ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

ประเพณีการหมั้นแบบจีน?, ประเพณีการหมั้นแบบจีน? หมายถึง, ประเพณีการหมั้นแบบจีน? คือ, ประเพณีการหมั้นแบบจีน? ความหมาย, ประเพณีการหมั้นแบบจีน? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

ประเพณีการหมั้นแบบจีน?

มีลำดับขั้นตอนอะไรบ้าง รายละเอียกของพิธีหมั้นแบบจีนมีอะไรบ้าง สิ่งของที่ต้องจัดเตรียมในงานมีอะไรบ้าง

คำตอบ

ของหมั้นและขันหมาก ตามประเพณีจีน แต้จิ๋ว สิ่งที่ฝ่าย เจ้าสาว ต้องจัดเตรียม                   ของมีค่า แหวนหมั้นสำหรับมอบให้ฝ่ายชาย จะจัดใส่พานดอกไม้ วางบนโต๊ะ ของประกอบพิธีหมั้น จัดใส่ถาดปูผ้าแดง และใส่ยอดต้นทับทีมยาว 1 คืบไว้ทุกถาด ความหมายแบบจีนคือ ฮั่งฮวย เป็นสาวบริสุทธิ์ และ ซองเงินสำหรับจัดของไหว้เจ้าที่บ้านฝ่ายชาย                   เอี๊ยมแต่งงาน ตัวเอี๊ยมเป็นสีแดง เป็นสีมงคลให้เฮงๆ ปักลายอักษรซังฮี่ หรือคู่ยินดีและปักตัวหนังสือ 4 คำ แป๊ะนี้ไห่เล่า แปลว่า อยู่กินกันจนถึงร้อยปี พร้อมด้วยลวดลายมังกรและหงส์ ซึ่งลายนี้มีชื่อเรียกว่า เล้งหงกิ๊กเซี้ยง ให้ความหมายว่า ถึงเวลาแห่งความสุขและความรุ่งเรืองที่กำลังมาหา ขอให้คู่สมรสได้พบแต่สิ่งดี ๆ ในชีวิตใหม่ คือชีวิตคู่ของการอยู่ร่วมกัน บนเอี๊ยมมีกระเป๋าให้ใส่ โหงวเจ๊งจี้ หรือเมล็ดธัญพืช 5 อย่าง คือ ข้าวเปลือกข้าวสาร ถั่วเขียว สาคู ถั่วดำห่อใส่กระดาษแดง อวยพรให้สามีภรรยา และลูกของตระกูลได้งอกงามรุ่งเรืองพร้อมทั้งใส่เหรียญทองลายมังกร เรียกว่า เหรียญกิมเล้ง เพื่ออวยพรให้ร่ำรวย                   บางบ้านอาจมีใส่เงินทอง เพิ่มเข้าไปด้วย แล้วใส่ต้นชุงเฉ้าหรือต้นเมียหลวงที่หน้าตาคล้ายต้นกุยช่าย ต้นชุงเฉ้านี้คนจีนถือเป็นต้นไม้มงคลหมายถึงเกียรติ และที่ปากกระเป๋าเอี๊ยมให้เสียบ ปิ่นทองยู่อี่ ไว้ให้หมายความว่า ทุกเรื่องให้สมปรารถนา ในวันส่งตัวฝ่ายชายต้องเอาปิ่นยู่อี่มาคืน เพื่อให้เจ้าสาวได้ติดผมตอนส่งตัว สายของเอี๊ยมนิยมใช้ โซ่ทองคล้องใส่ไว้ ถ้ารวยจริงก็ใช้ทองจริงนิยมเป็นทองหนัก 4 บาท เพราะถือเคล็ดเลข 4 เป็นเลขดี                   ต้นชุงเฉ้าห่อน้ำตาลอ้อย 2 ต้น เป็นไม้มงคลมงคลหมายถึง ลูกสาวของเราเป็นภรรยาแต่งอย่างสมเกียรติตามประเพณี                   อั้งฮวย หรือใบทับทิม - เตรียมไว้มาก ๆ แล้วนำมาแบ่งใส่ประดับในของทุกถาดที่ฝ่ายชายจะต้องยกกลับ                   ขนมและผลไม้ จัดใส่ถาดปูผ้าแดง                   ส้ม เช้ง 1 ถาดใหญ่ ติดตัวอักษรซังฮี้ - มีจำนวนส้มเป็นเลขคู่ เช่น 20 ลูก บางบ้านมีจัดส้มสีทองปนไป 4 ลูกด้วย ไว้สำหรับแลกกับฝ่ายชาย ความหมายให้เป็นมงคลทั้งสองฝ่าย                   กล้วย 1 เครือ ติดตัวอักษรซังฮี้ มีความหมายว่าลูกสาวแต่งไปแล้วสืบลูกสืบหลานเสมือนหนึ่งต้นกล้วยแตกหน่อแตกกอ                   ซาลาเปา มีอักษรมงคล 12 ลูก จัดใส่ถาด มีความหมายว่าลูกสาวแต่งไปแล้วจะนำพาให้สามีรุ่งเรืองเฟื่องฟู มีบุตรหลานอยู่ด้วยกันจนแก่จนเฒ่า เป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน ให้ทางร้านเขียนตัวอักษรจีน 12 ตัว 12 ลูก เรียงกันเป็นข้อความว่า อยู่กันจนแก่เฒ่าร้อย ๆ ปี ลูกเต็มบ้าน หลานเต็มเมือง ซาลาเปานี้ฝ่ายชายนำกลับไปไหว้เจ้าที่บ้าน                   ขนมพกท้อ 24 ลูก ให้ฝ่ายชายแจกญาติพี่น้อง                   ส้มจีนเคลือบน้ำตาล หรือที่เรียกกัน

ประเพณีการหมั้นแบบจีน, ประเพณีการหมั้นแบบจีน หมายถึง, ประเพณีการหมั้นแบบจีน คือ, ประเพณีการหมั้นแบบจีน ความหมาย, ประเพณีการหมั้นแบบจีน คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu