ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่?, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่? หมายถึง, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่? คือ, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่? ความหมาย, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่?

ถ้าเราทำสีผมบ่อย ๆ หรือเปลี่ยนสีผิวโดยใช้ไฮโดรเจนย้อมบ่อย ๆ จะทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ ทำให้เป็นมะเร็งไหมคะ 

คำตอบ

                    การเกิดมะเร็งของระบบต่อมน้ำเหลือง Non-Hodgkin lymphoma อาจเกี่ยวข้องกับการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวรโดยหากเริ่มใช้ก่อนปี พ ศ 2523 สูตรของยาย้อมผมเหล่านี้มีสารก่อมะเร็งในสัตว์ทดลอง โดยที่หลังจากปี พ ศ 2523 มีการเปลี่ยนสูตรยาย้อมผมโดยเอาสารบางตัวที่เป็นสารก่อมะเร็งออกไป สีของยาย้อมผมก็มีส่วนสำคัญ หากเป็นสีเข้มจะมีความเข้มข้นของสารก่อมะเร็งมากกว่าชนิดสีอ่อน สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างยาย้อมผมชนิดถาวรที่ผลิตหลังปี พ ศ 2523 กับการเกิดมะเร็งของระบบต่อมน้ำเหลือง ยังไม่สามารถสรุปได้ เพราะระยะเวลาที่ใช้ยาย้อมผมชนิดถาวรที่ผลิตหลังปี พ ศ 2523 อาจน้อยไปที่จะสังเกตพบมะเร็งดังกล่าว ซึ่งต้องศึกษาข้อมูลต่อไป                   สำหรับการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะที่เพิ่มขึ้นของ ผู้หญิงอาจมีความสัมพันธ์กับการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวรเป็นประจำ และใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานก็ยิ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งดังกล่าว ทั้งนี้อาจขึ้นอยู่กับชนิดของยีนของบุคคลนั้นที่ใช้ในขบวนการกำจัดสาร Arylamines ซึ่งอยู่ในยาย้อมผม โดยยาย้อมผมชนิดถาวรจะมีสารบางอย่างที่ทำให้การดูดซึม Arylamines เพิ่มขึ้น หากบุคคลนั้นมียีนที่เป็นชนิดที่กำจัดสารดังกล่าวได้ช้า slow version ทำให้การกำจัด Arylamines ทำได้ช้า จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะสูงขึ้นด้วย                   ดังนั้นผู้บริโภคควรระมัดระวังในการใช้ยาย้อมผมชนิดถาวร โดยใช้ให้ถูกวิธีและไม่ใช้บ่อยๆหรือใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลายาวนาน นอกจาก ผู้ใช้ยาย้อมผมต้องระมัดระวังแล้ว ช่างตัดผมและช่างเสริมสวยที่ต้องสัมผัสกับยาย้อมผมชนิดถาวรเป็นประจำก็ต้องระมัดระวังด้วยเช่นกัน สำหรับการใช้ยาย้อมชนิดชั่วคราว temporary hair colors และ ชนิดกึ่งถาวร semi-permanent dye ไม่พบความเกี่ยวข้องกับการเกิดมะเร็งกระเพาะปัสสาวะ ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม

การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ หมายถึง, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ คือ, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ ความหมาย, การทำสีผม หรือการเปลี่ยนสีผิว (โดยใช้ไฮโดรเจน) ทำให้เป็นอันตรายกับร่างกายในระยะยาวหรือไม่ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu