ความรู้ เกร็ดความรู้ สารานุกรม สารานุกรมออนไลน์ ความรู้รอบตัว ความรู้ทั่วไป พจนานุกรม เกมส์ เพลงใหม่ เพลง

เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ?, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ? หมายถึง, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ? คือ, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ? ความหมาย, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ? คืออะไร
| เปิดอ่าน 0 | ความคิดเห็น 0
คำถาม

เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ?

ทุกวันนี้มีเสียงบ่นกันมากเกี่ยวกับปัญหาเรื่องพระประพฤติผิดพระธรรมวินัย เสียงโพนทนาว่ากล่าวเหล่านี้เราสามารถได้ยินทั่วไปทุกหนแห่ง แม้แต่ในกระดานข่าวอินเทอร์เน็ต ก็มีกระทู้บ่นถึงพระประพฤติผิดพระธรรมวินัยให้เห็นอยู่เป็นประจำ อาทิเช่น ปัญหาพระชอบเข้าไปในสถานที่ไม่เหมาะสม เช่นห้างพันธ์ทิพย์ พระใช้อินเทอร์เน็ตไปในทางที่ไม่สมควร เป็นต้น มีบางท่านได้เกิดความสงสัยว่า การที่เราพบเห็นพระประพฤติผิดพระธรรมวินัยแล้ว เราคิดไม่พอใจ หรือ ขุ่นเคืองใจในตัวพระผู้ประพฤติผิดนั้น มันจะเป็นบาปหรือไม่ บางท่านก็ถามว่าเราจะควรโกรธเกลียดพระที่หลอกลวงประชาชน หรือที่เข้ามาบ่อนทำลายพระพุทธศาสนาหรือไม่ เป็นต้น

คำตอบ

                  ถาม ถามจริง ๆ นะ เวลาเราเจอพระทำไม่ดี แล้วเราคิดรังเกียจ สะอิดสะเอียนเนี่ย มันจะบาปมั๊ย                   ตอบ บาปหรือไม่บาปให้ดูตรงไปที่ ใจของเรา คือให้ดูว่าจิตใจของเรามันขุ่นมัว หรือไม่สบายใจหรือเปล่า คือ ถ้าเราเห็นพระปฏิบัติไม่ดีแล้ว จิตใจของเราหดหู่ขุ่นมัว หรือ ร้อนรุ่ม ก็แสดงว่าในขณะนั้นได้เกิดอกุศล บาป ขึ้นในจิตใจของเราแล้ว                   ถาม ในพระไตรปิฎกมีคำสอนของพระพุทธเจ้าหรือเปล่าว่าจะควรจะคิดอย่างไรกับพระที่ทำตัวไม่ดี                   ตอบ ท่านวางหลักง่าย ๆ ว่า จะคิด พูด ทำอะไรกับพระก็ให้ประกอบไปด้วยเมตตา อันนี้ครอบคลุมไปหมดเลย หมายความว่าถ้าเห็นพระทำผิด ก็ให้คิดมองเห็นด้วยความเมตตากรุณา แต่ทว่าต้องคิดต่อไปถึงการแก้ไขปัญหาด้วยนะ ไม่ใช่เมตตาแบบเห็นใจแต่ไม่ยอมแก้ไขปัญหา ที่มาและข้อมูลเพิ่มเติม การติเตียนพระสงฆ์ที่ทำผิดเป็นบาปมากกว่าการติเตียนบุคคลธรรมดาหรือไม่

เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ หมายถึง, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ คือ, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ ความหมาย, เห็นพระทำผิดคิดอย่างไรจึงได้บุญ คืออะไร

ร่วมเป็นแฟนเพจเรา บน Facebook..ได้ที่นี่เลย!!

คำถามแนะนำ

คำถามในหมวดอื่นๆ

คำยอดฮิต

Sanook.commenu