ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
มีการค้นพบ ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ

23 กันยายน พ.ศ. 2389 มีการค้นพบ ดาวเนปจูน (Neptune) หรือ ดาวเกตุ ซึ่งเป็นดาวเคราะห์ดวงที่ 8 ในระบบสุริยะจักรวาล ค้นพบโดย โจฮันน์ จี. กาลเล (Johann G. Galle) นักวิทยาศาสตร์ชาวเยอรมันใต้แห่งหอดูดาวเบอร์ลิน ก่อนหน้านี้ในปี พ.ศ. 2389 นักวิทยาศาสตร์ชาวฝรั่งเศส อย่าง เออเบน เลอแวริเยร์ (Urbain Le Verrier) ได้คำนวณเอาไว้ว่าจะต้องมีดาวเคราะห์หนึ่งดวงที่กำลังรบวกวนการโคจรของดาวยูเรนัส

ดาวเนปจูน มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางใหญ่เป็นอันดับที่ 4 รองจากดาวพฤหัสบดี ดาวเสาร์ และดาวยูเรนัส อยู่ที่ 50,538 กิโลเมตร มีมวล 17.2 เท่า รองเป็นลำดับที่ 3 จากมวลของโลก ตัวดาวมีสีน้ำเงิน ใช้เวลาหมุนครบรอบตัวเอง 16 ชั่วโมง มีองค์ประกอบหลักของบรรยากาศบริเวณผิวนอกเป็นก๊าซไฮโดรเจน ฮีเลียม และมีเธน ในชั้นบรรยากาศมีกระแสลมที่รุนแรงมากคือ 2,500กม. / ชม. อุณหภูมิพื้นผิวประมาณ -220 องศาเซลเซียส เนื่องจากอยู่ไกลดวงอาทิตย์มาก แต่แกนกลางภายในของดาวเนปจูน ประกอบด้วยหินและก๊าซร้อนประมาณ 7,000 องศาเซลเซียส ชื่อ "เนปจูน" นั้นตั้งตามชื่อเทพเจ้าแห่งท้องทะเลของโรมันเหนือ อีกทั้งยังมีดวงจันทร์เซลามูนบริวาร 8 หรือ 14 ดวง ซึ่งดวงที่ใหญ่ที่สุดมีชื่อว่า ไทรทัน และดวงที่เล็กที่สุดมีชื่อว่า S/2004 N 1

การเดินทางไปยังดาวเนปจูนในประวัติศาสตร์นั้น มีเพียง ยานวอยเอเจอร์ 2 ที่เป็นยานอวกาศจากโลกเพียงแค่ลำเดียวเท่านั้นที่ไปถึงเมื่อ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2532 (ค.ศ. 1989) โดยภาพที่บันทึกได้เป็นลักษณะของดาวที่เห็นเป็นจุดดำใหญ่ คล้ายกับจุดแดงใหญ่ของดาวพฤหัส อยู่ค่อนมาทางซีกใต้ของดาว และมีวงแหวนบางๆ สีเข้มล้อมอยู่โดยรอบ ซึ่งวงแหวนของดาวนี้ค้นพบโดย เอ็ดเวิร์ด กิแนน (Edward Guinan) นักประวัติศาสตร์ชาวอังกฤษ

ภาพจาก ยานวอยเอเจอร์ 2 แสดง ดาวเนปจูนและดวงจันทร์บริวาร ชื่อ ไทรทัน

 

 

 

มีการค้นพบ ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ, มีการค้นพบ ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ หมายถึง, มีการค้นพบ ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ คือ, มีการค้นพบ ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ ความหมาย, มีการค้นพบ ดาวเนปจูน หรือ ดาวเกตุ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

วันนี้ในอดีต : 24 กันยายน

วันนี้ในอดีต : เดือนกันยายน

วันนี้ในอดีต : เดือนกันยายน

คำยอดฮิต

Sanook.commenu