อเสียของไบโอดีเซล

 

ข้อดีของการใช้น้ำมันไบโอดีเซล
                    1. ไบโอดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงชนิดเดียวที่สามารถนำมาใช้กับเครื่องยนต์ดีเซลทั่วไปได้ทันที โดยไม่ต้องทำการปรับเปลี่ยนหรือปรับแต่งเครื่องยนต์ โดยที่กำลังเครื่องแรงบิด การจุดระเบิด และอัตราการกินน้ำมันยังคงเหมือนเดิมและสามารถเลือกได้ว่าจะใช้ไบโอดีเซล100% เพียงอย่างเดียวหรือจะใช้ผสมกับน้ำมันปิโตรดีเซลในอัตราส่วนต่างๆ ตามใจชอบ
                    2. น้ำมันไบโอดีเซลจะช่วยยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ดีเซล เนื่องจากเป็นน้ำมันมีความหนืดใสช่วยหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้ดีกว่าน้ำมันปิโตรดีเซล)ซึ่งต้องเติมซัลเฟอร์     (ซึ่งจะเป็นตัวก่อมลพิษในภายหลัง เพื่อช่วยในการหล่อลื่น ดังนั้นน้ำมันปิโตรดีเซลที่ขายในฝรั่งเศส แทนที่จะเติมซัลเฟอร์เขาจะเติมไบโอดีเซล 5% เข้าไปผสมแทน       การขนส่งหรือการให้บริการเติมน้ำมันไบโอดีเซลก็ไม่มีอะไรต่างไปจากน้ำมันปิโตรดีเซล แถมมีความปลอดภัยกว่าซะด้วย
                     3. น้ำมันไบโอดีเซลให้ความปลอดภัยในการขนส่งและการสัมผัสมากกว่าน้ำมันปิโตรดีเซล ทั้งนี้เพราะมีจุดติดไฟสูงถึง 200 องศา C ในขณะที่น้ำมันปิโตรดีเซลมีจุดติดไฟที่ 70องศา C เท่านั้น นอกจากจะติดไฟได้ยากกว่าแล้วยังมีความเป็นพิษต่ำกว่าน้ำมันปิโตรดีเซลมาก เพราะสกัดจากสารธรรมชาติ น้ำที่ละลายเกลือเข้มข้นยังมีความเป็นพิษสูงกว่าไบโอดีเซลถึง 10 เท่า      ดังนั้น
การขนส่งและการสัมผัสน้ำมันไบโอดีเซลจึงปลอดภัยพอๆ กับการขนส่งน้ำมันพืชนั้นเอง
                     4. ไบโอดีเซลได้พิสูจน์แล้วว่ามีการนำมาใช้กับเครื่องยนต์และรถยนต์เครื่องดีเซลทั้งในอเมริกา โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุโรป มากว่า 20 ปี     ไม่ว่ารถยนต์ เรือ หรือเครื่องจักรดีเซลแบบไหนๆ ก็ใช้น้ำมันไบโอดีเซลได้

                      5. ไบโอดีเซลเป็นน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงชนิดเดียว        ที่ได้รับการรับรองจากสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมแห่งศูนย์ยานยนต์แห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (US-EPA) ว่า         ในไอเสียนั้นมีค่ามลพิษต่ำ มีความปลอดภัยต่อสิ่งแวดล้อมและมนุษย์      โดยผ่านการทดสอบทั้ง Clean Air Act และ Energy Policy Act
                      6. ต่อเนื่องจากข้อ 5 นอกจากไอเสียจะมีความเป็นมลพิษต่ำแล้ว กลิ่นของไอเสีย ยังมีกลิ่นที่หอมชวนดม เหมือนกลิ่นข้าวโพดคั่วหรือมันฝรั่งทอดอีกด้วย
                      7. ต่อเนื่องจากข้อ 5 อีกเช่นกัน เนื่องจากช่วยลดมลพิษแล้ว ยังส่งผลให้ลดอัตราเสี่ยงของการเป็นมะเร็งได้ถึง 90%
                       8. แม้ว่านโยบายการรับประกันเครื่องยนต์ของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์จะไม่ข้องเกี่ยวกับการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง เพราะเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง    บริษัทผู้ผลิตน้ำมันจะต้องเป็นผู้รับประกันก็ตาม
แต่ก็มีบริษัทชั้นนำของโลกบางบริษัท เช่น  เมอร์ซิเดสเบนซ์  โฟลค์สวาเกน   และมาสด้า ก็ออกมาประกาศว่ารถยนต์เครื่องดีเซลของตนสามารถใช้กับน้ำมันไบโอดีเซลได้

    

ข้อเสียของน้ำมันไบโอดีเซล

                       ข้อเสียของน้ำมันไบโอดีเซลนอกจากจะมีราคาแพงกว่าน้ำมันปิโตรดีเซล      (เฉพาะในตอนนี้) แล้ว ยังมีข้อเสียอีกข้อเดียวคือ ตัวไบโอดีเซลนั้นมีคุณสมบัติเป็นสารชะล้างที่ดี   หากใช้น้ำมันไบโอดีเซล 100%กับเครื่องยนต์ดีเซลในปัจจุบันจะทำให้ชิ้นส่วนท่อทางต่างๆ    ที่ทำจากยางธรรมชาติเปื่อยยุ่ยได้ ดังนั้นจึงต้องมีการเปลี่ยนชิ้นส่วนท่อยางต่างๆ     ที่น้ำมันไหลผ่านให้เป็นยาง
สังเคราะห์ เท่านั้นก็หมดปัญหา
                       สำหรับการใช้น้ำมันไบโอดีเซลแบบผสม เช่น ปิโตรดีเซล 80% ไบโอดีเซล 20% นั้นไม่จำเป็นต้องเปลี่ยนท่อยาง     เพียงแค่เปลี่ยนใส้กรองน้ำมันหลังจากใช้ครั้งแรกไปได้สักพักเท่านั้นพอเพราะตัวไบโอดีเซลจะไปชะล้างคราบเขม่าและคราบสกปรกอื่นๆ         ที่เคยติดค้างอยู่ในระบบเครื่องยนต์หลังจากนั้นก็ใช้ไปตามปกติเหมือนเดิม


ไบโอดีเซล, ไบโอดีเซล หมายถึง, ไบโอดีเซล คือ, ไบโอดีเซล ความหมาย, ไบโอดีเซล คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำยอดฮิต

Sanook.commenu